Trắng đêm giữ bình yên cho nhân dân Thủ đô đón Tết

Làm nhiệm vụ trong đêm
Làm nhiệm vụ trong đêm
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đảo đảm an ninh trật tự, phối hợp chặt chẽ với việc phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của thành phố là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của lực lượng Công an Thủ đô nói chung và Tổ công tác Y14/141 nói riêng dịp giáp Tết này.

Trên tuyến đường Hàng Khay (Hoàn Kiếm) đêm 15/1, Tổ công tác Y14/144 (Công an TP Hà Nội) hoạt động hết công suất để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, chống đua xe trái phép...

Nghị định 123/2021/NĐ-CP hướng dẫn sửa đổi mức phạt một số vi phạm giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, như lỗi vi phạm “không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc “đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách” tăng mức xử phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng lên từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thực hiện theo nghị Nghị định mới 123/2021/NĐ-CP, trong quá trình tổ công tác làm nhiệm vụ, nhiều người tỏ ra bất ngờ về mức xử phạt không đội mũ bảo hiểm cao hơn so với trước đây.

Nam thiếu niên quê Nam Định tên H. vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông với lý do quên. Khi được Tổ công tác thông báo về mức xử phạt mới, H hết sức bất ngờ vì chưa cập nhật quy định về quy định mới này.

Sau khi bị lập biên bản xử phạt, em H. hứa sẽ chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông.
Sau khi bị lập biên bản xử phạt, em H. hứa sẽ chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Văn Khương – Phó đội trưởng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT TP Hà Nội) cho biết: Trong quá trình làm việc thì có rất nhiều người dân bất ngờ về mức xử phạt mới. Tuy nhiên, sau khi được tổ công tác giải thích, hướng dẫn cụ thể thì người dân đã hợp tác, hoàn toàn không có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra, gây rối, hoặc chống đội lại lực lượng chức năng."

Thiếu tá Nguyễn Văn Khương – Phó đội trưởng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT TP Hà Nội)

Thiếu tá Nguyễn Văn Khương – Phó đội trưởng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT TP Hà Nội)

Thời gian cuối năm người dân có tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông, đặc biệt một bộ phận thanh thiếu niên có thể tổ chức đua xe, lạng lách đánh võng... Vì vậy, Tổ công tác Y14 phải bám sát địa bàn, tham mưu cho ban chỉ đạo những tuyến đường nguy cơ mất trật tự giao thông để ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch ngăn chặn.

Đại úy Nguyễn Tiến Thành (Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết: "Một số đối tượng nam thanh thiếu niên chạy xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và lực lượng chức năng. Đối với các đối tượng này, chúng tôi sẽ báo cho các chốt CSGT đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường. Nếu tuyến đường có đèn xanh đèn đỏ thì sẽ dừng phương tiện để kiểm tra. Còn không, chúng tôi sẽ ghi lại biển số tham mưu, báo cáo lại các cơ quan cấp trên để tiến hành các biện pháp vây bắt, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông."

Đại úy Nguyễn Tiến Thành trao đổi thông tin với báo chí
Đại úy Nguyễn Tiến Thành trao đổi thông tin với báo chí

Để ngăn chặn triệt để tình trạng tổ chức đua xe trái phép ở các nhóm đối tượng thanh thiếu niên, theo Thiếu tá Nguyễn Văn Khương, cần có sự phối hợp thường xuyên, liên tục giữa gia đình và nhà trường. Các bậc cho mẹ có con, em ở độ tuổi thanh thiếu niên cần giám sát chặt, tuyệt đối không giao xe khi các em khi chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô.

"Về phía cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, làm tốt công tác điều tra cơ bản để sớm phát hiện nhóm thanh thiếu niên thường xuyên chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên các tuyến đường, qua đó có phương án vây bắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm", Phó đội trưởng đội CSGT đường sắt nhấn mạnh.

Bên cạnh hiện tượng đua xe trái phép, thì hiện tượng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại, tàng trữ trái phép chất ma túy cũng diễn biến vô cùng phức tạp. Do vậy, Tổ công tác Y14 cũng tăng cường kiểm tra những trường hợp có biểu hiện nghi vấn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh ghi nhận lúc 22h ngày 15/1/2022:

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.