Tranh cãi không ngừng về xăng E5

(PLO) -Thời điểm chuyển đổi toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5 đã rất cận kề (ngày 1/1/2018) nhưng những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 
Những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa dừng lại Những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa dừng lại

Các ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước như Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học Công nghệ), Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa) đều khẳng định, xăng E5 hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn nhiên liệu cho các phương tiện lưu thông, đảm bảo an toàn cho các động cơ.

Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam cũng khẳng định, xăng E5 hoàn toàn không gây ra bất cứ nguy cơ nào cho các phương tiện sử dụng. Ông Thái lý giải rằng rất nhiều nước chỉ dùng 100% xăng E5, nước họ cũng nhiều siêu xe nhưng bao nhiêu năm nay không có vấn đề gì.

Ông Thái cho biết: “Chúng tôi đã thí nghiệm để những chai xăng E10 (phối trộn 10% ethanol) nhiều năm nhưng không có sự tích tụ nước ở phía dưới”. Tuy nhiên, theo ông Thái, ở Việt Nam lại xảy ra tình trạng các bồn xăng đều cũ, sử dụng nhiều năm mà không xúc rửa nên luôn tồn tại một lớp nước, đất cát nằm dưới đáy bồn xăng.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến đưa ra cho thấy rằng, xuất hiện nhiều lo ngại về việc xăng E5 có thể ảnh hưởng đến động cơ phương tiện. Cụ thể, Nhà khoa học, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN, ông Hồ Sĩ Thoảng bày tỏ: “Xăng E5 rất tốt nhưng tôi không lạc quan lắm về xăng E5. Chúng ta có thể thay thế toàn bộ bằng E5 nhưng nên đi sau, vào thời điểm này chưa chắc đã chín mùi”.

Tranh cãi không ngừng về xăng E5 ảnh 1
Ông Thoảng lo ngại về chất lượng xăng E5

Ông Thoảng khẳng định: “Thực chất ethanol có vấn đề, có hiện tượng hút nước xảy ra. Nếu để lâu ngày thì có ngậm nước. Liệu người tiêu dùng có ai biết mình mua phải xăng E5 để bao lâu rồi không”? Ý kiến này cũng được một chuyên gia về kỹ thuật xăng dầu đồng tình.

Vị chuyên gia này cho biết, về mặt khoa học, rõ ràng chưa thấy có ảnh hưởng gì vì “Tôi đi xe máy chạy bằng xăng E5 thì chưa xuất hiện bất kỳ hiện tượng gì nhưng nói thật tôi cũng không dám đổ xăng E5 cho ô tô”.

Bởi theo vị chuyên gia này, xăng E5 khác xăng A92 ở chỗ, nếu đi ngay thì không sao nhưng nếu để lâu thì sẽ ngậm cồn, tạo nước ở bên dưới, ảnh hưởng đến động cơ. Đặc tính này chính là nguyên nhân khiến nhiều người lo sợ khi dùng xăng E5.

Dù không nói rõ chuyện lo ngại về việc tồn kho xăng E5 sẽ gây ra hiện tượng gì nhưng ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, khi chuyển đổi sang thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5, Petrolimex đã đầu tư thêm nhiều trạm trộn, trong đó có lưu ý đến những trạm phối trộn ở vùng sâu, vùng xa.

Bởi những vùng này, nếu tiến hành phối trộn in-line (phối trộn tại vòi) sẽ không đáp ứng được nên buộc phải dùng công nghệ phối trộn in-tank (phối trộn trong bồn). Trong đó, Petrolimex sẽ đặc biệt quan tâm đến các địa bàn tiêu thụ E5 chậm, phải tăng cường công nghệ cho các địa bàn này để đảm bảo chất lượng.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN cũng lo ngại khi thời điểm hiện tại xăng E5 được bán song song nhưng tỉ lệ người tiêu dùng lựa chọn rất thấp, chỉ chiếm chưa đến 9%. Theo ông Ruệ, việc khai tử hoàn toàn xăng A92, thay thế bằng E5 sẽ phần nào khiến người tiêu dùng phải chấp nhận chuyển đổi nhưng sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người tiêu dùng sẽ chuyển hẳn sang dùng A95, nhất là các xe ô tô. 

Hoàng Tú
Cùng chuyên mục
Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua gặp nhiều ách tắc.

Cách nào để doanh nghiệp công nghiệp sớm quay lại sản xuất?

(PLVN) -  Nhận thức chưa đúng về vai trò và tầm quan trọng của logistics đối với nền kinh tế khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực đang bị đình trệ, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dù đang chiếm tới 85% kim ngạch xuất khẩu.

Đọc thêm

Từ 0h ngày 30/7, xe chở hàng có QR Code không bị dừng kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch

Hàng hoá sẽ thuận lợi lưu thông trở lại từ 0h ngày 30/7/2021

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện QR Code còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định).

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”
(PLVN) - Sáng nay - 29/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Hiệp hội và UBND cấp huyện ở Cà Mau về việc phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất, thi công công trình và việc hạn chế đi lại trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 của cả nước chỉ tăng 1,8%

Hình minh họa.
(PLVN) - Dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 với biến chủng mới diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất công nghiệp trong tháng 7 và 7 tháng năm nay. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 chỉ tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Xử lý nợ xấu bước đầu đạt kết quả khả quan

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa trình để lấy ý kiến nhân dân, cho biết, tổng số nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 được xử lý từ 15/8/2017 đến 31/5/2021 đạt trung bình khoảng 6,06 nghìn tỷ đồng/tháng.

Dự án nhiều thử thách với EVNNPT

Ảnh chụp từ vệ tinh các vị trí của đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân.
(PLVN) -  Đường dây 500kV 2 mạch với chiều dài 156,78km phải được thi công hoàn thành trong vòng 18 tháng. Đây là thử thách lớn đối với chủ đầu tư dự án - Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

PMU Xây dựng điện miền Bắc trên bàn đồ đầu tư của EVNNPC

Giám đốc PMU Xây dựng điện miền Bắc Trần Huy Hoàng (giữa) tặng thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2020.
(PLVN) - Tháng 7 năm ngoái, Ban Quản lý dự án (PMU) Xây dựng điện miền Bắc được ra mắt với một “bộ khung” được đánh giá là trẻ trung, năng động. Sau một năm triển khai nhiều dự án, Ban này đã góp phần cho công tác đầu tư của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Hàng ngàn người lao động được hỗ trợ lương ổn định cuộc sống

Hàng ngàn người lao động được hỗ trợ lương ổn định cuộc sống
(PLVN) -  Chỉ 14 ngày sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 đã đi vào cuộc sống với những hợp đồng tín dụng để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất, góp phần hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động cùng vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19, duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống.

Giảm giá, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển gặp khó do COVID - 19

Đã có ít nhất 8/12 doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải giảm giá dịch vụ với đội tàu hoạt động tuyến nội địa.
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp hoa tiêu và lai dắt tàu biển giảm giá và được các doanh nghiệp này đồng ý, bắt đầu từ 1/8/2021.