Tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương
(HP)- Thời gian gần đây, lãnh đạo thành phố liên tục có các buổi làm việc với các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Uỷ ban Kinh tế- Ngân sách của Quốc hội... Mục tiêu chính là báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của thành phố, định hướng thời kỳ 2006- 2010, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương đối với Hải Phòng. Điều đáng mừng là các Bộ, ngành Trung ương đều thể hiện tình cảm đối với Hải Phòng và rất ủng hộ Hải Phòng triển khai thực hiện có hiệu quả NQ 32 của Bộ Chính trị về phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.
Với vị thế là một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, các Bộ, ngành Trung ương đều xác định rõ: Hải Phòng phát triển tức là cả vùng phát triển, đầu tư cho Hải Phòng là đầu tư cho cả vùng, cho cả miền Bắc. Chính vì vậy mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng đã không ngần ngại hứa cho Hải Phòng vay tới cả vài nghìn tỷ đồng để phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng. Vấn đề đặt ra là các dự án phải thật cụ thể, có tính khả thi và nhìn thấy được hiệu quả. Các đồng chí Chủ nhiệm, Phó chủ nhiệm và các thành viên Uỷ ban Kinh tế- Ngân sách của Quốc hội thì chỉ rõ: Trung ương có thể ủng hộ Hải Phòng nhiều mặt, có thể tóm gọn lại là ủng hộ về cơ chế, chính sách và vốn đầu tư...
Cơ chế, chính sách thì đã khá rõ. Tiếp theo NQ 32 của Bộ Chính trị là QĐ 54 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi đối với Hải Phòng... Theo Uỷ ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội thì chỉ có Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện cơ chế ứng trước vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, vay vốn trực tiếp từ nước ngoài để phát triển... Còn về nguồn vốn thì cũng khá phong phú và đa dạng. Trung ương sẽ ưu tiên bố trí cho Hải Phòng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương để hỗ trợ thực hiện các dự án quan trọng, có ý nghĩa đối với Hải Phòng và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc như đường Ngã Năm- Sân bay Cát Bi, đường Cầu Rào- Đồ Sơn, Trường Đại học Hải Phòng, Bệnh viện đa khoa Việt Tiệp, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội tại Đồ Sơn, Cát Bà, Bạch Long Vỹ, hạ tầng Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, xây dựng hạ tầng du lịch...
Theo đó , thành phố xây dựng danh mục các dự án đầu tư đề nghị Chính phủ hỗ trợ vốn gồm 13 dự án, với tổng mức đầu tư là 10.336 tỷ đồng. Số vốn đề nghị bố trí trong năm 2006 là 783 tỷ đồng, cho giai đoạn 2007- 2010 là 8520 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 13 vấn đề khác đề nghị Trung ương hỗ trợ. Tuy nhiên, ý kiến chung của Trung ương là Hải Phòng phải sắp xếp lại các dự án theo thứ tự ưu tiên, phân kỳ theo từng giai đoạn, thời gian cụ thể và tập trung vào những lĩnh vực thiết yếu, cụ thể nhất. Nói một cách khái quát thì mọi cơ chế, chính sách hay nguồn vốn đều phải có nguồn mới bố trí được. Do đó, theo một số lãnh đạo các ngành kinh tế chủ yếu của thành phố thì năm 2006, Hải Phòng nên đề nghị Trung ương một cách thật cụ thể, như bổ sung có mục tiêu cho Hải Phòng nguồn thu của Đồ Sơn, Cát Bà để lại khoảng 78 tỷ đồng, bố trí tiếp 200 tỷ đồng còn lại của đường Cầu Rào- Đồ Sơn đã quyết toán xong... Bên cạnh đó, vấn đề cốt lõi Hải Phòng cần được đầu tư sớm chính là đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, là Cảng nước sâu Lạch Huyện... Có như vậy, sự ủng hộ của Trung ương đối với Hải Phòng mới thật thiết thực, có ý nghĩa không chỉ riêng Hải Phòng mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ./.
Hồng Thanh