Tránh chồng chéo khi xử lý kỷ luật trong xử lý vi phạm hành chính

Tránh chồng chéo khi xử lý kỷ luật trong xử lý vi phạm hành chính
(PLVN) - Ngày 9/5, Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật (THPL) về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) đã họp phiên thứ nhất với sự chủ trì của Cục trưởng Cục Quản lý XLVPHC và theo dõi THPL Đặng Thanh Sơn.

Thực tiễn kiểm tra công tác THPL về XLVPHC trong 5 năm vừa qua cho thấy các Bộ, ngành, địa phương còn rất lúng túng, thiếu thống nhất trong quá trình triển khai, thực hiện: kiểm tra như thế nào, theo trình tự nào, thủ tục nào, áp dụng văn bản quy phạm pháp luật nào để kiểm tra? Các cơ quan tiến hành việc kiểm tra cũng như đối tượng được kiểm tra cũng tỏ ra lúng túng, không biết trách nhiệm của mình phải làm gì, đến đâu; các công việc liên quan đến sau kiểm tra là gì, có phải theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện kết luận kiểm tra không, việc theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện kết luận kiểm tra được thực hiện như thế nào?...

Về vấn đề xử lý kỷ luật đối với các hành vi vi phạm người có thẩm quyền trong thi hành công vụ, theo báo cáo, trong thời gian từ năm 2014 đến hết tháng 6 năm 2018, trên cả nước đã có 4.003 quyết định xử phạt VPHC bị khiếu nại, khởi kiện. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp đã tổng hợp và xác định được một số sai phạm phổ biến của người có thẩm quyền xử phạt như: xử phạt không đúng thẩm quyền, phạm vi, nội dung được giao; cố ý không ra quyết định xử phạt khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật… Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng đã phải xử lý theo thẩm quyền một số vụ việc, trong đó có trường hợp người có thẩm quyền xử lý vụ việc VPHC thực hiện việc xử phạt VPHC không chính xác gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân, doanh nghiệp.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế nêu trên là do trong điều kiện hiện nay, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể về trình tự, thủ tục kiểm tra và xử lý kỷ luật trong THPL về XLVPHC. Do vậy việc xây dựng và ban hành Nghị định của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong THPL về XLVPHC là rất cần thiết.

Đại diện Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an cho rằng để các quy định của Dự thảo Nghị định đảm bảo phù hợp, hiệu quả khi triển khai trong thực tiễn, cần làm rõ mối quan hệ giữa hoạt động kiểm tra với thanh tra; làm rõ mối liên hệ giữa cơ chế kiểm tra trong XLVPHC với công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước khác. Từ đó, phân cấp rõ thẩm quyền giữa Bộ Tư pháp với các Bộ, ngành khác để tránh chồng chéo giữa thanh tra và kiểm tra cũng như tránh chồng chéo về thẩm quyền, phạm vi kiểm tra. Còn về vấn đề xử lý kỷ luật trong THPL về XLVPHC, TS. Dương Thị Thanh Mai nhấn mạnh dự thảo Nghị định cần đảm bảo tính đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực XLVPHC cùng các quy định của Luật cán bộ, công chức, Luật Viên chức.

Về căn cứ kiểm tra được quy định tại Điều 6 dự thảo Nghị định, nhiều ý kiến cho rằng cần căn cứ vào các dấu hiệu vi phạm pháp luật XLVPHC thông qua nhiều hình thức như: phát hiện trực tiếp, qua phương tiện thông tin đại chúng, qua đơn thư khiếu nại… Đồng thời làm rõ căn cứ để tiến hành kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất.

Về trình tự, thủ tục ra kết luận kiểm tra, hiện nay, Điều 13 dự thảo Nghị định chỉ quy định về việc ra kết luận kiểm tra “đơn phương” từ phía cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, không có sự trao đổi, thống nhất trước với đối tượng kiểm tra. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị quy định thêm thủ tục trao đổi, thống nhất trước khi ban hành kết luật kiểm tra chính thức nhằm tạo điều kiện cho đối tượng kiểm tra được giải trình thêm các nội dung trong dự thảo kết luận kiểm tra.

Liên quan tới nội dung này, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Tạ Thị Tài cho rằng nên gửi dự thảo kết luận kiểm tra cho đối tượng bị kiểm tra để họ giải trình trước khi ra kết luận kiểm tra chính thức. Chung quan điểm, nguyên Thứ trưởng Đinh Trung Tụng nhận định việc gửi dự thảo kết luận cho đối tượng bị kiểm tra là rất cần thiết, không những để họ giải trình, bổ sung, làm rõ các thông tin cần thiết mà còn góp phần đề cao tính dân chủ, khách quan.

Kết luận cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý XLVPHC và theo dõi THPL Đặng Thanh Sơn khẳng định việc xây dựng Nghị định xuất phát từ yêu cầu thực tế để có thêm công cụ pháp lý nhằm triển khai, nâng cao hiệu quả quản lý cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt VPHC. Ngoài ra, hiện vẫn chưa có văn bản nào quy định thống nhất về kiểm tra trong quản lý nhà nước, trong khi đó, mỗi năm có hàng chục triệu vụ xử phạt VPHC, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích cá nhân, tổ chức nên việc xây dựng và ban hành Nghị định là rất cần thiết. Ông Sơn nêu rõ, Nghị định sẽ quy định rõ căn cứ, trình tự, thủ tục kiểm tra, hình thức xử lý kỷ luật trong THPL về XLVPHC, trong đó áp dụng tinh thần của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.