Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp QL19) đã được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng 114/143km (đạt 80%).
Phần mặt bằng còn lại dự kiến bàn giao trong tháng 9/2021. Dự án có 8 gói thầu xây lắp. Trong đó, 2 gói thầu ưu tiên (XL03, XL4A), các nhà thầu đã huy động máy máy móc, thiết bị và nhân lực đến công trường và tổ chức triển khai thi công từ 15/9/2021.
6 gói thầu xây lắp còn lại đang trong quá trình hoàn thiện phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Dự kiến, tháng 11/2021 khởi công 3 gói thầu, tháng 12/2021 khởi công 2 gói thầu, còn lại một gói khởi công vào tháng 1/2022.
Dự án nâng cấp QL19 dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn gồm Vốn vay IDA của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc khoảng 2,1 triệu USD và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.
Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT là đại diện chủ đầu tư dự án này. Hiện đơn vị này đang đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu của 4 gói thầu xây lắp, đồng thời chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ dự toán, tập trung thẩm định, phê duyệt 2 gói thầu còn lại đảm bảo tiến độ.
Được biết hiện nay tuyến QL19 từ Gia Lai đến Bình Định đang xuống cấp nghiêm trọng, quy mô hai làn xe, mặt đường nhỏ hẹp khoảng 7 - 9m, tốc độ di chuyển thấp chỉ 50-60km/h và thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Sau khi dự án QL19 hoàn thành đầu tư nâng cấp, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m được thảm bê tông nhựa 2 lớp và hệ thống an toàn giao thông, đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80km/h.
QL19 là tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung.