'Trẻ em không có lỗi, con thứ ba cũng phải được đến trường'

Trẻ vui chơi tại Trường mầm non xã Quỳnh Tân (ảnh D.Hòa)
Trẻ vui chơi tại Trường mầm non xã Quỳnh Tân (ảnh D.Hòa)
(PLO) - Sáng ngày 22/8, ông Võ Minh Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, sau khi nhận được thông tin những học sinh thuộc trường hợp sinh con thứ ba không được nhập học tại xã  Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu), Phòng đã làm việc với Ban thường vụ xã và Trường mầm non để chấn chỉnh lại sự việc. 

Theo ông Võ Minh Kỳ, việc những trường hợp sinh con thứ ba tại xã Quỳnh Tân không được nhập học là do nhà trường tự ý đưa ra chủ trương đó, còn UBND huyện và Phòng Giáo dục huyện không nắm được, cũng không thấy phía xã và nhà trường báo cáo. Hiện còn 37 em trên tổng số 61 em thuộc trường hợp sinh con thứ ba chưa được nhập học.

Để giải quyết tình trạng trên, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện làm tờ trình UBND tỉnh và Sở GD&ĐT để xin kinh phí cải tạo lại hai hội trường thôn đảm bảo điều kiện cho công tác dạy và học của cô và trò.

“Trẻ con không có lỗi gì trong trường hợp này, lỗi trong trường hợp này là của bố mẹ. Trẻ con sinh ra có quyền được chăm sóc và được học hành, không ai được chọn mình là con thứ mấy nên việc các em cần được đến trường là điều hoàn toàn đúng đắn…”, ông Kỳ cho biết. 

Trước đó như báo PLVN đã đưa tin, trên một số phương tiện truyền thông báo chí phản ánh câu chuyện về sự bức xúc của nhiều người dân tại xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu, Nghệ An) con cái của họ không được nhập học vì là con thứ ba.

Vợ chồng anh Cao Trọng Tư (SN 1979, trú tại xóm 3, xã Quỳnh Tân) mấy ngày qua chạy ngược chạy xuôi để tìm chỗ cho con trai thứ ba là cháu Cao Trọng Gia Bảo (3 tuổi). Dù đến tuổi nhập học mầm non nhưng vì thuộc trường hợp sinh con thứ ba nên cháu Gia Bảo không được nhận vào học dù những bạn cùng trang lứa được nhập học bình thường. 

Khi đến hỏi các cô giáo trong trường về việc dựa vào quy định nào mà không nhận cháu nhà anh vào học thì các cô nói đây là quy định riêng của địa phương.

Vì còn công việc nên cũng không có nhiều thời gian, con không được nhập học anh đành phải nhờ ông bà nội trông giúp để đi làm. Ngoài trường hợp anh Tư thì còn rất nhiều hộ gia đình khác rơi vào cảnh con không được đi học vì sinh con thứ ba. 

“Bố mẹ sinh con thứ ba thì bố mẹ nộp tiền vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình rồi, mọi nghĩa vụ của địa phương gia đình đều đóng đầy đủ mà con người khác được đến trường, con tui lại không ?, chị Hồ Thị K. bức xúc.

Vì không có người trông con nên việc đưa các cháu đến trường nhập học là điều hết sức cần thiết, cũng là để các con hòa đồng cùng bạn bè, mạnh dạn hơn trong giao tiếp cũng như sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, đó là tâm lý chung của các bậc phụ huynh. 

Trước đó, trao đổi với báo chí cô Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường mầm non, và ông Hồ Minh Mậu, chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, thừa nhận ở địa phương có chuyện xét tuyển học sinh vào trường mầm non học dựa vào việc gia đình sinh con trong, ngoài kế hoạch.

Theo cô Thủy, đầu năm học mới, qua khảo sát của nhà trường thì tổng số trẻ tự nhiên trên địa bàn xã từ 3-5 tuổi là 1.024 cháu, từ 0-2 tuổi là 848 cháu.

Trường mầm non Quỳnh Tân có 4 cụm trường với 17 phòng học. “Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, năm học này chúng tôi xét tuyển 780 cháu 3-5 tuổi, còn lại 244 cháu chưa được đến trường do thiếu phòng học. Độ tuổi nhà trẻ 0-2 tuổi chỉ được 97 cháu. Số đông còn lại ở nhà. So với năm học trước chúng tôi đã mở thêm 5 lớp mẫu giáo, mở lớp dạy tại nhà văn hóa xóm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế”, cô Thủy nói.

Cô Thủy cho hay việc xét tuyển dựa vào gia đình sinh con thứ ba là giải pháp của địa phương “cấp trên không có chủ trương này”.

Còn theo ông Hồ Minh Mậu thì tại các cuộc tiếp xúc cử tri người dân đã nhiều lần kiến nghị vấn đề giải quyết vấn đề phòng học cho trẻ mầm non nhưng tỷ lệ sinh con thứ ba ở địa phương cao (30%), tạo áp lực dân số.

“Trẻ 5 tuổi, chúng tôi đảm bảo 100% trẻ đến trường, không phân biệt sinh con thứ mấy.Những trẻ từ 3-5 tuổi chúng tôi ưu tiên trong diện gia đình sinh đẻ có kế hoạch. Dù biết là sai luật, ảnh hưởng đến dư luận, nhưng đây là giải pháp trước mắt bởi điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, phải chấp nhận”, ông Mậu nói./.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.