Trước đó, ngay sau khi thảm họa MH370 xảy ra, hàng loạt các hãng hàng không lớn trên Thế giới như: Mỹ, Úc, Pháp, Anh,...đã ra tối hậu thư nghiêm cấm bay qua không phận miền đông Ukraine để đảm bảo an toàn.
Tại Việt Nam, hãng hàng không Việt Nam Airline ngay lập tức điều chỉnh đường bay tránh không phận Ukraine. Tuy nhiên, người phát ngôn của hãng hàng không Việt Nam Airline cho biết để tránh không phận Ukraine mỗi tháng hãng này phải chi thêm hàng chục tỉ đồng do đường bay vòng và tiêu tốn thêm nhiên liệu.
Cụ thể hãng này cho biết, việc đổi hướng bay khiến mỗi chuyến bay phải giảm tải thương mại khoảng 500 kg để nạp thêm gần 3 tấn nhiên liệu, tương đương 60 triệu đồng.
Tổng chi phí tăng thêm do việc bay vòng tránh Ukraina có thể lên hơn 10 tỷ đồng/tháng, bởi mỗi tuần hãng có tới 22 chuyến bay sang các địa điểm ở Châu Âu.
Trước đó, vì lí do an toàn, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết đã dừng khai thác 4 chuyến bay ngày 17/7 trên đường bay máy bay Malaysia đã gặp nạn. Hãng này cũng đã điều chỉnh đường bay qua không phận Ukraine.
Do có sự chuẩn bị trước nên việc điều chỉnh hướng và xin phép bay qua không phận mới cũng nhanh chóng được thông qua.
Cho đến hôm qua 21/7, phát biểu trên Reuters ông Tim ông Tim Clark, Chủ tịch hãng hàng không lớn nhất thế giới (Các tiểu vương quốc Ả Rập) cho hay các hãng hàng không không có liên quan gì đến ly khai, xung đột tại khu vực này.
Ông kêu gọi Hiệp hội hàng không quốc tế (IAEA) phải lên tiếng để đem lại những thay đổi nhất định nhằm đối phó với những bất ổn có thể xảy đến với ngành công nghiệp hàng không này.