Trẻ em còn xa lạ với Tổng đài bảo vệ trẻ em

Bà Mai Thị Bưởi
Bà Mai Thị Bưởi
(PLO) - Từ sự việc thầy Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ lạm dụng tình dục nam sinh cho thấy một số vấn đề bất cập hiện nay như: Phần lớn học sinh không nhận diện được hành vi xâm hại và hiểu biết của giáo viên, học sinh về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em vẫn còn rất hạn chế... dẫn đến thực tế đau lòng là “học sinh bị xâm hại tình dục không biết gọi đến ai”.

Để nhận diện rõ hơn về những bất cập này cũng như giải pháp khắc phục, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Mai Thị Bưởi, cán bộ quản lý các chương trình liên quan đến trẻ em của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) và ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH.

Cần tạo ra cơ chế rõ ràng 

Thưa bà, được biết bà đang thực hiện dự án liên quan đến các trường phổ thông dân tộc nội trú, thông qua hoạt động của dự án cũng như góc nhìn từ vụ việc thầy Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ lạm dụng tình dục nam sinh, bà có thể có đôi điều lý giải về vấn đề học sinh hiện nay đã và đang thiếu khả năng nhận diện về hành vi xâm hại để tự bảo vệ mình? Và theo bà cần làm gì để thay đổi thực tế này?

- Bà Mai Thị Bưởi: Tôi đã đi đến nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú và một thực tế có thể nhìn thấy ngay đó là các em học sinh không nhận diện được đâu là hành vi xâm hại. Đó là vì nhiều nhà trường hiện nay chưa có chương trình phổ biến cho học sinh về hành vi xâm hại và cách phòng chống;  song song với đó cũng không hề có quy chế rằng khi học sinh gặp phải những tình huống không an toàn thì có thể tìm đến ai. 

Nhiều trường cũng có tổ chức tuyên truyền, như chính Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn cũng từng làm, nhưng nếu chỉ như buổi thuyết trình từ trên xuống dưới và do các thầy cô trong nhà trường thực hiện thì học sinh dễ gặp tâm lý thụ động, không lắng nghe, từ đó sẽ không hiểu hết được và không thể chia sẻ.

Để đến khi có tình huống xâm hại xảy ra và học sinh bị kẻ xâm hại dùng nhiều cách để khống chế, đa phần sẽ cảm thấy sợ hãi, không dám kể với ai, không biết tìm đến ai để kêu cứu. 

Theo tôi, có hai việc cần ngay và làm tốt, đó là truyền thông cho học sinh kiến thức về phòng chống xâm hại theo một phương cách thật hiệu quả và tạo ra cơ chế rõ ràng khi học sinh có chuyện thì báo cho ai. Nhà trường nếu như không thể thu xếp được một người phụ trách riêng về vấn đề này thì có thể thông qua hình thức viết giấy bỏ hòm thư, thư điện tử… để học sinh có thể kể câu chuyện của mình.

Và một điều quan trọng nữa là chính các thầy, cô giáo chủ nhiệm cũng cần phải có kiến thức và biết cách nhận diện sự việc. Bởi theo kinh nghiệm của tôi, những trẻ khi rơi vào tình trạng đó bao giờ cũng có những biểu hiện ra bên ngoài, đặc biệt đối với trường nội trú một lớp không nhiều học sinh, nên thái độ khác thường của học sinh không thể lọt qua mắt thầy cô được.

Để mỗi trẻ em đều biết về Tổng đài 111

Thưa ông, có một thực tế là Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã vận hành được gần 1 năm sau khi nâng cấp từ đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em 18001567 với thâm niên 13 năm hoạt động. Tuy nhiên, qua nhiều vụ việc xâm hại trẻ em có thể thấy sự hiểu biết về Tổng đài này trong xã hội nói chung và trong môi trường giáo dục nói riêng vẫn rất ít ỏi. Từ góc độ của Cục Trẻ em là đơn vị trực tiếp vận hành Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em, ông có kế hoạch gì để nhiều học sinh cũng như giáo viên biết đến Tổng đài này? 

Ông Đặng Hoa Nam: Trước hết phải nói ngay rằng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 là Tổng đài do Chính phủ thiết lập giao cho Bộ LĐTB&XH và Bộ giao cho Cục Trẻ em vận hành. Nói vậy để thấy Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 hoạt động 24 giờ tất cả các ngày được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động để không thu phí viễn thông và phí tư vấn đối với người gọi đến.

Tổng đài là đường dây khẩn cấp có trách nhiệm liên hệ với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan hoặc có thẩm quyền để kiểm tra thông tin tố giác ban đầu. Những thông tin về trẻ em có nguy cơ bị xâm hại sẽ được chuyển tới các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền, chức năng bảo vệ trẻ em.

 Đối với các trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi, Tổng đài có trách nhiệm hỗ trợ người làm công tác trẻ em cấp xã trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp với từng trẻ em. 

Ông Đặng Hoa Nam
Ông Đặng Hoa Nam  

Khi một loạt những vụ việc xâm hại trẻ em trong trường học xảy ra, nhiều người đã nêu ý kiến với chúng tôi là phải làm sao để có những đường dây nóng của trẻ em được phổ biến trong trường. Phải làm sao cho trẻ ý thức và nhớ được những số điện thoại liên hệ khi xảy ra vấn đề và yên tâm rằng nếu báo sẽ không bị trù dập và ngay cả giáo viên cũng cần biết điều này.

Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã vận hành được gần 1 năm sau khi nâng cấp từ đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em 18001567 với thâm niên 13 năm hoạt động nên độ hiểu biết của xã hội về Tổng đài là không hề nhỏ. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng đã và đang thực hiện có những hoạt động để độ “phủ sóng” của Tổng đài rộng hơn nữa. 

Đơn cử như từ nửa cuối năm 2018 chúng tôi bắt đầu triển khai các kênh để thông tin nhiều hơn về Tổng đài. Tháng 12 này chúng tôi bắt đầu làm việc với các doanh nghiệp như doanh nghiệp vận tải để trên các xe buýt, tắc xi dán thông tin về Tổng đài, tiếp đó là các doanh nghiệp về sữa, đồ uống đưa một ô nhỏ thông tin về Tổng đài vào nhãn hàng trên sản phẩm, rồi doanh nghiệp văn phòng phẩm, giấy vở, sách giáo khoa in trên bìa con số 111 của Tổng đài...

Riêng với ngành Giáo dục, chúng tôi có kế hoạch phối hợp để tất cả các trường học đều có poster dán tại những chỗ dễ thấy, dễ nhìn nhất. Chúng tôi cũng sẽ làm việc với Bộ VHTT&DL để mảng du lịch các khách sạn, nhà hàng đều có dán poster về Tổng đài; làm việc với Bộ TT&TT để các phương tiện truyền thông đều có thông tin quảng cáo miễn phí về Tổng đài...

Tôi kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân hãy sử dụng số điện thoại 111 của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em để lên tiếng thông tin, thông báo, tố cáo mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em và thực hiện các việc tư vấn kiến thức về trẻ em với tinh thần ưu tiên bảo vệ trẻ em.

Trân trọng cảm ơn ông, bà về những thông tin quý báu này!.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...