Trích "hoa hồng" cho cảnh sát xử phạt vi phạm giao thông là phản cảm?

Trước chuyện trích 70% tiền phạt vi phạm giao thông để lại cho Cảnh sát giao thông (CSGT), một loại ý kiến cho rằng, trích 70% như vậy là không nên vì sẽ làm ngân sách bị “chia năm xẻ bảy”. Loại ý kiến khác  thì đồng tình, vì hiện người tham gia giữ gìn TTATGT, đặc biệt là lực lượng CSGT đang phải chịu rất nhiều áp lực, cần có nguồn kinh phí để đầu tư thỏa đáng cho họ.

Trước chuyện trích 70% tiền phạt vi phạm giao thông để lại cho Cảnh sát giao thông (CSGT), một loại ý kiến cho rằng, trích 70% như vậy là không nên vì sẽ làm ngân sách bị “chia năm xẻ bảy”. Loại ý kiến khác  thì đồng tình, vì hiện người tham gia giữ gìn TTATGT, đặc biệt là lực lượng CSGT đang phải chịu rất nhiều áp lực, cần có nguồn kinh phí để đầu tư thỏa đáng cho họ.

Hình minh họa
Hình minh họa

Ngành nào cũng... trích lại?

Theo Thông tư 89 ngày 25/7/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa, việc phân bổ tiền thu phạt vi phạm hành chính được trích 70% cho lực lượng Công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT); 10% cho lực lượng Thanh tra GTVT hoạt động tại địa phương để dùng cho công tác bảo đảm TTATGT của địa phương, 10% cho Ban An toàn giao thông của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 10% cho các lực lượng khác trực tiếp tham gia vào công tác TTATGT tại quận, huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn (trừ lực lượng Công an và Thanh tra GTVT địa phương). Như vậy, với quy định trên, phần thu phạt vi phạm hành chính chủ yếu được để lại cho lực lượng Công an, mà Công an tham gia bảo đảm TTATGT thì chủ yếu là CSGT.

Có ý kiến cho rằng, CSGT cũng là một lực lượng như rất nhiều lực lượng khác, thi hành nhiệm vụ thì được nhà nước trả lương, được trang bị phương tiện làm việc, hà cớ gì lại có một “cơ chế riêng” như vậy. Hơn nữa, vấn đề sử dụng số tiền này ra sao cũng  được dư luận quan tâm. Trong khi ngân sách nhà nước còn rất khó khăn, có rất nhiều khoản phải chi, đặc biệt là chi một cách cấp thiết như chi đầu tư phát triển, chi cho bảo đảm an sinh xã hội…thì một nguồn tiền lớn như vậy lại được sử dụng cho riêng một lực lượng có thể gây nên những dị nghị không đáng có.

Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận Huỳnh Thế Kỳ phân trần: Nhiều người cho rằng số tiền 70% là trích cho SGT nhưng thực tế không phải vậy. Trong 70% số tiền  đó dùng phần lớn mua sắm phương tiện cho CSGT, một phần cho công tác phổ biến pháp luật về giao thông và chỉ một phần nhỏ bồi dưỡng trực tiếp cho CSGT và những người khác tham gia công tác đảm bảo TTATGT. “Như vậy tức là không phải toàn bộ số tiền 70% là cho CSGT” và “hiểu thế là không đúng” - ông Kỳ nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cũng xác nhận, 70% trong số tiền 2.540 tỷ đồng thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông được trích cho lực lượng Công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Tài chính cũng cho biết, không phải toàn bộ khoản 1.700 tỷ đồng này chỉ dùng để …bồi dưỡng lực lượng này mà còn là chi cho nhiều hoạt động khác như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, chi hỗ trợ ban đầu cho cán bộ bị thương, tai nạn hoặc gia đình của cán bộ hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT…

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu là số tiền nói trên không rót toàn bộ vào chế độ cho CSGT, nguyên nhân cũng là do quy định của pháp luật hiện chưa rõ ràng, còn nhiều bất cập và quá trình thực thi cũng còn nhiều vấn đề. Ví dụ khoản tiền đó được sử dụng ra sao, phân bổ đến từng địa chỉ như thế nào, hiệu quả ra sao…? Nếu giả sử ngành nào khi xử phạt cũng được trích lại như vậy thì ngân sách nhà nước sẽ bị xé lẻ ra, khó khăn cho quản lý. Hơn nữa, có ý kiến cho rằng, do được trích lại đến 70% số tiền nên nếu quản lý không tốt sẽ dẫn đến tình trạng “phạt theo chỉ tiêu” để phạt càng nhiều thì khoản được trích lại càng cao..

CSGT đang chịu nhiều áp lực

Tuy nhiên, dù nói gì đi nữa cũng phải thừa nhận thực tế rằng, CSGT hiện đang phải chịu rất nhiều áp lực, nói như Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang thì đó là áp lực của công việc; áp lực của sự tấn công của những người vi phạm sẵn sàng chống trả, nếu chúng ta xử lý nghiêm minh; tác động của sự mua chuộc của những người vi phạm muốn dùng tiền, quà để hối lộ những người CSGT; áp lực bởi thời tiết khắc nghiệt, môi trường làm việc; thời tiết như nắng, nóng, mưa, rét, gió, bụi, ồn.

Bộ trưởng Quang nhấn mạnh: “Mặc dù cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư, chăm lo chế độ, chính sách đối với lực lượng CSGT, cũng trang bị điều kiện phương tiện làm việc ngày càng tốt hơn nhưng có thể nói trong môi trường, điều kiện làm việc như thế lực lượng cảnh sát chịu rất nhiều áp lực”. Hay như cách nói của nhiều Đại biểu Quốc hội chỉ đơn giản “khi chúng ta ngủ thì họ thức, khi chúng ta ở trong nhà chăn ấm đệm êm thì họ phải đứng ngoài mưa…”.

Rất hiểu, rất thông cảm với CSGT khi làm nhiệm vụ, tuyệt đại đa số ý kiến cho rằng việc Nhà nước quan tâm, ưu đãi về chế độ chính sách, về trang thiết bị cho Cảnh sát giao thông cũng như một số lực lượng khác tham gia bảo đảm TTATGT không những là cần thiết mà còn là cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh tình hình tai nạn giao thông như hiện nay, với cơ sở hạ tầng chưa được chưa được đầu tư tương xứng, sự phát triển nhanh chóng mặt của các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy …Tuy nhiên, đầu tư không có nghĩa là trích lại như cách đang làm mà phải được thu gọn về một mối, sau đó ngân sách nhà nước sẽ phân bổ lại. Như vậy, vấn đề là ở phương thức thực hiện mà thôi…/.

•    Thiếu tướng Huỳnh Thế Kỳ, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận:

Nếu bỏ thì cần có cơ chế khác đầu tư cho anh em

- Hiện nay, chế độ cho CSGT - dù đã được cải thiện  - vẫn còn nhiều bất cập, anh em làm nhiệm vụ rất khó khăn, vất vả, nhiều hiểm nguy nên cần có những chế độ đặc thù. Nếu bỏ quy định trích lại 70% tiền thu phạt vi phạm hành chính như hiện nay thì cần có một cơ chế khác đầu tư cho anh em, về chế độ cũng như phương tiện, trang thiết bị làm việc. Bên cạnh đó, cần tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân để người làm công tác tuần tra giao thông đỡ đi phần nào áp lực.
•    Ông Bùi Văn Xuyền, Đại biểu Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Thái Bình:

Quan trọng nhất là phải minh bạch trong sử dụng

- Quan trọng nhất là phải minh bạch trong sử dụng nguồn tiền 70% này vì đó là nguồn ngân sách rất lớn mà đáng lẽ ra phải vào ngân sách để ngân sách điều tiết lại thì sẽ đảm bảo hài hòa hơn. Cũng phải nói thêm là Thông tư 89 ban hành từ năm 2007, tức là việc thực hiện văn bản này đã kéo dài đến 5 năm, từ ngày xưa chúng ta vẫn có chủ trương ưu tiên người trực tiếp đi làm, điều đó đúng nhưng chính sách không nên kéo dài quá lâu. Nếu ngành nào cũng để lại như vậy thì ngân sách sẽ bị chia cắt, dẫn đến mạnh ai người đó làm, như thế thì quản lý nhà nước sẽ kém hiệu quả. Tôi ủng hộ việc tăng đầu tư cho CSGT vì áp lực công việc lớn, nhưng  vấn đề là phương thức phải làm sao cho bài bản, khoa học, bảo đảm quản lý nhà nước về ngân sách, thực thi pháp tốt hơn, minh bạch hơn, nếu không sẽ bị méo mó …

•    Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (Hà Nội):

Trích lại là rất phản cảm

Vấn đề này tôi nói lâu rồi, từ khi tôi còn ở HĐND TP. Cơ chế cho trích lại 70% tiền phạt là rất phản cảm, khiến nhiều người dân có ý kiến, vì chính sách này mà có người còn nói đến chuyện khoán phạt trên đầu mũ, rồi hiểu nhầm tất cả tiền đó để bồi dưỡng cho CSGT. Để người ta hiểu như vậy rất ảnh hưởng đến uy tín của ngành Công an.
Về nguyên tắc , tiền thu phạt từ vi phạm hành chính phải được nộp về ngân sách nhà nước và nhà nước sẽ điều hành chứ không nên hưởng theo phần trăm như vậy. Tôi cũng tán thành cao việc nhà nước quan tâm, đầu tư cho lực lượng CSGT trên mọi mặt, về phương tiện, trang thiết bị làm việc, chế độ đãi ngộ nhưng không nên làm theo cách như hiện nay. Tới đây khi sửa đổi Luật Ngân sách cũng cần quy định rõ vấn đề này theo nguyên tắc tất cả các tiền thu phạt vi phạm hành chính đều phải nộp vào ngân sách.

Nhóm PV nội chính

Đọc thêm

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.