'Trẻ em không có lỗi, con thứ ba cũng phải được đến trường'

Trẻ vui chơi tại Trường mầm non xã Quỳnh Tân (ảnh D.Hòa)
Trẻ vui chơi tại Trường mầm non xã Quỳnh Tân (ảnh D.Hòa)
(PLO) - Sáng ngày 22/8, ông Võ Minh Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, sau khi nhận được thông tin những học sinh thuộc trường hợp sinh con thứ ba không được nhập học tại xã  Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu), Phòng đã làm việc với Ban thường vụ xã và Trường mầm non để chấn chỉnh lại sự việc. 

Theo ông Võ Minh Kỳ, việc những trường hợp sinh con thứ ba tại xã Quỳnh Tân không được nhập học là do nhà trường tự ý đưa ra chủ trương đó, còn UBND huyện và Phòng Giáo dục huyện không nắm được, cũng không thấy phía xã và nhà trường báo cáo. Hiện còn 37 em trên tổng số 61 em thuộc trường hợp sinh con thứ ba chưa được nhập học.

Để giải quyết tình trạng trên, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện làm tờ trình UBND tỉnh và Sở GD&ĐT để xin kinh phí cải tạo lại hai hội trường thôn đảm bảo điều kiện cho công tác dạy và học của cô và trò.

“Trẻ con không có lỗi gì trong trường hợp này, lỗi trong trường hợp này là của bố mẹ. Trẻ con sinh ra có quyền được chăm sóc và được học hành, không ai được chọn mình là con thứ mấy nên việc các em cần được đến trường là điều hoàn toàn đúng đắn…”, ông Kỳ cho biết. 

Trước đó như báo PLVN đã đưa tin, trên một số phương tiện truyền thông báo chí phản ánh câu chuyện về sự bức xúc của nhiều người dân tại xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu, Nghệ An) con cái của họ không được nhập học vì là con thứ ba.

Vợ chồng anh Cao Trọng Tư (SN 1979, trú tại xóm 3, xã Quỳnh Tân) mấy ngày qua chạy ngược chạy xuôi để tìm chỗ cho con trai thứ ba là cháu Cao Trọng Gia Bảo (3 tuổi). Dù đến tuổi nhập học mầm non nhưng vì thuộc trường hợp sinh con thứ ba nên cháu Gia Bảo không được nhận vào học dù những bạn cùng trang lứa được nhập học bình thường. 

Khi đến hỏi các cô giáo trong trường về việc dựa vào quy định nào mà không nhận cháu nhà anh vào học thì các cô nói đây là quy định riêng của địa phương.

Vì còn công việc nên cũng không có nhiều thời gian, con không được nhập học anh đành phải nhờ ông bà nội trông giúp để đi làm. Ngoài trường hợp anh Tư thì còn rất nhiều hộ gia đình khác rơi vào cảnh con không được đi học vì sinh con thứ ba. 

“Bố mẹ sinh con thứ ba thì bố mẹ nộp tiền vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình rồi, mọi nghĩa vụ của địa phương gia đình đều đóng đầy đủ mà con người khác được đến trường, con tui lại không ?, chị Hồ Thị K. bức xúc.

Vì không có người trông con nên việc đưa các cháu đến trường nhập học là điều hết sức cần thiết, cũng là để các con hòa đồng cùng bạn bè, mạnh dạn hơn trong giao tiếp cũng như sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, đó là tâm lý chung của các bậc phụ huynh. 

Trước đó, trao đổi với báo chí cô Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường mầm non, và ông Hồ Minh Mậu, chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, thừa nhận ở địa phương có chuyện xét tuyển học sinh vào trường mầm non học dựa vào việc gia đình sinh con trong, ngoài kế hoạch.

Theo cô Thủy, đầu năm học mới, qua khảo sát của nhà trường thì tổng số trẻ tự nhiên trên địa bàn xã từ 3-5 tuổi là 1.024 cháu, từ 0-2 tuổi là 848 cháu.

Trường mầm non Quỳnh Tân có 4 cụm trường với 17 phòng học. “Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, năm học này chúng tôi xét tuyển 780 cháu 3-5 tuổi, còn lại 244 cháu chưa được đến trường do thiếu phòng học. Độ tuổi nhà trẻ 0-2 tuổi chỉ được 97 cháu. Số đông còn lại ở nhà. So với năm học trước chúng tôi đã mở thêm 5 lớp mẫu giáo, mở lớp dạy tại nhà văn hóa xóm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế”, cô Thủy nói.

Cô Thủy cho hay việc xét tuyển dựa vào gia đình sinh con thứ ba là giải pháp của địa phương “cấp trên không có chủ trương này”.

Còn theo ông Hồ Minh Mậu thì tại các cuộc tiếp xúc cử tri người dân đã nhiều lần kiến nghị vấn đề giải quyết vấn đề phòng học cho trẻ mầm non nhưng tỷ lệ sinh con thứ ba ở địa phương cao (30%), tạo áp lực dân số.

“Trẻ 5 tuổi, chúng tôi đảm bảo 100% trẻ đến trường, không phân biệt sinh con thứ mấy.Những trẻ từ 3-5 tuổi chúng tôi ưu tiên trong diện gia đình sinh đẻ có kế hoạch. Dù biết là sai luật, ảnh hưởng đến dư luận, nhưng đây là giải pháp trước mắt bởi điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, phải chấp nhận”, ông Mậu nói./.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...