Trào lưu làm giàu không khó: Phi thực tế, nguy hại cho giới trẻ

Một khóa học làm giàu được tổ chức tại TP HCM. Ảnh minh họa
Một khóa học làm giàu được tổ chức tại TP HCM. Ảnh minh họa
(PLO) - Trong những năm gần đây, cơn sốt “làm giàu”, “khởi nghiệp” lan rộng trong cộng đồng, đặc biệt là trong giới trẻ, đi cùng với đó là những khóa học, ấn phẩm, những buổi “truyền động lực” làm giàu… Để rồi, không ít bạn trẻ đã phải vỡ mộng khi quá tin tưởng vào những cuộc truyền thông “làm giàu không khó” ấy.

Đăng kí học làm giàu, trúng bẫy… đa cấp

Theo chân một người bạn, tôi đến một khóa học làm giàu có tên “Động lực mạnh mẽ, làm giàu nhanh chóng” mở tại một con hẻm rộng trên đường Nam Kì Khởi Nghĩa, TP HCM. Khóa học được giới thiệu là “siêu rẻ”, chỉ với 150 ngàn đồng/người, với lời quảng cáo: Bỏ tiền rất ít, làm giàu rất nhanh, và diễn giả là một “doanh nhân thành đạt” với thu nhập vài trăm triệu đồng/ tháng. Đến nơi, thấy đa phần người tham gia đều là các bạn trẻ, sinh viên mới ra trường. Lớp học có khoảng gần 400 người, hội trường khá đông đúc, chật chội.

Trước khi mở màn, người hướng dẫn bày ra các trò chơi kết nối, với việc từng người giới thiệu tên, tuổi, địa vị xã hội. Trò chơi cũng đậm tinh thần “khát khao làm giàu” khi  người chơi liên tục hô to các khẩu hiệu: Nắm bắt cơ hội, Làm giàu nhanh chóng, Nghĩ lớn để thành công… Trò chơi dường như là màn “khởi động” nhằm kích thích ham muốn làm giàu, thành công của những người tham gia khóa học. 

Diễn giả khi phát biểu cũng toàn những nội dung rất đao to búa lớn và chung chung, như hãy mạnh mẽ, dám vứt bỏ tất cả để thực hiện ước mơ, nếu không nghĩ khác đi, thay đổi tư duy sẽ mãi mãi ở một chỗ, hãy làm việc làm sao để đến 40 tuổi đã có thể nghỉ hưu và đi du lịch khắp thế giới… Diễn giả cũng tự lấy mình ra làm ví dụ, trước kia là nhân viên văn phòng, nhờ dám nghĩ, dám làm, đã bỏ việc văn phòng, ra ngoài kinh doanh và giờ đây có hàng loạt bất động sản, tiền bạc rủng rỉnh…

Cuối cùng, diễn giả tiết lộ công việc mình đang làm, học viên mới vỡ lẽ, thì ra diễn giả làm việc tại công ty bán hàng đa cấp T.N. Tiếp đó, tất nhiên là những luận cứ để thuyết phục học viên tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp này để nhanh chóng làm giàu…

Theo tìm hiểu, khóa học “làm giàu” của công ty đa cấp  này được tổ chức 2 tháng/ lần. Cứ mỗi lần như thế, có vài chục người gia nhập thêm mạng lưới đa cấp. Nguyễn Anh Tuấn, sinh viên năm 4 Đại học Kinh tế TP HCM, từng là “nạn nhân” của một khóa học như thế chia sẻ, cách đây 6 tháng, Tuấn đã tham gia một buổi học, sau đó cảm thấy rất hứng thú với “chân trời mới” do diễn giả vẽ ra. Tuấn đã đóng một số tiền, tham gia bán hàng đa cấp. Một thời gian sau, hàng bán không được, bạn bè xa lánh, việc học giảm sút, Tuấn đành bỏ giấc mộng làm giàu, thiệt hại mất số tiền học phí và mua sản phẩm…Tuấn kể, bạn bè của Tuấn là sinh viên các trường đại học, không ít người đã “dính bẫy” đa cấp từ những lớp học “làm giàu” trá hình như thế.

Đằng sau những chiêu trò “truyền động lực”

Dễ nhận thấy, trong cơn sốt làm giàu ấy đã ra đời không biết bao ấn phẩm dạy làm giàu, những khóa học làm giàu, buổi truyền động lực làm giàu… Trong số đó, ngoài tự truyện và ấn phẩm miêu tả bước đường thành công trong sự nghiệp của các tỉ phú quốc tế, còn có không ít ấn phẩm của tác giả Việt Nam, có cả những doanh nhân… không ai biết là ai. Tương tự, không ít khóa học, buổi truyền động lực làm giàu, diễn giả được giới thiệu hoành tráng, thu nhập khủng, nhưng thực chất là những người “thành đạt” như thế nào không ai biết.

Điều đáng nói là, để thu hút sự quan tâm của dư luận, các ấn phẩm, khóa học, câu lạc bộ… truyền động lực làm giàu đều được đầu tư về truyền thông mạnh mẽ, với những “cam kết” vô tội vạ kiểu như: Giúp thay đổi tư duy, khóa học giúp đổi đời, thay đổi số phận, làm giàu dễ dàng, nhanh chóng với các “tuyệt chiêu”… Trên thực tế, hầu hết ấn phẩm về làm giàu thực chất là một phương tiện để xây dựng hình ảnh cá nhân và thương hiệu cho những doanh nghiệp. Tương tự, đa phần các khóa học làm giàu cấp tốc, thực ra chỉ có thể làm giàu cho… người tổ chức khóa học, bằng tiền của học viên. Còn những kiến thức và khẩu hiệu hô hào, chỉ có thể dùng để tham khảo cho vui, chứ không thể lấy làm kim chỉ nam cho sự nghiệp.

Mới đây, tại Huế, trong một buổi ra mắt sách và truyền động lực làm giàu, một doanh nhân đã lên khinh khí cầu và rải “cơn mưa” tiền xuống dưới. Lý giải của doanh nhân này, việc làm nói trên là nhằm “tán lộc”, thông qua “cơn mưa” tiền để truyền thông điệp là của cải luôn ở chung quanh, chỉ chờ người biết nắm bắt cơ hội… Tất nhiên, cách truyền động lực kiểu rải tiền, cùng với việc  đám đông xúm xít nhặt tiền đã tạo nên một hình ảnh rất phản cảm, khiến đa phần cộng đồng không tiếp nhận được cách truyền “động lực” ấy. 

Chính trào lưu làm giàu thiếu thực tế, mang tính thổi phồng, chưa nói đến xuất phát từ nguyên nhân tư lợi của một số người đã góp phần tạo ra một lớp các bạn trẻ sống ảo, mê làm giàu bất chấp và chỉ muốn làm chủ, muốn đi đường tắt để mau giàu, đó là một sự nguy hại trong tư duy của thế hệ trẻ. Làm giàu chưa bao giờ là dễ, làm giàu chân chính càng khó khăn hơn. Và, trước khi học cách làm giàu, người trẻ cần học cách lao động chân chính. Nếu bỏ qua những bước đi chập chững buổi đầu sẽ không bao giờ chạm được đến sự “giàu có” và “đổi đời” như những giấc mơ hoang đường mà các khóa học tiêm vào đầu họ.

Tin cùng chuyên mục

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Đọc thêm

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.