Triển lãm 1 ngày tưởng niệm Covid-19 của Bùi Chát

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Triển lãm cá nhân “Được rồi được rồi” (OK Fine) của họa sĩ Bùi Chát sẽ diễn ra trong ngày 8/10 tại TP HCM.

“Được rồi được rồi” (OK Fine) là triển lãm cá nhân lần thứ 5 của nghệ sĩ Bùi Chát, gồm 31 bức tranh sơn dầu trên toan (canvas), trong hình thức những chiếc giường bố, được sắp đặt ngổn ngang trong không gian được tận dụng từ một quán café sân vườn.

Lấy những khung giường được sản xuất để phục vụ Covid-19, mà chưa kịp dùng, Bùi Chát bọc toan mới và vẽ lên. Nếu tính thời điểm TP HCM tạm hết giãn cách xã hội ngày 30/9/2021, thì triển lãm “OK Fine” là câu chuyện của 2 năm nhìn lại.

Tác giả đã sử dụng lại các khung giường cũ, được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả từ các bệnh viện dã chiến để tạo nên những bức tranh có hình thức độc đáo này.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Được rồi được rồi” (OK Fine) của Bùi Chát.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Được rồi được rồi” (OK Fine) của Bùi Chát.

“OK Fine” là cách tác giả phản ứng, như một cơ chế tự động trước những khó khăn, căng thẳng, những ràng buộc, bế tắc, những ký ức chồng chéo, và cả những lo âu đời thường, những ám ảnh vô hình... thường xuyên ùa về và đeo bám tác giả trong suốt thời gian thực hành dự án từ tháng Sáu cho đến cuối tháng Chín.

Triển lãm cũng là cách tác giả tự trấn an bản thân, nhằm đưa chính mình trở lại trạng thái thăng bằng trong cuộc sống thường ngày.

Nói về trải nghiệm trong lần thực hành này, Bùi Chát chia sẻ: “Vẽ là cách thích hợp để lấp đầy sự trống rỗng trong tâm trí hơn là dùng màu để bôi kín mặt toan”.

Triển lãm là cách tác giả tự trấn an bản thân, nhằm đưa chính mình trở lại trạng thái thăng bằng.
Triển lãm là cách tác giả tự trấn an bản thân, nhằm đưa chính mình trở lại trạng thái thăng bằng.

Bùi Chát, ngay từ lần đầu xuất hiện trong hội họa vào tháng 7/2022, với triển lãm “Improvisation”, anh được đánh giá là “đã có phong cách đĩnh đạc theo lối trừu tượng mạnh mẽ, tươi trẻ, đầy sức sống” (Hoàng Hưng).

Bùi Chát theo học và tốt nghiệp cử nhân văn chương, rồi cử nhân Luật. Trước khi trở thành một họa sĩ chuyên nghiệp, anh là một cựu thi sĩ, anh đã từng xuất bản 7 tập thơ, được đánh giá là nhà thơ chịu chơi và phá cách nhất của thế hệ anh. Thơ Bùi Chát được dịch và giới thiệu qua một vài ngôn ngữ khác. Anh cũng được xem là một người hoạt động xuất bản đáng nể.

Sau nhiều lần phải bỏ dở con đường hội họa, Bùi Chát cầm cọ lại một cách chuyên tâm vào năm 2019, hiện anh đang chủ trương một lối hội họa riêng có tên gọi là hội họa tình huống.

Họa sĩ Bùi Chát.

Họa sĩ Bùi Chát.

Nói về trường phái hội họa này tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy nhận xét: “Hội họa của Bùi Chát quả thực đặt người xem trước một sự xóa bỏ ý tưởng. Gần như không thể nhìn thấy những ý tưởng cố định có thể được gợi ý từ các bức tranh.

Và người ta cũng không thấy quá trình chuẩn bị cho mỗi tác phẩm... không theo một cấu trúc tạo nghĩa nào. Điểm nhấn chính của tác giả là trải nghiệm tự do cả trong công việc sáng tạo lẫn trong hoạt động thưởng thức tác phẩm”.

Trong khi Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng cho rằng: “Ý niệm “tình huống” Bùi Chát đưa ra, gợi cho tôi vài suy nghĩ khác có ý nghĩa tổng quát hơn khi đối diện với các tác phẩm “trừu tượng”.

Nói như nhà thơ, nhà phê bình mỹ thuật Anh quốc Sir Herbert Read: “Ý niệm về phẩm chất chính là ý niệm về cái đẹp, và rốt cuộc, ý niệm về cái đẹp mang ý chí sống còn. Không có nó, chúng ta không là gì”.

Trong nghệ thuật trừu tượng, ý niệm về phẩm chất bộc lộ qua sự ứng biến liên tục trước những tình huống nghệ thuật không ngừng biến hoá trên bề mặt tác phẩm, và ý niệm về phẩm chất, bởi vậy, cũng chính là ý niệm về sức sống, về cái “khí vận sinh động” nơi tác phẩm.

Trường phái hội họa của Bùi Chát được các nhà phê bình đánh giá cao. Ảnh: Trà Cù Lủ

Trường phái hội họa của Bùi Chát được các nhà phê bình đánh giá cao. Ảnh: Trà Cù Lủ

Trừu tượng của Bùi Chát, bằng thứ “ngôn ngữ tự trị” thuần khiết của hình và màu, thực sự là một thứ hiện thực tâm cảnh. Mỗi bức tranh đều bộc lộ một trạng thái tinh thần, biểu hiện cho một sự thật nào đó trong góc khuất tâm hồn…”.

Đọc thêm

Gặp lại người thầy

Gặp lại người thầy
(PLVN) - Chợ sớm tấp nập, cảnh bán hàng rổn rảng. Tiếng mời mọc, mặc cả, cười đùa làm cái tinh sương trở nên ấm áp. Mấy bác bán rau vừa hạ xong xe hàng, ngồi hút thuốc lào sòng sọc.

Về một cuộc chia ly diễm lệ

Trong những giây phút ngắn ngủi, Marina đã vươn người lên và nắm chặt lấy tay của Ulay. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Hành trình 2500km để chia ly giữa Vạn lý trường thành, và cuộc hội ngộ đầy nước mắt sau 22 năm, câu chuyện tình của 2 người nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đã khiến hàng triệu trái tim rung cảm.

Nhớ về Litang

Nhớ về Litang
(PLVN) - Nhân dịp em Huyền gửi cho chiếc video tôi quay chọc em trong chuyến đi năm ngoái, ngồi nhớ về Litang.

Người dưng

Người dưng
(PLVN) - Chúng tôi sinh đôi nhưng dường như giữa hai đứa có sự khác biệt rất lớn về tính cách. Nếu tôi là một người có phần nóng tính và kiệm lời thì em tôi lại là người thân thiện và lương thiện.

Tạm biệt tháng 3...

Tạm biệt tháng 3...

Giờ thì tao thoải mái khóc rồi, mày cũng hết đau đớn rồi. Tạm biệt nhé tháng 3... Tạm biệt một người bạn thân, tạm biệt Hà Sơn Bình - một nhà báo với nụ cười hiền tỏa nắng...

Dưới bóng xanh có đôi mắt đẹp

Điệu múa uyển chuyển trong trang phục của phụ nữ dân tộc Mường. (Ảnh: Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam)
(PLVN) - Ngẩn ngơ dưới cây tếch đầu bản, Lương như người bị bắt mất hồn. Chân anh chạm vào những vụn li ti trắng như sữa của hoa tếch. Hương đào núi đã phảng phất trong gió. Hoa đào không biết lòng Lương đang bồn chồn đợi chờ. Anh giật mình khi nghe tiếng bà Tơi gọi.

"Ngày hôm nay tôi mất đi một người bạn..."

"Ngày hôm nay tôi mất đi một người bạn..."
(PLVN) - Bình không còn ở lại căn phòng đó nữa, không còn ở lại với vợ con, bạn bè, đồng nghiệp và những dự định dang dở nữa. Cây vạn niên thanh vẫn tốt tươi, nhưng một chiếc lá xanh tên là Hà Sơn Bình vừa rơi xuống…

Hạnh phúc là đi trên mặt đất

Thế hệ ngày nay luôn miệt mài tìm câu trả lời cho câu hỏi về hạnh phúc. (Nguồn ảnh: Youtube)
(PLVN) - Hạnh phúc là gì? Hàng triệu con người trên trái đất này, ngày đêm vẫn luôn đặt ra cho mình, cho nhau câu hỏi ấy. Nhưng làm gì có một khái niệm cụ thể, bất biến, chính xác cho hạnh phúc bây giờ? Mỗi một người mưu cầu khác nhau và giá trị của hạnh phúc đối với họ cũng khác nhau. Ở mỗi một thời đại, tiêu chuẩn sống thay đổi, giá trị hạnh phúc cũng đổi thay theo.

Điều anh không nói

Điều anh không nói
(PLVN) - Cô đốt một điếu thuốc rồi rít một hơi thật sâu, tiếng rít làm cho màn đêm yên tĩnh bỗng như bị xé toạc bởi thanh âm nặng nề của khói thuốc.

Nghe radio với ba

Nghe radio với ba
(PLVN) - Bữa Tết rồi tôi chở ba tôi đi chơi. Ba nói mở Ngọc Tân nghe hát đi. Tôi mở lại cho ba bài “Hà Nội và tôi” của Lê Vinh. Ông nghe say sưa và kết luận: “Ca sĩ chả có ai hát hay hơn Ngọc Tân”.

Gió về ngang căn bếp

Gió về ngang căn bếp
(PLVN) - Liên và Dũng là đôi bạn từ nhỏ, họ yêu nhau bình lặng, về chung một nhà, không ồn ào, biến cố, không trắc trở cấm ngăn.

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng”

Khuôn viên nơi tổ chức triển lãm.
(PLVN) - Ngày 15/3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ Thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2024).

'Sống' - liên kết sợi dây cội nguồn

Cuốn sách khắc họa hình ảnh của hai người phụ nữ của hai thế hệ. (Ảnh: NXB Kim Đồng)
(PLVN) - “Sống” là câu chuyện về một người mẹ kể cho con gái về những kí ức li kì xuyên suốt khoảng thời gian bà sống và làm việc trong chiến khu. Với hai tuyến thời gian quá khứ - hiện tại cùng các nhân vật đan cài, cuốn sách khắc họa hình ảnh của hai người phụ nữ của hai thế hệ.

Người đến sau

Tranh minh họa.
(PLVN) - Gió đêm rít từng cơn, dẫu nghe dịu nhẹ nhưng cũng đủ làm lạnh lẽo những hình nhân đang khẽ đắm chìm trong cô tịch.