Trang phục dân tộc của Hoa hậu: Ranh giới giữa phá cách và “làm lố”

Trang phục Hoa hậu lấy cảm hứng từ bánh tráng trộn Sài Gòn và nghề làm chiếu Cà Mau.
Trang phục Hoa hậu lấy cảm hứng từ bánh tráng trộn Sài Gòn và nghề làm chiếu Cà Mau.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Những năm gần đây, công chúng đã được chứng kiến sự nở rộ của mảng trang phục dành cho hoa hậu trình diễn và dự thi ở các đấu trường sắc đẹp quốc tế. Lấy ý tưởng từ các nét đẹp văn hóa truyền thống Việt nhưng không ít thiết kế lại gây nên các cuộc tranh cãi trong dư luận.

Phát huy nét đẹp văn hóa Việt

Năm 2017, Hoa hậu H’Hen Niê mang trang phục lạ mắt thiết kế từ ý tưởng xe bánh mì Việt Nam đến tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ và nhận được sự quan tâm, yêu thích từ giám khảo lẫn khán giả quốc tế. Kể từ đó đến nay, trang phục dân tộc dành cho hoa hậu, đặc biệt trang phục hướng đến các nét đẹp ẩm thực, văn hóa dân tộc đã trở thành “trào lưu” trong các cuộc thi nhan sắc nước ta.

Trước đó, hầu hết trang phục dạ hội mà người đẹp Việt diện trong các cuộc thi trong nước hoặc quốc tế đều tuân thủ theo các nguyên tắc thiết kế truyền thống, lấy cảm hứng từ áo dài, áo tứ thân, bà ba, hoa văn rồng phượng, chim lạc, nón lá... Tuy nhiên, những năm 2016 - 2017, với sự xuất hiện của bộ trang phục bánh mì do H’Hen Niê mặc dự thi, trang phục Cà phê phin của Hoàng Thùy dự thi Hoa hậu Hoàn vũ… thì trào lưu đưa ẩm thực và các câu chuyện văn hóa Việt vào trang phục dân tộc mới rộ lên mạnh mẽ.

Thời gian qua, công chúng cũng chứng kiến nhiều bộ trang phục dân tộc đẹp và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Có thể kể đến bộ "Hoa trạng nguyên", do Lê Long Dũng và Thân Nguyễn An Kha thiết kế được Á hậu Phạm Ngọc Phương Anh đem đến cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2022. Trang phục được lấy cảm hứng từ sự tích hoa trạng nguyên và câu chuyện về nữ trạng nguyên duy nhất trong lịch sử khoa bảng Nguyễn Thị Duệ, danh xưng “Bà chúa Sao”. Hay trang phục dân tộc mang tên "Nhã nhạc" của nhà thiết kế Đoàn Phúc Thiện mang đến đấu trường sắc đẹp Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2022. Trang phục phối màu cổ điển và nhã nhặn, được lấy cảm hứng từ Nhã nhạc cung đình Huế - di sản phi vật thể và truyền thống của nhân loại được UNESCO công nhận...

Tại những cuộc thi thiết kế trang phục cho Hoa hậu dự thi được tổ chức bởi các đơn vị tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam và Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam, nhiều năm qua, công chúng đã được chứng kiến nhiều sáng tạo độc đáo trên nền tảng văn hóa Việt. Các nhà thiết kế tên tuổi cho đến những bạn trẻ không chuyên hay sinh viên trong ngành thiết kế đã đưa các nét đẹp dân tộc như lễ cầu Ngư, đờn ca tài tử, hình ảnh cánh cò trắng, các làng nghề cổ truyền... vào thiết kế trang phục, gây bất ngờ cho khán giả.

Sáng tạo hay “làm lố”?

Vì hiệu ứng rầm rộ ấy, đã xuất hiện xu thế thiết kế trang phục đi theo trào lưu phá cách này. Tuy nhiên, không ít thiết kế vì khai thác quá đà và thiếu phù hợp đã gây nên sự “bội thực” cho người xem cũng như tạo ra những tranh cãi không đáng có.

Sau thành công của trang phục bánh mì, phin cà phê, công chúng chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt bộ sưu tập “trang phục ẩm thực” như bánh tét, bánh tráng trộn, phở, hoa quả miền tây, các loại mắm, bánh xèo, bún nước lèo, lẩu tôm... Trong số đó, nhiều bộ trang phục dường như “bê nguyên” món ăn gắn vào quần áo, với thiết kế rườm rà, thô thiển.

Nhiều bộ trang phục lấy ý tưởng từ con vật nuôi trong nhà gắn liền với đời sống người Việt, tuy nhiên lại trông như những hình nộm để trẻ em vui chơi, chụp ảnh ngoài đường thay vì mang lên các sâu khấu lớn. Nhiều ngành nghề truyền thống của dân tộc như nghề làm bánh tráng, nghề làm tráp, nghề làm chiếu... cũng được đưa vào trang phục hoa hậu. Tuy ý tưởng thú vị nhưng triển khai lại... “có vấn đề”.

Bộ trang phục khiến dư luận tranh cãi nhiều thời gian qua là trang phục “Chiếu Cà Mau” giành chiến thắng trong Trang phục dân tộc của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 và được Hoa hậu Ngọc Châu mang đến cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023. Nhiều người cho rằng trang phục nặng, cồng kềnh, hoa văn họa tiết không thuần Việt.

Cần thừa nhận rằng, những năm qua, sự độc đáo, mới mẻ của phần thi trang phục khiến các cuộc thi hoa hậu được khán giả quan tâm hơn. Thông qua những trang phục mang đậm nét văn hóa Việt, các người đẹp khi đi thi quốc tế đã góp phần quảng bá vẻ đẹp, bản sắc Việt khắp năm châu, nhận được sự yêu thích, quan tâm của bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, món ăn nào ăn mãi cũng thành nhàm, cái gì lạm dụng nhiều thì dễ thành “quá lố”. Thiết nghĩ, cần có sự cân nhắc trong thiết kế trang phục để đem đến cho người xem những tinh hoa của bản sắc Việt Nam, thay vì những món “thập cẩm” từ sự sáng tạo quá đà, gây ra một số hiểu lầm không đáng có về những nét đẹp văn hoá Việt.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.