Trẻ cầm bút bằng tay trái: Ứng xử sao cho phù hợp?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) -  Không ít học sinh tiểu học do cầm bút bằng tay trái đã phải chịu những lời quát mắng, thậm chí là đòn roi của thầy, cô và của chính bố, mẹ khiến trẻ có tâm lý hoảng loạn, lo sợ mỗi khi đến lớp. 

Bởi lâu nay, việc một đứa trẻ thuận tay trái bị coi như như bất thường, phải chịu sự soi xét của nhiều người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý thì nên để trẻ được phát triển tự nhiên, có thể dạy trẻ tập cầm bút bằng tay phải ngay từ khi còn nhỏ nhưng việc làm này cần nhiều thời gian chứ không thể ép buộc, sử dụng đòn roi bắt trẻ phải thực hiện bằng được cho giống với những trẻ khác. 

Không thể ép mọi cách để bắt trẻ viết bằng tay phải

Từng là một giáo viên mầm non nhưng chị Nguyễn Thu H (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn băn khoăn khi cô con gái 6 tuổi của chị thuận tay trái. Từ các việc sinh hoạt, chơi trò chơi, tập cầm bút, tô màu,... con gái của chị đều thực hiện bằng tay trái. Chị H đã tìm hiểu, bỏ công sức trong một thời gian khá dài để cùng con tập luyện sử dụng tay phải nhưng kết quả vẫn chưa khả quan hơn. Giờ đây, khi năm học mới đang cận kề, chị H càng cảm thấy hoang mang, lo lắng hơn khi bước vào lớp 1 con vẫn cầm bút viết bằng tay trái. 

“Tôi và gia đình đã phải cố gắng luyện tập cho con, mỗi lần rèn tay phải thấy con cực khổ lắm nhưng dường như vẫn chưa đạt kết quả, con vẫn sử dụng tay trái trong mọi hoạt động từ cầm thìa, đũa, đồ chơi, cầm bút,... Năm nay con bước vào lớp 1, phải tập viết nhiều hơn, con có theo kịp các bạn không, tôi cũng hoang mang không biết có nên bắt con phải rèn viết bằng tay phải cho bằng được hay không?”, chị H chia sẻ.

Một trường hợp khác, không ít bố mẹ than phiền khi nhận ra con mình thuận tay trái. Lúc đầu, họ còn băn khoăn muốn sửa cho con nhưng sau khi tìm hiểu sự phân tích của các chuyên gia thì phụ huynh đã yên tâm. Có những gia đình vẫn quyết định để con cầm bút viết tay trái theo đúng sự tự nhiên của con. Thế nhưng ngay chính bố mẹ của không ít bé lại gặp phải sự trách móc của ông bà nội, ngoại khi không sửa cho con để con thành người “lạc loài” trên lớp học.

Cách đây không lâu trên mạng xã hội facebook chia sẻ câu chuyện một bé thuận tay trái, dù đã cố tập viết bằng tay phải nhưng do viết nhiều mỏi quá, bé chuyển sang viết bằng tay trái và đã bị cô giáo chủ nhiệm phản đối gay gắt. Câu chuyện đó đã gây nên bức xúc, tranh luận trong cộng đồng mạng. Nhiều người bày tỏ quan điểm nên cho trẻ thuận theo tự nhiên, không nên ép trẻ viết bằng tay phải.

Nhiều người thì đổ lỗi do bố mẹ thiếu sự quan tâm, không tập cho con dùng tay phải ngay từ khi còn nhỏ. Thậm chí, ngay tại chính lớp học nhiều trẻ đã bị thầy, cô giáo quát mắng, trách phạt mỗi khi dùng tay trái cầm bút viết khiến trẻ sợ trong mỗi lần tới trường. 

Một chuyên gia tâm lý cho rằng một đứa trẻ, nếu thuận viết bằng tay trái sẽ phải nỗ lực hơn bạn bè rất nhiều, vì chỉ giáo viên thuận tay trái mới cầm bút và hướng dẫn các em cụ thể. Do đó, bất kỳ biện pháp cưỡng chế nào ép trẻ viết bằng tay phải đều không tốt, trẻ rất dễ phản ứng tiêu cực. Trẻ rất dễ bị thuyết phục nên cần phương pháp động viên, khích lệ. Người lớn cần tôn trọng trẻ để các em có sự phát triển tốt nhất về thể chất và tâm lý. Đồng thời, cha mẹ cần tìm đến sự hỗ trợ, thấu hiểu của giáo viên để trẻ không bị ảnh hưởng khi bước vào năm học mới.

“Nhiều phụ huynh muốn con viết bằng tay phải, không nên gò ép mà cần hướng dẫn, khuyến khích con làm những công việc hàng ngày đơn giản bắt đầu bằng tay phải như tập tô, tập lấy khăn mặt, cầm dao, kéo... trước khi vào lớp một. Việc uốn nắn để các bé không viết bằng tay trái sẽ khó khăn thời gian đầu, cần phải có thời gian, phụ huynh nên quan tâm đến tâm lý đứa trẻ bên cạnh đó trẻ cần chính sự kiên trì của giáo viên để hỗ trợ, giúp đỡ các em”, cô Nguyễn Thị Thành, một giáo viên từng có nhiều kinh nghiệm trong luyện chữ cho học sinh tiểu học nhấn mạnh.

Thuận tay trái không phải yếu tố dự báo tài năng

Ngoài ra, xoay quanh câu chuyện này, lâu nay nhiều người vốn cho rằng những người thuận tay trái có rất nhiều tài lẻ và thường thông minh hơn người khác. Tuy nhiên dưới góc độ y học, theo bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, có 10% dân số thuận tay trái. Các nghiên cứu thống kê chỉ ra rằng, chỉ 25% trẻ thuận tay trái có liên quan đến phả hệ gia đình.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thai nhi của những bà mẹ trầm cảm có xu hướng tay trái cử động nhiều hơn và hay chạm lên mặt bé; những đứa trẻ này sinh ra có xu hướng thuận tay trái. Hay các nghiên cứu khác cũng phát hiện thấy có mối liên quan giữa trẻ thuận tay trái với thai nhi nhẹ cân, hoặc những bà mẹ mang thai khi đã lớn tuổi. 

Theo số liệu thống kê của Đại học Wellington (New Zealand), có 98% trẻ thuận tay phải được bán cầu não trái xử lí ngôn ngữ và ngược lại, 70% trẻ thuận tay trái được bán cầu não phải chỉ huy ngôn ngữ. Số còn lại, 30% trẻ thuận tay trái do cả hai bán cầu não chỉ huy. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ở người trưởng thành, khả năng xử lí ngôn ngữ của người thuận tay trái và thuận tay phải không có sự khác biệt. Tuy nhiên, người thuận tay trái hay có những suy nghĩ khác, thậm chí ngược lại với suy nghĩ của người thuận tay phải.

“Các nghiên cứu đều cho thấy, khi trẻ đến tuổi trưởng thành sẽ nhanh chóng bắt kịp các bạn thuận tay phải. Bởi vậy mà việc trẻ thuận tay trái hay tay phải không phải là yếu tố dự báo tài năng của trẻ khi lớn lên. Một số quan niệm cho rằng, trẻ thuận tay trái thông minh hơn, cũng không đúng. Đơn giản, trẻ thuận tay trái nói riêng, hay người thuận tay trái nói chung, họ chỉ có thể có những suy nghĩ, những quan điểm khác biệt so với người thuận tay phải, chưa có một bằng chứng nào chỉ ra thuận tay trái thông minh hơn”, bác sĩ Phúc cho biết.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.