Trao tặng 40 máy tính cho sinh viên nghèo người Dao

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng 15/10, Ban đại diện nhóm "Người Dao Việt Nam – Gắn kết từ bản sắc" tổ chức Chương trình chào đón tân sinh viên dân tộc Dao lần thứ 3 tại Hà Nội. Tại chương trình, 40 chiếc máy tính đã được trao tặng các sinh viên người Dao có hoàn cảnh khó khăn.

Theo thống kê của nhóm "Người Dao Việt Nam - Gắn kết từ bản sắc", hiện có khoảng 100 sinh viên người Dao đang theo học tại các trường nghề, cao đẳng, đại học trên địa bàn Hà Nội. Chương trình chào đón tân sinh viên dân tộc Dao hàng năm là cơ hội để các em gặp gỡ, kết nối, giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống.

Hiện có khoảng 100 sinh viên người Dao đang theo học tại các trường nghề, cao đẳng, đại học... tại Hà Nội. Ảnh: Lành Vũ

Hiện có khoảng 100 sinh viên người Dao đang theo học tại các trường nghề, cao đẳng, đại học... tại Hà Nội. Ảnh: Lành Vũ

Buổi lễ có sự góp mặt của gần 100 sinh viên dân tộc Dao. Nhiều tấm gương đồng bào Dao điển hình đã vượt khó, băng rừng xuống Thủ đô “tìm con chữ”, đang công tác, gặt hái được những thành công nhất định... cũng tới giao lưu, chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng cho các tân sinh viên.

Tại chương trình năm nay, nhiều món quà có giá trị đã được gửi tới các sinh viên người Dao. Đặc biệt, 40 suất quà là máy tính mới và cũ của nhiều nhà hảo tâm từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước quyên góp đã được trao tận tay các tân sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Chung - một cá nhân đã đồng hành hết sức đắc lực và tận tâm trong chương trình xin máy tính cũ cho sinh viên dân tộc Dao. Ảnh: Lành Vũ
Ông Nguyễn Văn Chung - một cá nhân đã đồng hành hết sức đắc lực và tận tâm trong chương trình xin máy tính cũ cho sinh viên dân tộc Dao. Ảnh: Lành Vũ

Chia sẻ về hoạt động này, TS. Bàn Tuấn Năng, Trưởng Ban Đại diện nhóm “Người Dao Việt Nam – Gắn kết từ bản sắc" cho biết, nhận thấy các sinh viên người Dao gặp khó khăn do không có máy tính dùng cho việc học tập, nhưng lại có nhiều chiếc máy tính cũ bị bỏ đi một cách lãng phí, nhóm đã nảy ra ý tưởng kêu gọi hỗ trợ các em.

Bà Bàn Quỳnh Giao trao tặng một chiếc máy tính mới cho sinh viên người Dao. Ảnh: Lành Vũ

Bà Bàn Quỳnh Giao trao tặng một chiếc máy tính mới cho sinh viên người Dao. Ảnh: Lành Vũ

"Thật may mắn khi chúng tôi đứng ra kêu gọi đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức trên mọi miền tổ quốc nhiệt tình hưởng ứng, hỗ trợ. Có rất nhiều cá nhân không phải người Dao, nhưng cũng hết lòng giúp đỡ chúng tôi trong quá trình kêu gọi quyên góp máy tính cho các em”, TS. Bàn Tuấn Năng xúc động.

Tiến sỹ Bàn Tuấn Năng - Trưởng Ban Đại diện nhóm “Người Dao Việt Nam – Gắn kết từ bản sắc" trao tặng một chiếc máy tính xách tay cho nữ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Lành Vũ

Tiến sỹ Bàn Tuấn Năng - Trưởng Ban Đại diện nhóm “Người Dao Việt Nam – Gắn kết từ bản sắc" trao tặng một chiếc máy tính xách tay cho nữ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Lành Vũ

Những chiếc máy tính cũ được “hồi sinh” với chi phí không quá lớn đã trở thành món quà giá trị, hữu ích đối với hàng chục sinh viên nghèo người Dao.

Những chiếc máy tính cũ trở thành món quà vô giá đối với những sinh viên nghèo người Dao. Ảnh: Lành Vũ

Những chiếc máy tính cũ trở thành món quà vô giá đối với những sinh viên nghèo người Dao. Ảnh: Lành Vũ

Lý Hữu Hoàng - Sinh viên năm 2, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, xúc động trước sự giúp đỡ thiết thực của các "mạnh thường quân".

Lý Hữu Hoàng, sinh viên năm 2 trường Đại học Sư phạm Hà Nội cảm kích trước sự giúp đỡ của các "mạnh thường quân", của nhóm “Người Dao Việt Nam – Kết nối từ bản sắc”. Ảnh: Lành Vũ

Lý Hữu Hoàng, sinh viên năm 2 trường Đại học Sư phạm Hà Nội cảm kích trước sự giúp đỡ của các "mạnh thường quân", của nhóm “Người Dao Việt Nam – Kết nối từ bản sắc”. Ảnh: Lành Vũ

“Trong năm đầu tiên học tập xa nhà, sự giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần của nhóm “Người Dao Việt Nam – Kết nối từ bản sắc”, của các "mạnh thường quân" đã là nguồn động lực vô cùng lớn, giúp em viết tiếp ước mơ của mình”, Lý Hữu Hoàng bày tỏ.

Tham dự chương trình, PGS. TS Lê Phước Minh - Chủ tịch Hội trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam – Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Phi và Trung Đông chia sẻ câu chuyện vượt khó của bản thân, qua đó, ông mong muốn các sinh viên người Dao hãy dám ước mơ, luôn nuôi dưỡng và phấn đấu để hiện thực hóa các hoài bão đó.

PGS. TS Lê Phước Minh- Chủ tịch Hội trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam – Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Phi và Trung Đông. Ảnh: Lành Vũ

PGS. TS Lê Phước Minh- Chủ tịch Hội trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam – Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Phi và Trung Đông. Ảnh: Lành Vũ

Đặc biệt, ngay tại buổi lễ, ông Lê Phước Minh ngỏ lời sẽ luôn hỗ trợ các sinh viên người Dao tìm kiếm các công việc làm thêm. Ông chào đón các cử nhân sinh viên người Dao tới làm việc tại Viện nghiên cứu châu Phi và Trung Đông.

Bên cạnh đó, những câu chuyện về hành trình vượt khó, thoát nghèo như chuyện làm giàu từ cây sâm Ngọc Linh của nữ tỷ phú người Dao – Tẩn Lù Mẩy; chuyện của chị Đặng Thảo Nhi - giáo viên dạy Lịch sử tại trường THCS Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội... cũng là động lực, tiếp sức cho các sinh viên người Dao vượt khó, khẳng định bản thân.

Những tiết mục văn nghệ của các chàng trai, cô gái sinh viên người Dao. Ảnh: Lành Vũ

Những tiết mục văn nghệ của các chàng trai, cô gái sinh viên người Dao. Ảnh: Lành Vũ

Chương trình trở nên đặc sắc, rộn ràng với các tiết mục văn nghệ từ các sinh viên người Dao. Những bó hoa tươi thắm cũng đã được gửi tới những phụ nữ, nữ sinh viên người Dao nhân dịp 20/10 – Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.