Trao giải Cuộc thi Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

Hình ảnh tại lễ trao giải.
Hình ảnh tại lễ trao giải.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 24/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”.

Với thông điệp “Tôn vinh vẻ đẹp tiếng Việt – Tự hào kết nối Việt Nam”, cuộc thi được tổ chức nhằm đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) một cách thiết thực, hiệu quả nhằm giữ gìn, củng cố và phát triển ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc; khơi dậy và phát huy tinh thần hướng về quê hương, đất nước; góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa VNONN.

Sản phẩm dự thi là sách, tài liệu, bản thảo hoàn thiện dưới dạng viết hoặc phần mềm điện tử được viết cho từng bậc năng lực tiếng Việt phù hợp với mục tiêu trong Chương trình tiếng Việt 6 bậc do Bộ GDĐT ban hành.

Sau hơn 1 năm phát động (9/2020 - 12/2021), Ban Tổ chức đã nhận được 28 bộ sản phẩm dự thi theo bậc hợp lệ của 7 cá nhân tác giả/đơn vị/nhóm tác giả trong và ngoài nước dự thi với tổng số 62 tài liệu, sách được biên soạn và thiết kế đa dạng, bám sát mục tiêu theo Chương trình tiếng Việt 6 bậc.

Qua 3 vòng chấm thi (Sơ khảo, Chung khảo và Chung kết) nghiêm túc, Hội đồng chấm thi đã lựa chọn ra những bộ tài liệu tài liệu dạy và học tiếng Việt có chất lượng để trao giải, gồm 1 giải Nhì, 2 giải Ba.

Các tác phẩm đoạt giải sẽ được được số hóa và giới thiệu rộng rãi để phục vụ miễn phí cho hoạt động dạy và học tiếng Việt cho NVNONN.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Cuộc thi được hai bên phối hợp tổ chức là hoạt động ý nghĩa và thiết thực, nhằm thúc đẩy và củng cố tình yêu đối với tiếng Việt và đất nước con người Việt Nam.

Sau cuộc thi này, Bộ GDĐT sẽ phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Hội Liên lạc với NVNONN, các đơn vị có liên quan triển khai các công việc tiếp theo.

Một là, tham mưu với Chính phủ để triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến cho NVNONN” và Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho NVNONN”.

Hai là, tổ chức hằng năm các hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ NVNONN một cách thiết thực, hiệu quả; huy động sự tham gia của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước vào việc biên soạn và tài trợ biên soạn sách và tài liệu dạy và học tiếng Việt cho NVNONN để có thêm những bộ sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt có chất lượng, phù hợp với các đối tượng người học, với tính đặc thù từng khu vực.

Ba là, hoàn thành việc xây dựng Cổng thông tin dạy và học tiếng Việt trực tuyến trong năm 2022; đồng thời tăng cường số hóa các tài liệu, học liệu dạy học tiếng Việt có chất lượng tốt nhất để đưa lên Cổng thông tin dạy và học tiếng Việt trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NVNONN được tiếp cận với chương trình dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến.

Cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho NVNONN” do Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức là hoạt động ý nghĩa, góp phần triển khai nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị 45-CT/TW về hỗ trợ dạy và học tiếng Việt hiệu quả, góp phần gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc; đóng góp vào quá trình triển khai Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới.

Đây là lần đầu tiên Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Cuộc thi viết sách, tài liệu dạy và học cho NVNONN. Cuộc thi được diễn ra trong thời gian đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên chưa có nhiều sản phẩm và tác giả tham gia như mong đợi, Ban tổ chức cũng chưa có điều kiện tổ chức ở các cấp sát với môi trường thực hành giao tiếp tiếng Việt cho người học ở các nước sở tại.

Tuy nhiên, Cuộc thi mang sứ mệnh khởi đầu thiêng liêng này đã, đang và sẽ tiếp tục mở ra một hành trình tiếp nối lâu dài, có sự lan toả, cộng hưởng mạnh mẽ, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt, qua đó hỗ trợ kiều bào ta giữ gìn tiếng Việt, văn hoá Việt, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.