Trăn trở phát triển tour du lịch nội thành

City tour trở thành sản phẩm chủ đạo ở nhiều thành phố du lịch. (Nguồn: Klook, Transerco)
City tour trở thành sản phẩm chủ đạo ở nhiều thành phố du lịch. (Nguồn: Klook, Transerco)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - City tour (các tour du lịch nội thành) đã và đang được nhiều thành phố du lịch trọng điểm trong nước xây dựng thành sản phẩm du lịch chủ đạo. Tuy nhiên, để xây dựng một mô hình tour có điểm nhấn và bản sắc riêng để hấp dẫn du khách lại không hề dễ dàng.

Mô hình du lịch triển vọng

Trên thế giới, city tour là loại hình phù hợp với phần lớn du khách khi đến thăm một thành phố du lịch. Một chuyến tham quan vòng quanh thành phố qua những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, địa điểm ăn uống, vui chơi nổi tiếng của thành phố sẽ lưu lại ấn tượng, mang đến cho du khách những góc nhìn đa chiều, tổng quan về sự hình thành, phát triển cũng như những nét bản sắc truyền thống hấp dẫn của điểm đến.

Điển hình tại Việt Nam có thể kể tới một số mô hình city tour ở Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuyến xe buýt 2 tầng kết hợp city tour Hà Nội có 13 điểm dừng và đi qua hơn 20 điểm tham quan nổi tiếng ở Hà Nội đã được đưa vào khai thác nhiều năm qua, thu hút nhiều du khách quốc tế. Đáng nói, từ ngày 18/11, Hà Nội đã vận hành thêm tuyến buýt city tour số 03 “Thăng Long thắng cảnh” để phục vụ nhu cầu thăm quan của du khách khám phá các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng phố cổ và khu vực hồ Tây, theo Sở Du lịch Hà Nội.

Lộ trình tuyến tour đi qua nhiều điểm đến trong lòng phố cổ và Thủ đô Hà Nội gồm: Chợ Đồng Xuân, ga Long Biên, chùa Trấn Quốc, bến thủy phi cơ, đền Võng Thị, chùa Tảo Sách, chùa Kim Liên, Hoàng thành Thăng Long, Lăng Bác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, Nhà hát lớn. City tour còn được trang bị hệ thống thuyết minh tự động bằng nhiều thứ tiếng để tương tác với các du khách nước ngoài.

City tour TP Hồ Chí Minh cũng được xem là sản phẩm du lịch tôn vinh các giá trị văn hoá, lịch sử, kiến trúc gắn liền với sự phát triển của thành phố và nhịp sống sôi động, hiện đại ngày nay. Về cơ bản, city tour TP Hồ Chí Minh cũng được thiết lập theo mô hình kết hợp với tuyến xe buýt 2 tầng như Hà Nội.

Hành trình vòng quanh thành phố đi qua nhiều điểm du lịch như: Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Nhà hát thành phố, đường hoa Nguyễn Huệ, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Pasteur, chợ Bến Thành, cầu Thủ Thiêm, tòa nhà Bitexco, bến Bạch Đằng, sông Sài Gòn, khách sạn Majestic (mang phong cách thời thuộc địa có từ năm 1920), Thảo Cầm Viên, tòa nhà Land mark 81 (tòa nhà cao nhất Việt Nam và trong tốp 20 tòa nhà cao nhất thế giới),...

Triển vọng của các mô hình city tour không chỉ nằm ở lợi ích kết nối du khách, đơn vị lữ hành và điểm đến, mà loại hình này còn tương đối linh hoạt, đa dạng, có thể tương thích với đặc thù từng địa phương. Đơn cử tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) có tour “Khám phá Hạ Long cùng xe điện Aloha” - một sản phẩm city tour kết hợp với phương tiện “xanh”, có trang bị hệ thống thuyết minh tự động sẵn trên xe.

Còn tại Hải Phòng, Sở Du lịch thành phố đã phát hành “Bản đồ món ngon - Foodtour Hải Phòng” và “Bản đồ check in Hải Phòng” nhằm dần dần hoàn thiện các mảnh ghép trong tour du lịch nội đô. Thành phố còn hướng tới phát triển thành ứng dụng trên điện thoại di động để tăng trải nghiệm cho du khách. Điểm hay của sáng kiến này là du khách có thể chủ động lựa chọn phương tiện và xây dựng lộ trình city tour của riêng họ.

Điểm nhấn city tour

Trên thực tế, dù có nhiều thành phố du lịch trên cả nước có nhiều tiềm năng phát triển city tour nhưng để xây dựng một mô hình tour có điểm nhấn và bản sắc riêng, trở thành sản phẩm chủ đạo để hấp dẫn du khách lại không hề dễ dàng. Có thể thấy, một city tour thành công không chỉ hấp dẫn bởi chính giá trị điểm đến mà còn bởi cách tiếp cận khách hàng, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thực tế và cả chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Đơn cử, TP Thanh Hóa có lợi thế vị trí địa lý nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, tọa lạc trên vùng đất cổ của văn hóa Núi Đọ và Đông Sơn, trải dọc hai bên bờ sông Mã. Điểm đến này cũng sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa đa dạng và giàu truyền thống cách mạng.

Đầu năm 2022, bộ sản phẩm city tour “Âm vang xứ Thanh” được ra mắt nhằm tăng thêm giá trị cho du lịch thành phố, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Một số chương trình còn kết hợp city tour với tour khám phá các điểm đến hấp dẫn trong tỉnh như: Sầm Sơn, du lịch cộng đồng Pù Luông (Bá Thước), bản Mạ (Thường Xuân), Vườn Quốc gia Bến En (Như Thanh)...

Tuy nhiên, city tour của TP Thanh Hóa đến nay vẫn chưa tạo ra sự đột phá như kỳ vọng, chưa đủ hấp dẫn để trở thành một sản phẩm bản sắc “du khách nhất định phải trải nghiệm” khi đến xứ Thanh. Một số ý kiến đánh giá sản phẩm city tour này vẫn “mờ nhạt”, “chưa được xây dựng, khai thác một cách hợp lý”, rất cần sự “bắt tay” giữa các cơ quan chức năng và đơn vị lữ hành trên địa bàn.

Một thành phố khác cũng đang hướng tới mô hình city tour là TP Phan Thiết. Đầu năm 2022, UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt Đề án Phan Thiết City tour giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, nêu rõ mục tiêu và lộ trình cụ thể để phát triển sản phẩm city tour đặc trưng của thành phố. Bên cạnh việc hình thành một số tuyến, điểm tham quan đặc trưng, hấp dẫn, chất lượng, thành phố còn phải quan tâm đầu tư, khai thác các dịch vụ bổ trợ như hệ thống phương tiện vận chuyển du khách, các cơ sở ăn uống, mua sắm, khu vui chơi giải trí, hạ tầng kĩ thuật, nhà vệ sinh đạt chuẩn, trung tâm thông tin hỗ trợ du khách,...

Bên cạnh đó, các tuyến, điểm tham quan du lịch đưa vào khai thác phục vụ du khách phải bảo đảm tiêu chí “có sự quản lý, khai thác du lịch hiệu quả; có giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan đẹp; bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn du khách; có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; có thuyết minh phục vụ du khách”… Điểm tích cực là chính quyền địa phương đã có những định hướng, nhận định rõ nét, nhưng để có một sản phẩm city tour thành công, hấp dẫn vẫn còn một chặng đường dài, mà du khách mới chính là những người đánh giá công tâm nhất.

Đọc thêm

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.