Trao giải và triển lãm ảnh nghệ thuật về cà phê

BTC lễ hội thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng Thế giới Cà phê
BTC lễ hội thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng Thế giới Cà phê
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, tại Bảo tàng Thế giới Cà phê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã diễn ra Lễ khai mạc của 2 triển lãm: Triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”. Đây là 2 trong 18 hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Văn hóa cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới

Sau 3 tháng (tháng 11/2022- 02/2023) phát động cuộc thi, BTC cuộc thi ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới” đã nhận được 1.117 tác phẩm ảnh nghệ thuật của 170 tác giả, đến từ hơn 30 tỉnh thành trong cả nước gửi về tham dự.

Cuộc thi có 4 chủ đề về ngành cà phê Việt Nam gồm: Buôn Ma Thuột - Quê hương của hạt Cà phê Robusta ngon nhất thế giới; Cà phê Việt Nam trên thế giới; Ly cà phê phin/ly cà phê sữa đá trong đời sống hàng ngày của người Việt; Cà phê phin Việt Nam - Khơi nguồn sáng tạo.

Theo đánh giá của BTC, có rất nhiều tác phẩm ảnh đẹp, giàu cảm xúc, giúp lan tỏa hình ảnh cà phê Việt Nam, lan toả hình ảnh cà phê Buôn Ma Thuột đến công chúng yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới. BTC cuộc thi đã lựa chọn được 76 tác phẩm ảnh nghệ thuật có giá trị nghệ thuật cao và chất lượng ảnh tốt để trưng bày trong triển lãm. Trong số 76 tác phẩm có giá trị cao có 15 tác phẩm xuất sắc nhất được BTC xét trao giải.

Lễ trao giải của thi ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”

Lễ trao giải của thi ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”

Tại sự kiện, BTC đã trao 4 giải đặc biệt dành cho 4 tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất; 10 giải khuyến khích và 01 giải do cộng đồng bình chọn.

Bà H’yim Kđóh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Triển lãm ảnh nghệ thuật "Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới" và Triển lãm chuyên đề "Lịch sử cà phê thế giới" đã thể hiện được mục tiêu nâng tầm thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên toàn cầu, xây dựng văn hóa cà phê, cũng như khẳng định vị thế của "Thành phố Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”.

Ông Phạm Bình, tác giả đạt giải trong cuộc thi ảnh nghệ thuật chia sẻ: “Sau khi tham quan không gian trưng bày triển lãm “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật tại Bảo tàng Thế giới Cà phê, tôi nhận thấy Trung Nguyên Legend đang giúp cà phê Việt Nam không chỉ là thức uống, ẩm thực mà còn trở thành văn hoá, nghệ thuật và các thế hệ trẻ có thể tìm về lịch sử, cội nguồn ngành cà phê trong các nội dung triển lãm”.

Du khách tìm hiểu nội dung “vành đai cà phê” của triễn lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới”

Du khách tìm hiểu nội dung “vành đai cà phê” của triễn lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới”

Chuyên đề "Lịch sử cà phê thế giới"

Là tập đoàn cà phê số 1 Việt Nam, Trung Nguyên Legend đã dành thời gian 27 năm tâm huyết, nỗ lực nghiên cứu lịch sử cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại để tư duy lại một cách căn bản, toàn diện cà phê thế giới và đúc kết trong các bài khảo luận “Cà Phê Triết Đạo” đã được công bố rộng rãi đến cộng đồng hơn 4 năm liên tục, từ 2019. Khi nghiên cứu về lịch sử, cội nguồn, văn hóa cà phê trên khắp thế giới, Trung Nguyên Legend nhận thấy: cà phê có nguồn gốc từ Ethiopia và phát triển, hình thành nền văn minh cà phê Ottoman (phương Đông) rồi du nhập và phát triển bởi phương Tây tạo nên nền văn minh cà phê Roman.

Từ đây, người phương Tây lại mang cà phê trở về phương Đông trồng trọt, tạo ra những vùng nguyên liệu rộng lớn, cung ứng cho nhân loại một thức uống năng lượng không thể thiếu trong đời sống. Sự dịch chuyển, phát triển, rồi quay về ấy có thể đúc kết rằng: cà phê đã sinh ra, phát triển như một vòng tuần hoàn từ Đông sang Tây rồi lại quay trở về nguồn cội, tìm kiếm văn minh phương Đông. Nếu nhân loại đã coi phương Tây là văn minh đỉnh cao cần học hỏi, nhưng các nhà khoa học, các học giả hàng đầu lại đang tìm đến những quan niệm, phong thái sống, các giá trị, ý nghĩa về đời sống Đông phương bị lãng quên, hoặc đã không có trong văn hóa, đời sống Tây phương. Và trong hoàn cảnh nào, cà phê cũng xuất hiện trong hành trình tìm kiếm đó…

Dựa trên những khảo luận của “Cà phê triết đạo”, nội dung triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” được Bảo tàng Thế giới Cà phê xây dựng với ba nội dung chính, xuyên suốt hơn 12 thế kỷ của ngành cà phê thế giới và Việt Nam gồm: Văn minh cà phê Ottoman, Văn minh cà phê Roman, Văn minh cà phê Thiền cùng thông điệp “cả vũ trụ trong một tách cà phê”. Điểm đặc biệt của triển lãm là có hai khu vực trưng bày: trong lòng Bảo tàng Thế giới Cà phê và khuôn viên ngoài trời, giúp tất cả du khách tới Buôn Ma Thuột đều có thể tham quan miễn phí.

Với lịch sử hơn 12 thế kỷ, cà phê đi sâu vào đời sống trở thành văn hoá của nhiều vùng đất, nhiều quốc gia và trở thành di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, được UNESCO công nhận như: cà phê Vienna (Áo), Cảnh quan văn hoá cà phê Colombia, Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ (hay còn gọi là cà phê Ottoman), Nghi thức cà phê Ả Rập... Di sản văn hoá cà phê đã góp phần thu hút hàng triệu du khách tới tham quan, trải nghiệm tại các quốc gia này, thúc đẩy du lịch phát triển và tạo giá trị toàn chuỗi ngành cà phê tăng trưởng hàng tỷ đô la mỗi năm. Ví dụ, riêng tại Áo, vào năm 2019 đã đón gần 32 triệu lượt khách quốc tế trong đó di sản phi vật thể “cà phê Vienna” đóng góp một phần quan trọng trong trải nghiệm văn hoá của du khách. Tại Italia, người Ý cũng đang trong tiến trình đưa cà phê Espresso trở thành di sản văn hóa nhân loại...

Chị Phạm Hải An (du khách đến từ Nha Trang) tâm sự: “Ở không gian trưng bày triển lãm ngoài trời “vành đai cà phê”, tôi được tìm hiểu về 51 quốc gia, vùng lãnh thổ, là các quốc gia dọc theo đường xích đạo, có điều kiện thổ nhưỡng giúp cây cà phê sinh trưởng và phát triển, trong đó có Việt Nam. Nội dung trên các biển thông tin dễ theo dõi, thú vị, đa dạng như: lịch sử và quá trình phát triển ngành cà phê, sản lượng cà phê trồng được, loại cà phê nổi tiếng, thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng cũng như giá trị ngành cà phê đóng góp cho kinh tế nhiều quốc gia. Còn không gian trưng bày triển lãm trong lòng Bảo tàng Thế giới Cà phê thì vô cùng sáng tạo, độc đáo, khéo léo kết hợp giữa nội dung, hiện vật giúp mỗi khu vực trưng bày trở thành một không gian nghệ thuật vô cùng độc đáo!”

Dưới đây là một số hình ảnh tại sự kiện

Ngay trong ngày đầu khai mạc triển lãm chuyên đề: “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” đã có hơn 5.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm và hàng nghìn lượt theo dõi trên các nền tảng trực tuyến. Thời gian của hai triển lãm này sẽ kéo dài tới tháng 5/2023.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.