Trẩy hội Lim: Chặt chém 50 nghìn/cốc nước mía, 40 nghìn/cốc bia

Trẩy hội Lim: Chặt chém 50 nghìn/cốc nước mía, 40 nghìn/cốc bia
(PLO) - Trong ngày Chính hội (13/1 âm lịch) rất nhiều du khách tỏ ra rất bức xúc trước tình trạng chặt chém, "thái quá" đối với các dịch vụ tại Hội Lim...

Du khách đổ về Bắc Ninh rất đông trong ngày Chính hội để tham gia các nghi lễ truyền thống và các trò chơi dân gian. Đây cũng là thời cơ để những cửa hàng, quán xá được dịp thoải mái tăng giá các mặt hàng với lý do "ở đây có lễ hội".

Chị Giang một người tham gia lễ hội chia sẻ: Biết là lễ hội mọi thứ có thể bị chặt chém hơn bình thường nhưng em không nghĩ lại tới mức giá cao gấp 3 -4 lần với giá thật, làm mất đi nét đẹp của lễ hội văn hóa .Ai bị như bọn em thì làm gì dám có lần sau tới đó nữa.

Quán nước bán 2 cốc nước mía có giá 100 ngàn đồng
 Quán nước bán 2 cốc nước mía có giá 100 ngàn đồng

Với bốn quả dừa, một lon bò húc, một trà không độ phải trả cho chủ quán 450 ngàn đồng, kèm theo đó là 2 cốc nước mía giá 100 ngàn đồng và 2 xúc xích giá 80 ngàn đồng. Thậm chí có nhóm thuê chỗ nghỉ ban đầu là giá 20 ngàn đồng 1 người nhưng sau đó người cho thuê tính 60 ngàn đồng 1 người,khách quá bức xúc hai bên đã xảy ra tranh cãi, chị Giang cho biết thêm.

Không riêng chị Giang, rất nhiều du khách phản ánh họ đã bị "chém đẹp" với cái giá 40 ngàn đồng 1 cốc bia tại Hội Lim và những khoản thanh toán không khỏi giật mình.

Tuy chặt chém nhưng quán vẫn luôn đông khách
 Tuy chặt chém nhưng quán vẫn luôn đông khách

Do du khách đổ về quá đông, ngoài tình trạng chặt chém thì nạn móc túi vẫn ngang nhiên diễn ra gây ra sự thất vọng và bức xúc đối với những người tham gia lễ hội.

Rất đông du khách tham gia lễ hội
Rất đông du khách tham gia lễ hội 

Trước thực trạng trên, du khách nên tự bảo vệ hành lí của mình hỏi giá cả trước khi mua, và báo cho các cơ quan chức năng sớm khắc phục và giải quyết những tồn tại gây bức xúc này./.

Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Ở đâu cũng có vấn nạn du lịch. Có khác là sự quan tâm, tầm nhìn của mỗi địa phương và quyết tâm giải quyết vấn đề của mỗi nơi. Điều nguy hiểm là một số địa phương giải quyết theo kiểu báo cáo thành tích. Để xử lý dứt điểm thì cần cả một quá trình, chúng ta phải đi tới tận cùng vấn đề.

Ngoài các biện pháp xử phạt mạnh, chúng ta cũng cần tính tới biện pháp dài hơi. Nạn "chặt chém", chèn ép du khách cũng bắt nguồn từ thực tế cuộc sống. Chúng ta mới thoát nghèo nên nhiều chính sách chưa bao quát hết các thành phần xã hội, nhiều người phải làm xằng bậy để sinh nhai. Các địa phương cần tạo việc làm cho những người đó, xem xét họ có năng lực gì để phát triển họ tốt hơn. 

Chính quyền địa phương, cơ quan quản lý phải có sự quan tâm đề xuất đưa ra chương trình trách nhiệm xã hội tạo ra việc làm mới cho những cộng đồng dân cư yếu thế. Cộng đồng cần chung tay, để quan tâm chia sẻ cho những người cho họ có cơ hội để cải thiện cuộc sống bằng việc thiện. 

Một điểm đến đông khách du lịch cũng tạo điều kiện cho những kẻ lợi dụng làm điều xấu. Chính quyền địa phương cần quản lý chặt chẽ về mặt dân cư, tạo ra nề nếp ở địa phương, không để cơ hội cho hành vi xấu nảy sinh.

Ngoài các giải pháp tổng thể để phát triển du lịch, chúng tôi xác định mạng xã hội là kênh tuyên truyền hiệu quả để quảng bá du lịch. Vì vậy, Tổng cục Du lịch đã có nhiều cuộc thi để tôn vinh những blogger tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Mặt khác, chúng tôi cũng khuyến khích người dân đưa những hình ảnh phê phán các hành động xấu đối với du khách. Khi đưa lên công luận, hình ảnh đó sẽ tạo hiệu ứng, hiệu lực mạnh để cảnh báo các đối tượng, các cơ sở, địa điểm chèn ép, có thái độ không tốt với du khách./.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.