Tranh Việt triệu đô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mỹ thuật Việt Nam ngày càng có giá trị. Những bức họa vượt ngưỡng triệu đô mang đến một làn gió mới cho thị trường tranh Việt và lan tỏa giá trị của nghệ thuật hội họa.

Tranh Việt vượt ngưỡng triệu đô

Phiên đấu giá ngày 14/12/2021 của Sotheyby’s Hong Kong đã gọi tên bức tranh “Người phụ nữ đội nón lá bên sông” của danh họa Mai Trung Thứ. Sau khi tính thuế, phí, tác phẩm có giá lên đến 1,5 triệu USD. Đây là bức tranh thứ ba của họa sĩ vượt ngưỡng triệu đô, được bán trong năm 2021.

Bức tranh “Người phụ nữ đội nón lá bên sông” của họa sĩ Mai Trung Thứ.

Bức tranh “Người phụ nữ đội nón lá bên sông” của họa sĩ Mai Trung Thứ.

Hai bức trước là bức “Chơi đàn nguyệt”, chất liệu lụa từ năm 1943 của tác giả Mai Trung Thứ được bán với giá hơn 1 triệu USD vào tháng 11 và bức “Chân dung cô Phương” được bán hơn 3,1 triệu USD. Đây là mức giá cao nhất từ trước tới nay dành cho một tác phẩm của họa sĩ người Việt. Đặc biệt bức “Chơi đàn nguyệt” khi ước định giá khoảng từ 1,200 - 2,200 triệu HKD (khoảng 150 - 290 nghìn USD), khi bán đã tăng 650%.

Với bức tranh 3,1 triệu USD của Mai Trung Thứ, một số nhà nghiên cứu cho rằng, bức tranh có vẻ đẹp đặc biệt bởi nó mang một phong cách hoàn toàn khác so với các tác phẩm sau này của ông. Ở tác phẩm, cách vẽ của Mai Trung Thứ mộc mạc, tạo hình cũng “hàn lâm” hơn so với cách vẽ biến ảo sau này đã tạo nên tên tuổi ông.

Bức “Chân dung cô Phương” đoạt kỷ lục tranh Việt với giá 3,1 triệu USD.

Bức “Chân dung cô Phương” đoạt kỷ lục tranh Việt với giá 3,1 triệu USD.

Tranh của họa sĩ Việt Nam có giá vượt ngưỡng 1 triệu USD xuất hiện lần đầu tiên ở phiên đấu giá của Sotheyby’s Hong Kong vào ngày 2/4/2017. Đó là bức tranh “Family Life” (Đời sống gia đình) của danh họa Lê Phổ với giá gần 1,2 triệu USD. Họa sĩ Lê Phổ vẽ bức tranh này trong khoảng thời gian 1937 -1939, chất liệu tranh gồm mực và bột màu trộn keo trên vải bố. “Đời sống gia đình” là tác phẩm đỉnh cao về bố cục và kỹ thuật tranh lụa, không chỉ của Lê Phổ mà còn của cả nền tranh lụa hiện đại Việt Nam thời kỳ đầu. Bức tranh phối cảnh nhiều lớp hình, viễn cận đa đạng, chi tiết tinh tế.

Tiếp đó, năm 2019, bức “Nude” (Khỏa thân) của Lê Phổ được bán với giá gần 1,4 triệu USD. Tranh vẽ bằng chất liệu sơn dầu, được sáng tác năm 1931. Năm 2021, bức họa thứ ba của Lê Phổ là “Thiếu nữ choàng khăn” được bán với giá hơn 1,1 triệu USD.

Vào năm 2019, bức “Les Désabusées” (Vỡ mộng) của họa sĩ Tô Ngọc Vân được bán hơn 27 tỷ đồng, tức hơn 1,1 triệu USD, tăng gần 400% so với mức sàn.

“Phong cảnh Phnom Penh”, một tác phẩm bình phong 8 tấm bằng chất liệu sơn mài của họa sĩ Lê Quốc Lộc được bán 1,21 triệu Euro, tức gần 1,4 triệu USD vào tháng 10/2021. Sơn mài của “Phong cảnh Phnom Penh” được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như gỗ, nhựa cây sơn, vàng lá và vỏ trứng, mang đến cảm giác ấm áp, bình yên.

Trong năm 2021, họa sĩ Phạm Hậu lần thứ tư ghi tên vào danh sách họa sĩ Việt có tranh triệu USD với tác phẩm “Golden Sunset over Halong Bay” (Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long). Đó là bức bình phong sáu tấm bằng chất liệu sơn mài, đính kèm danh thiếp của Vua Bảo Đại, được bán 1,24 triệu USD trong phiên đấu giá của Bonhams tối 27/11/2021. Nhà đấu giá Bonhams nhận xét tranh ông đại diện cho các sáng tác đậm chất thơ và kỹ thuật sơn mài điêu luyện.

Bức “Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long” của họa sĩ Phạm Hậu.

Bức “Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long” của họa sĩ Phạm Hậu.

Hồi tháng 6, bức “Phong cảnh thuyền buồm” của Phạm Hậu được chốt ở mức giá một triệu USD bao gồm thuế phí trong phiên đấu của Aguttes. Ngày 18/4/2021, bức “Cảnh ngôi chùa cổ” ở miền Bắc Việt Nam cũng đạt mức giá một triệu USD. Tháng 8/2019, bức bình phong sơn mài bốn tấm “Chín con cá chép trong hồ nước” (1939-1940) của ông được bán với giá 1,168 triệu USD.

Số phận những kiệt tác

Bức bình phong “Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long” ra đời vào khoảng 1938 - 1945, thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp của họa sĩ Phạm Hậu từng thuộc bộ sưu tập của Vua Bảo Đại. Nhà Vua đã đặt mua một số tác phẩm của Phạm Hậu cho bộ sưu tập cá nhân và làm quà tặng cho các chính khách. Năm 1951, bức bình phong được Bảo Đại tặng cho nhà báo Edgar Ansel Mowrer - từng đoạt giải Pulitzer - khi ông đến thăm Bảo Đại tại Đà Lạt cùng Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Donald Heath. Mowrer sau đó mang về trưng bày tại nhà riêng ở vùng nông thôn New Hampshire, Mỹ.

Trên báo Straitstimes, bà Bernadette Rankine - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Bonhams - cho biết, tác phẩm đạt giá cao nhờ sự quý hiếm, nguồn gốc hoàng gia, chất liệu, tay nghề họa sĩ. “Tác phẩm được vẽ bằng niềm tự hào, cảm xúc về con người và quê hương”, bà nói. Ngoài ra, bức sơn mài còn sử dụng một số vật liệu đắt tiền như vàng, chu sa.

Trong khi đó, bức bình phong “Phong cảnh Phnom Penh” là một tác phẩm bình phong 8 tấm bằng chất liệu sơn mài thuộc bộ sưu tập của gia đình Kraemer. Henry Kraemer từng giữ chức Lục sự tại Tòa án quân sự Hà Nội, kết hôn với thương gia Nguyễn Thị Lai. Năm 1943, vợ chồng Henry mua bức bình phong của Lê Quốc Lộc - khi đó là họa sĩ mới ra trường, chưa có tên tuổi, khó khăn về kinh tế. Năm 1953, gia đình Henry Kraemer mang theo tác phẩm rời Hà Nội về Pháp sinh sống.

Lê Phổ mang bức “Khỏa thân” theo sang Pháp vào năm 1937 và cất giữ trong căn hộ nhỏ thuê ở Paris. Năm 1940, chiến tranh nổ ra giữa Pháp và Đức, họa sĩ gia nhập quân đội Pháp. Trước khi ra chiến trường, ông nói với bà chủ phòng trọ rằng sẽ sớm quay lại trả tiền thuê nhà. Ông để lại những bức tranh của mình như một sự đảm bảo. Tuy nhiên, bà chủ nhà đã bán bức tranh để giải quyết khoản nợ của ông. Vẽ khỏa thân từng là điều cấm kỵ đối với tư duy Nho giáo ở Việt Nam thời kỳ cũ.

Bức “Thiếu nữ choàng khăn” của họa sĩ Lê Phổ.

Bức “Thiếu nữ choàng khăn” của họa sĩ Lê Phổ.

Nhà đấu giá Christie’s tại Hong Kong phân tích: “Trong bức tranh hấp dẫn này, ý chí và kỹ thuật điêu luyện của người nghệ sĩ được thể hiện rõ ràng. Mong ước lớn lao của ông là đoạn tuyệt với quá khứ Nho giáo. Người ta có thể tưởng tượng ra ý định cách mạng trong đó. Lê Phổ đã tạo ra một nền tảng mới và phá vỡ những quy tắc truyền thống, làm nổi bật sự phức tạp và tầm nhìn tài năng của ông”.

“Người phụ nữ đội nón lá bên sông” là một bức tranh hiếm của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980) ở giai đoạn đầu. Dù tác phẩm được ký năm 1937 (sau khi họa sĩ sang Pháp) nhưng có vẻ như bức tranh này đã thành hình từ những năm tháng ông dạy vẽ ở Trường Quốc học Huế.

Tác phẩm vẽ chân dung một người phụ nữ vận áo dài xanh và đội chiếc nón lá đang đứng trên bờ sông Hương. Nhà đấu giá Sotheby’s Hong Kong đã liên hệ danh tính của bức tranh này với tác phẩm “Chân dung cô Phương” (được bán với giá 3,1 triệu USD trước đó). “Mai Trung Thứ yêu thích chiếc áo dài xanh này, nó xuất hiện trong ít nhất 5 tác phẩm quan trọng của ông ở giai đoạn này. Danh tính của người phụ nữ không được tiết lộ, nhưng có một điều chắc chắn: Không thể phủ nhận cô ấy là người mẫu ưa thích của Mai Trung Thứ trong suốt thời gian ở Huế” - nhà đấu giá thông tin.

Theo giới chuyên môn, hiện những bức tranh của các hoạ sĩ Việt Nam có giá triệu USD chủ yếu của các hoạ sĩ thời kỳ đầu của Trường Mỹ thuật Đông Dương như danh họa Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Phạm Hậu, Lê Quốc Lộc, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm…

Họ là thế hệ đi đầu trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam, khi chịu ảnh hưởng của 2 dòng văn hóa Á - Âu, chịu ảnh hưởng trực tiếp của đoạn cuối hội họa hậu ấn tượng riêng, khả năng tranh bị làm giả không nhiều. Tranh của họ mang đậm dấu ấn dân tộc, từng tham gia và được đánh giá cao tại nhiều triển lãm trên thế giới.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Đọc thêm

CLB bóng đá Quảng Ninh FC xuất quân

CLB bóng đá Quảng Ninh FC tổ chức Lễ xuất quân mùa giải hạng Nhì Quốc gia 2025.
(PLVN) - Tối 13/4, tại khách sạn Paddington (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), CLB bóng đá Quảng Ninh FC tổ chức Lễ xuất quân mùa giải hạng Nhì Quốc gia 2025.

Tôn vinh giá trị Áo dài qua chương trình 'Hương sắc Việt Nam'

Tôn vinh giá trị Áo dài qua chương trình 'Hương sắc Việt Nam'
(PLVN) - Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam” nhằm tôn vinh, phát huy giá trị di sản Áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

'Bước chân trên mây' Lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã thành công rực rỡ

Ông Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu và ông Vũ Hoài Nam - Tổng biên tập báo Pháp luật Việt Nam trao giải cho 2 vận động viên đạt giải Nhất.
(PLVN) - Giải Leo núi Bước chân trên mây Lần thứ 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã diễn ra thành công ngoài mong đợi. Vào tối ngày 13/4, lễ Tổng kết và trao giải đã long trọng diễn ra tại Khu du lịch Suối khoáng nóng Cường Hải - Trạm Tấu - Yên Bái, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo huyện Trạm Tấu, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, các nhà tài trợ và các vận động viên…

Thân thương các tỉnh, thành Việt Nam

Lần thứ hai Bác Hồ về thăm Quảng Ninh vào ngày 4/10/1957. (Ảnh Tư liệu)
(PLVN) - Nếu có dịp đi dọc dài dải đất hình chữ S, chúng ta sẽ thấy mỗi vùng miền đều có những dấu ấn, phong vị riêng. Và đặc biệt, có những địa danh đã trải qua hàng ngàn năm, có những địa danh ra đời trong những giai đoạn lịch sử với những tên gọi đã trở thành một phần di sản, văn hóa...

Một góc nhìn về lược sử hành chính Việt Nam

Một góc nhìn về lược sử hành chính Việt Nam
(PLVN) - Không phải đến bây giờ, Việt Nam mới thực hiện những đợt sắp xếp, chia tách và sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Nhìn lại lịch sử, việc tổ chức các đơn vị hành chính dưới các triều đại phong kiến ở Việt Nam có nhiều biến động cả về quy mô và tên gọi các đơn vị hành chính.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Tự hào gọi tên quê hương mình

Tự hào gọi tên quê hương mình
(PLVN) - Hiện nay, việc sắp xếp đơn vị hành chính gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả được Đảng, Nhà nước tập trung thực hiện và được đồng tình cao. Tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa qua, Ban chấp hành Trung ương thống nhất số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương)...

Việt Nam ngàn dặm thân thương

Thúy Hằng trong chuyến du lịch đến những địa điểm hấp dẫn ở Việt Nam. (Nguồn: NVCC)
(PLVN) - Trong vài năm trở lại đây, người trẻ Việt Nam có xu hướng tìm về với quê hương, nguồn cội. Thay vì đi những tour du lịch “out door”, hiện nay, giới trẻ chọn khám phá địa điểm văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam.

Dung hòa và phát huy sự khác biệt của mỗi vùng miền

Thủ đô Hà Nội ngày càng đẹp sau 17 năm sáp nhập với Hà Tây. (Ảnh: Đinh Mạnh Hà)
(PLVN) - Đất nước ta nổi tiếng với sự đa dạng về văn hóa, trải dài, uốn lượn theo những cung đường hình chữ S. Từ trung tâm chính trị miền Bắc qua miền Trung kiên cường rồi đến vùng đất năng động miền Nam, mỗi vùng miền đều mang trong mình những đặc trưng riêng. Nhận định ấy thể hiện rõ qua sự sinh động về ngôn ngữ, phong tục tập quán và qua ngay cả cách đặt tên các địa danh trên khắp dải đất này.

Dải đất hình chữ S tuyệt đẹp qua ca dao, tục ngữ

“Cổ Loa là đất đế kinh/Trông ra lại thấy tòa thành tiên xây”. (Ảnh: Báo Ảnh).
(PLVN) - Ca dao, tục ngữ, thành ngữ về quê hương ghi lại những bức tranh tuyệt đẹp và sống động về phong cảnh, đặc sản, thói quen, con người của từng vùng miền trên đất nước Việt Nam. Nó giúp ta hiểu hơn về địa danh, con người, lối sống từng địa phương và thêm yêu quê hương - mảnh đất thân thương, là mái nhà ấm áp, là nơi tìm về bình yên nhất của mỗi con người.

Rộn ràng nhịp trống lân sư rồng

Hàng trăm đoàn lân sư rồng đã tham gia biểu diễn tại Bình Dương ghi danh vào sách kỷ lục Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Cuối tháng 3/2025, UBND TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ công bố quyết định Nghệ thuật lân sư rồng của người Hoa được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Việc công nhận di sản đã góp phần bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa của người dân Việt Nam.

Tấm 'bản đồ tâm hồn' trong tim mỗi người dân nước Việt

Cột cờ Lũng Cú-Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Trên dải đất hình chữ S của Tổ quốc Việt Nam, mỗi địa danh vang lên không chỉ là tên gọi, danh xưng, mà đó còn là dấu ấn văn hóa, lịch sử, con người của từng vùng đất. Để từ đó hình thành nên bản sắc dân tộc, để mỗi tỉnh, thành là một mảnh ghép của Tổ quốc dấu yêu.

Những câu chuyện nghề pháp y

Những câu chuyện nghề pháp y
(PLVN) - Chưa bao giờ công chúng Việt Nam thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến khoa học hình sự như thời gian gần đây. NXB Nhã Nam đã cho ra mắt bộ sách Pháp y, với 4 tác phẩm chất lượng từ những chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hình sự - pháp y bao gồm: Báo cáo pháp y của Sue Black (Anh), Tử thi kể chuyện của Ueno Masahiko (Nhật Bản), Hồ sơ di cố của Lý Diễn Thiến (Trung Quốc), Chết chưa phải là hết của Mary Roach (Mỹ).

Rể quý

Hình minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chíu chíu. Giật. Bũm. Trượt rồi...! Tôi gào bỏng họng. Không được cá, thế mà vẫn vui. Ha ha. Từ sớm những gã mê câu đã í ới hẹn nhau. Khu đồng đất thênh thang. Quán cà phê mọc lên đủ ôm chứa những gã đàn ông nhàn rỗi, thích lối sống thảnh thơi.