Trên 72 ngàn cuộc gọi rác bị chặn trong 5 tháng cuối năm

(PLVN) - Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp ngăn chặn và xử lý tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo đã có hiệu quả.

Cụ thể, theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 11/2020, 5 nhà mạng (Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, I Telecom) đã phát hiện và ngăn chặn 72.359 thuê bao phát tán cuộc gọi rác; đồng thời ngăn chặn 17.154.622 cuộc gọi lừa đảo.

Riêng trong tháng 11/2020, cả 5 nhà mạng đã ngăn chặn 20.235 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Trong đó, Viettel ngăn chặn được 9.975 thuê bao (tương đương 49%), VNPT/VinaPhone chặn 7.562 thuê bao (37%); I Telecom chặn 1.362 thuê bao (37%), MobiFone chặn 1.189 thuê bao (6%), Vietnamobile 147 thuê bao (1%).

Nguồn: Cục Viễn thông, Bộ TT&TT.
Nguồn: Cục Viễn thông, Bộ TT&TT. 

Cục Viễn thông cũng đã thực hiện 13 cuộc thanh tra chuyên ngành về viễn thông, Internet, bao gồm: Giấy phép viễn thông, giá cước viễn thông, sử dụng đầu số, mã số viễn thông, thông tin thuê bao, ngăn chặn Sim rác, chất lượng sản phẩm hàng hóa và kiểm định trạm BTS. Trong đó thanh tra theo Kế hoạch là 9 cuộc và 4 cuộc thanh tra đột xuất.

Đồng thời, Cục đã ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm về chứng nhận, công bố hợp quy, giá cước, thông tin thuê bao, SIM rác, phí sử dụng kho số viễn thông; tổng số tiền xử phạt là 685.400.000 đồng.

Nguồn: Cục Viễn thông, Bộ TT&TT.
 Nguồn: Cục Viễn thông, Bộ TT&TT.

Theo Cục Viễn thông, tình trạng sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo đã giảm nhiều nhưng vẫn còn tồn tại. Trong đó, nguyên nhân chính là doanh nghiệp thực thi giải pháp khắc phục chưa triệt để; chế tài chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, một bộ phận người sử dụng nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa của việc sử dụng SIM thuê bao chính danh, cũng như sự cần thiết của việc chặn lọc cuộc gọi rác.

Trước đó từ 1/7, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác là tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo tại Nghị định này. 

Tin cùng chuyên mục

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

Đọc thêm

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.