Tránh tiền lệ nguy hiểm

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đường cao tốc trên lý thuyết được thiết kế để ô tô đi lại trong hầu hết các tình huống thời tiết, nhưng chỉ một cơn mưa đã gây “tê liệt”.

Sáng ngày 29/7, sau cơn mưa kéo dài, hơn 100m cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) ngập sâu, giao thông qua đây bị ùn tắc nhiều giờ; một số ô tô chết máy. Đường cao tốc trên lý thuyết được thiết kế để ô tô đi lại trong hầu hết các tình huống thời tiết, nhưng chỉ một cơn mưa đã gây “tê liệt”. Đó là điều hết sức nguy hiểm. Nan giải hơn nữa, là tại cuộc họp bàn giải pháp khắc phục tình trạng trên hai ngày sau đó, các bên vẫn chưa thống nhất được rõ ràng nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Đại diện Ban Quản lý Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thì cho rằng sự cố ngập do lượng mưa lớn đổ về khu vực trũng thấp này từ 3 hướng, còn nước trên sông Phan không chảy kịp. Đơn vị này cho rằng cần khơi thông dòng chảy sông suối ở hạ lưu để khắc phục tạm thời; và cần khảo sát, đánh giá lại nhiều yếu tố, mới có thể tính toán được giải pháp lâu dài.

Trong khi đó, đại diện Cty Tư vấn xây dựng khẳng định “tuyến đường được thiết kế phù hợp dự liệu cơ sở, có tính toán dữ liệu thủy văn và địa hình trước đó”. Đơn vị này cũng cho rằng cao tốc ngập do mưa quá lớn, cây cối lại mọc nhiều ở ven sông gây cản trở dòng chảy, nước lũ từ sông lên.

Tuy nhiên, ý kiến của Ban Quản lý và đơn vị tư vấn không thuyết phục được chính quyền địa phương. Đại diện UBND huyện khẳng định cây cối tự nhiên hai bên bờ không ảnh hưởng nhiều dòng chảy của sông, không có hộ dân nào đắp đất ngăn dòng. Đại diện địa phương cho rằng độ dốc hạ cốt nền đường cao tốc qua đoạn quá thấp có thể là nguyên nhân gây ngập, vì vậy cần đánh giá lại khâu thiết kế.

Đại diện Sở GTVT chỉ ra một yếu tố khác, khi cho rằng đơn vị tư vấn thiết kế lấy số liệu của đỉnh lũ sông Phan năm 1992 (43,14m) để tính toán hạng mục thoát nước qua đoạn này là chưa toàn diện. Bởi đỉnh lũ của sông năm 1999 cao hơn mà lại không được tính đến.

Theo vị này, độ dốc của đường qua đoạn này cũng thiết kế quá sâu đến mức không cần thiết. Cùng quan điểm, đại diện Cty truyền tải điện của tỉnh cho biết theo kỹ thuật, khoảng cách từ dây dẫn điện đường dây 550kV xuống mặt đường chỉ cần 14m là bảo đảm an toàn, còn ở đây khoảng cách hơn 22m. Do vậy, việc làm cống thấp tại đây không phải bị khống chế bởi đường điện.

Về phía Sở NN&PTNT, cho biết chỗ trũng này chỉ đặt 1 cống thoát rộng 2,5m x 2,5m là quá nhỏ, cần phải mở rộng thêm khẩu độ bảo đảm lượng nước thoát khi mưa lớn.

Với hai luồng ý kiến “va” nhau như trên, nên việc cuộc họp chưa thống nhất được vấn đề gì, là chuyện dễ hiểu. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử ở nước ta có sự cố như vậy xảy ra; nên có thể thông cảm chuyện khó có thể kết luận nguyên nhân, giải pháp trong một vài ngày. Quan trọng nhất, là phải xác minh kết luận sự việc một cách rốt ráo, chính xác, đúng nguyên nhân, đúng giải pháp. Cao tốc là tương lai không chỉ của Việt Nam mà của cả nhân loại, nên cần nhìn thẳng vào thực tế, vào sự thật để giải quyết vấn đề, tránh tạo ra một tiền lệ nguy hiểm trong thiết kế xây dựng vận hành sử dụng đường cao tốc.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.