Trẻ cầm bút bằng tay trái: Ứng xử sao cho phù hợp?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) -  Không ít học sinh tiểu học do cầm bút bằng tay trái đã phải chịu những lời quát mắng, thậm chí là đòn roi của thầy, cô và của chính bố, mẹ khiến trẻ có tâm lý hoảng loạn, lo sợ mỗi khi đến lớp. 

Bởi lâu nay, việc một đứa trẻ thuận tay trái bị coi như như bất thường, phải chịu sự soi xét của nhiều người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý thì nên để trẻ được phát triển tự nhiên, có thể dạy trẻ tập cầm bút bằng tay phải ngay từ khi còn nhỏ nhưng việc làm này cần nhiều thời gian chứ không thể ép buộc, sử dụng đòn roi bắt trẻ phải thực hiện bằng được cho giống với những trẻ khác. 

Không thể ép mọi cách để bắt trẻ viết bằng tay phải

Từng là một giáo viên mầm non nhưng chị Nguyễn Thu H (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn băn khoăn khi cô con gái 6 tuổi của chị thuận tay trái. Từ các việc sinh hoạt, chơi trò chơi, tập cầm bút, tô màu,... con gái của chị đều thực hiện bằng tay trái. Chị H đã tìm hiểu, bỏ công sức trong một thời gian khá dài để cùng con tập luyện sử dụng tay phải nhưng kết quả vẫn chưa khả quan hơn. Giờ đây, khi năm học mới đang cận kề, chị H càng cảm thấy hoang mang, lo lắng hơn khi bước vào lớp 1 con vẫn cầm bút viết bằng tay trái. 

“Tôi và gia đình đã phải cố gắng luyện tập cho con, mỗi lần rèn tay phải thấy con cực khổ lắm nhưng dường như vẫn chưa đạt kết quả, con vẫn sử dụng tay trái trong mọi hoạt động từ cầm thìa, đũa, đồ chơi, cầm bút,... Năm nay con bước vào lớp 1, phải tập viết nhiều hơn, con có theo kịp các bạn không, tôi cũng hoang mang không biết có nên bắt con phải rèn viết bằng tay phải cho bằng được hay không?”, chị H chia sẻ.

Một trường hợp khác, không ít bố mẹ than phiền khi nhận ra con mình thuận tay trái. Lúc đầu, họ còn băn khoăn muốn sửa cho con nhưng sau khi tìm hiểu sự phân tích của các chuyên gia thì phụ huynh đã yên tâm. Có những gia đình vẫn quyết định để con cầm bút viết tay trái theo đúng sự tự nhiên của con. Thế nhưng ngay chính bố mẹ của không ít bé lại gặp phải sự trách móc của ông bà nội, ngoại khi không sửa cho con để con thành người “lạc loài” trên lớp học.

Cách đây không lâu trên mạng xã hội facebook chia sẻ câu chuyện một bé thuận tay trái, dù đã cố tập viết bằng tay phải nhưng do viết nhiều mỏi quá, bé chuyển sang viết bằng tay trái và đã bị cô giáo chủ nhiệm phản đối gay gắt. Câu chuyện đó đã gây nên bức xúc, tranh luận trong cộng đồng mạng. Nhiều người bày tỏ quan điểm nên cho trẻ thuận theo tự nhiên, không nên ép trẻ viết bằng tay phải.

Nhiều người thì đổ lỗi do bố mẹ thiếu sự quan tâm, không tập cho con dùng tay phải ngay từ khi còn nhỏ. Thậm chí, ngay tại chính lớp học nhiều trẻ đã bị thầy, cô giáo quát mắng, trách phạt mỗi khi dùng tay trái cầm bút viết khiến trẻ sợ trong mỗi lần tới trường. 

Một chuyên gia tâm lý cho rằng một đứa trẻ, nếu thuận viết bằng tay trái sẽ phải nỗ lực hơn bạn bè rất nhiều, vì chỉ giáo viên thuận tay trái mới cầm bút và hướng dẫn các em cụ thể. Do đó, bất kỳ biện pháp cưỡng chế nào ép trẻ viết bằng tay phải đều không tốt, trẻ rất dễ phản ứng tiêu cực. Trẻ rất dễ bị thuyết phục nên cần phương pháp động viên, khích lệ. Người lớn cần tôn trọng trẻ để các em có sự phát triển tốt nhất về thể chất và tâm lý. Đồng thời, cha mẹ cần tìm đến sự hỗ trợ, thấu hiểu của giáo viên để trẻ không bị ảnh hưởng khi bước vào năm học mới.

“Nhiều phụ huynh muốn con viết bằng tay phải, không nên gò ép mà cần hướng dẫn, khuyến khích con làm những công việc hàng ngày đơn giản bắt đầu bằng tay phải như tập tô, tập lấy khăn mặt, cầm dao, kéo... trước khi vào lớp một. Việc uốn nắn để các bé không viết bằng tay trái sẽ khó khăn thời gian đầu, cần phải có thời gian, phụ huynh nên quan tâm đến tâm lý đứa trẻ bên cạnh đó trẻ cần chính sự kiên trì của giáo viên để hỗ trợ, giúp đỡ các em”, cô Nguyễn Thị Thành, một giáo viên từng có nhiều kinh nghiệm trong luyện chữ cho học sinh tiểu học nhấn mạnh.

Thuận tay trái không phải yếu tố dự báo tài năng

Ngoài ra, xoay quanh câu chuyện này, lâu nay nhiều người vốn cho rằng những người thuận tay trái có rất nhiều tài lẻ và thường thông minh hơn người khác. Tuy nhiên dưới góc độ y học, theo bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, có 10% dân số thuận tay trái. Các nghiên cứu thống kê chỉ ra rằng, chỉ 25% trẻ thuận tay trái có liên quan đến phả hệ gia đình.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thai nhi của những bà mẹ trầm cảm có xu hướng tay trái cử động nhiều hơn và hay chạm lên mặt bé; những đứa trẻ này sinh ra có xu hướng thuận tay trái. Hay các nghiên cứu khác cũng phát hiện thấy có mối liên quan giữa trẻ thuận tay trái với thai nhi nhẹ cân, hoặc những bà mẹ mang thai khi đã lớn tuổi. 

Theo số liệu thống kê của Đại học Wellington (New Zealand), có 98% trẻ thuận tay phải được bán cầu não trái xử lí ngôn ngữ và ngược lại, 70% trẻ thuận tay trái được bán cầu não phải chỉ huy ngôn ngữ. Số còn lại, 30% trẻ thuận tay trái do cả hai bán cầu não chỉ huy. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ở người trưởng thành, khả năng xử lí ngôn ngữ của người thuận tay trái và thuận tay phải không có sự khác biệt. Tuy nhiên, người thuận tay trái hay có những suy nghĩ khác, thậm chí ngược lại với suy nghĩ của người thuận tay phải.

“Các nghiên cứu đều cho thấy, khi trẻ đến tuổi trưởng thành sẽ nhanh chóng bắt kịp các bạn thuận tay phải. Bởi vậy mà việc trẻ thuận tay trái hay tay phải không phải là yếu tố dự báo tài năng của trẻ khi lớn lên. Một số quan niệm cho rằng, trẻ thuận tay trái thông minh hơn, cũng không đúng. Đơn giản, trẻ thuận tay trái nói riêng, hay người thuận tay trái nói chung, họ chỉ có thể có những suy nghĩ, những quan điểm khác biệt so với người thuận tay phải, chưa có một bằng chứng nào chỉ ra thuận tay trái thông minh hơn”, bác sĩ Phúc cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.