Tránh lạm dụng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mặc dù đã được cảnh báo nhiều song vẫn diễn ra, do đó nhiều địa phương đề nghị cần có giải pháp khắc phục.

Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp, Phiếu lý lịch tư pháp gồm 2 loại: Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Theo đó, Phiếu lý lịch tư pháp số 1 được cấp cho cá nhân và cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Phiếu lý lịch tư pháp số 2 được cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và cấp cho cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Hiện nay, số lượng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 của công dân Việt Nam ngày càng tăng. Thực tế giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho thấy, cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 chủ yếu để bổ túc hồ sơ đi lao động nước ngoài, bổ túc hồ sơ xin cấp thị thực nhập cảnh...

Việc ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức lạm dụng quyền được cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 của cá nhân khi thực hiện các giao dịch, thủ tục tại các cơ quan, tổ chức là ảnh hưởng đến bí mật cá nhân được pháp luật bảo hộ. Đặc biệt, ảnh hưởng đến việc tái hòa nhập cộng đồng của người bị kết án, nhất là những người đã được xóa án tích.

Để sử dụng Phiếu số 2 bảo đảm đúng mục đích theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp, từ năm 2013, Bộ Tư pháp đã có văn bản gửi Bộ Ngoại giao, theo đó đề nghị Bộ Ngoại giao trao đổi với các cơ quan đại diện của nước ngoài tại Việt Nam đặc biệt là những nước đang yêu cầu công dân Việt Nam phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 để cơ quan này hiểu về mục đích sử dụng của Phiếu lý lịch tư pháp số 2 theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp. 

Để giải quyết triệt để khó khăn, vướng mắc hiện nay về vấn đề này, Bộ Tư pháp đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp. Dự thảo Luật tập trung sửa đổi một số bất cập khi thực hiện Luật Lý lịch tư pháp, trong đó có nội dung bỏ quy định về cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân.

Đồng thời bổ sung quy định về cung cấp thông tin lý lịch tư pháp theo yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao chất lượng của Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới... 

Cũng liên quan đến vấn đề Phiếu lý lịch tư pháp, trước tình trạng “quá tải” trong yêu cầu cấp phiếu, có địa phương đề nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu phân cấp cho cấp huyện tiếp nhận, trả Phiếu số 1, Phiếu số 2 vẫn qua Sở Tư pháp.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp lý giải, theo quy định tại Điều 44, Điều 45 và Điều 46 Luật Lý lịch tư pháp, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp là cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp (gồm Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2) cho cá nhân, cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh…

Không quy định việc cấp huyện cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người có yêu cầu. Do đó, cấp huyện không có thẩm quyền tiếp nhận và trả Phiếu lý lịch tư pháp nói chung và Phiếu lý lịch tư pháp số 1 nói riêng.

Hơn nữa, để thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp, theo quy định, tùy từng trường hợp cụ thể, Sở Tư pháp phải tra cứu tại Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp (Sở Tư pháp là cơ quan tại địa phương có chức năng xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp),  phối hợp tra cứu, xác minh thông tin lý lịch tư pháp tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Công an tỉnh (PV27); Bộ Công an (C53), Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan Thi hành án dân sự…

Với nhiều đầu mối phải phối hợp tra cứu, xác minh như trên, nếu để cấp huyện thực hiện sẽ phát sinh nhiều đầu mối, không khả thi và không thể thực hiện được, đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến thời hạn cấp, tính chính xác của Phiếu lý lịch tư pháp. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng, ban hành văn bản: Đề xuất cơ chế linh hoạt cho địa phương

Xây dựng, ban hành văn bản: Đề xuất cơ chế linh hoạt cho địa phương

(PLVN) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về xây dựng, ban hành VBQPPL quy định linh hoạt trong việc tổ chức thẩm định, theo đó chỉ với trường hợp cần thiết và văn bản do Sở Tư pháp chủ trì mới phải thành lập hội đồng thẩm định.

Đọc thêm

Trong tháng 3/2025, phải trình khung pháp lý về tài sản số

(Ảnh minh họa - AFP)
(PLVN) - Theo dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 tháng 11/2024, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao, xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ như quyền tài sản phù hợp với quy định pháp luật dân sự, sở hữu trí tuệ và pháp luật khác có liên quan. Tài sản mã hóa là một loại tài sản số.

Giao dịch tiền ảo tại Việt Nam đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro

(Ảnh minh họa)
(PLVN) -Một trong những nội dung của thời đại số được đặc biệt quan tâm trong vài năm gần đây chính là tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo. Về việc quản lý đồng tiền này, quan điểm của Việt Nam ngày càng cởi mở, tiện cận hơn với cách tiếp cận của các nước tiên tiến trên thế giới.

Báo Pháp luật Việt Nam hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"

Báo Pháp luật Việt Nam hưởng ứng "Tuần lễ áo dài".
(PLVN) - Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hưởng ứng "Tuần lễ áo dài", Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam phát động cán bộ, phóng viên mặc áo dài trong các ngày làm việc tại cơ quan hoặc tổ chức các sự kiện trong phạm vi đơn vị mình.

Bộ Tư pháp Việt Nam - Bộ Tư pháp Kyrgyzstan: Ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan Adylbek Kasimaliev, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan.
(PLVN) -Sáng 06/3, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan A-đưn-béc Ca-si-ma-li-ép.

Đổi mới mạnh mẽ và tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu kết luận Hội thảo. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Kết luận Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3, đồng chí Phan Đình Trạc Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng các ý kiến đã nhất trí cao về 8 vấn đề, là nguồn tư liệu tham khảo rất quý, rất phong phú, sâu sắc và toàn diện cho việc xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, định hướng của Đảng về xây dựng, thi hành pháp luật.

PGS.TS Tô Văn Hòa: Việc tinh gọn bộ máy theo hướng không tổ chức cấp trung gian là bước đi quan trọng để xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả

TS Tô Văn Hòa. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Tô Văn Hòa,  Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3. PGS.TS Tô Văn Hòa đề xuất nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013 liên quan đến các vấn đề tổ chức bộ máy theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: "Cần có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong xây dựng và thi hành pháp luật"

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. Ảnh: P.Mai
(PLVN) - Phát biểu gợi ý phần thảo luận tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới" sáng 6/3, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh: "Xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới cần phải có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam” và điều này rất cần các chuyên gia, các nhà khoa học tâm huyết hiến kế. 

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”
(PLVN) - Phát biểu tham luận tại Hội thảo Quốc gia sáng nay (6/3), GS.TS. Hoàng Thế Liên, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp, Ủy viên Hội đồng khoa học của Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” để cải cách thể chế, pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. 

"Dám thay thế, loại bỏ các luật không còn phù hợp"

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo.
(PLVN) - Ngày 06/3, Bộ Tư pháp phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới".

Động lực để sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược của Đảng

Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp tại buổi làm việc ngày 7/11/2024.
(PLVN) - Để đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, thực tiễn nóng bỏng đang đòi hỏi công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật ở tầm cao mới, thật sự tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn…

Yêu cầu bức thiết của việc đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp
(PLVN) -Có thể nói, gần 80 năm xây dựng nhà nước kiểu mới kể từ khi nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ làm cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, giành lại nền độc lập, cũng là gần 80 năm hệ thống pháp luật Việt Nam được xây dựng và từng bước hoàn thiện. Trong mỗi thời kỳ, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đều đạt được nhiều thành tựu với những dấu ấn nổi bật. Mặc dù vậy, trước yêu cầu phát triển đất nước mang tính bứt phát trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, công tác xây dựng và thi hành pháp luật cũng đang đứng trước yêu cầu phải có sự đổi mới căn bản.

Phải bắt đầu từ lấy con người là trung tâm

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc.
(PLVN) -  Theo Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc, một trong những vấn đề cần tập trung trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật (THPL) là cần bắt đầu từ quan điểm lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển.