Trăn trở phát triển tour du lịch nội thành

City tour trở thành sản phẩm chủ đạo ở nhiều thành phố du lịch. (Nguồn: Klook, Transerco)
City tour trở thành sản phẩm chủ đạo ở nhiều thành phố du lịch. (Nguồn: Klook, Transerco)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - City tour (các tour du lịch nội thành) đã và đang được nhiều thành phố du lịch trọng điểm trong nước xây dựng thành sản phẩm du lịch chủ đạo. Tuy nhiên, để xây dựng một mô hình tour có điểm nhấn và bản sắc riêng để hấp dẫn du khách lại không hề dễ dàng.

Mô hình du lịch triển vọng

Trên thế giới, city tour là loại hình phù hợp với phần lớn du khách khi đến thăm một thành phố du lịch. Một chuyến tham quan vòng quanh thành phố qua những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, địa điểm ăn uống, vui chơi nổi tiếng của thành phố sẽ lưu lại ấn tượng, mang đến cho du khách những góc nhìn đa chiều, tổng quan về sự hình thành, phát triển cũng như những nét bản sắc truyền thống hấp dẫn của điểm đến.

Điển hình tại Việt Nam có thể kể tới một số mô hình city tour ở Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuyến xe buýt 2 tầng kết hợp city tour Hà Nội có 13 điểm dừng và đi qua hơn 20 điểm tham quan nổi tiếng ở Hà Nội đã được đưa vào khai thác nhiều năm qua, thu hút nhiều du khách quốc tế. Đáng nói, từ ngày 18/11, Hà Nội đã vận hành thêm tuyến buýt city tour số 03 “Thăng Long thắng cảnh” để phục vụ nhu cầu thăm quan của du khách khám phá các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng phố cổ và khu vực hồ Tây, theo Sở Du lịch Hà Nội.

Lộ trình tuyến tour đi qua nhiều điểm đến trong lòng phố cổ và Thủ đô Hà Nội gồm: Chợ Đồng Xuân, ga Long Biên, chùa Trấn Quốc, bến thủy phi cơ, đền Võng Thị, chùa Tảo Sách, chùa Kim Liên, Hoàng thành Thăng Long, Lăng Bác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, Nhà hát lớn. City tour còn được trang bị hệ thống thuyết minh tự động bằng nhiều thứ tiếng để tương tác với các du khách nước ngoài.

City tour TP Hồ Chí Minh cũng được xem là sản phẩm du lịch tôn vinh các giá trị văn hoá, lịch sử, kiến trúc gắn liền với sự phát triển của thành phố và nhịp sống sôi động, hiện đại ngày nay. Về cơ bản, city tour TP Hồ Chí Minh cũng được thiết lập theo mô hình kết hợp với tuyến xe buýt 2 tầng như Hà Nội.

Hành trình vòng quanh thành phố đi qua nhiều điểm du lịch như: Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Nhà hát thành phố, đường hoa Nguyễn Huệ, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Pasteur, chợ Bến Thành, cầu Thủ Thiêm, tòa nhà Bitexco, bến Bạch Đằng, sông Sài Gòn, khách sạn Majestic (mang phong cách thời thuộc địa có từ năm 1920), Thảo Cầm Viên, tòa nhà Land mark 81 (tòa nhà cao nhất Việt Nam và trong tốp 20 tòa nhà cao nhất thế giới),...

Triển vọng của các mô hình city tour không chỉ nằm ở lợi ích kết nối du khách, đơn vị lữ hành và điểm đến, mà loại hình này còn tương đối linh hoạt, đa dạng, có thể tương thích với đặc thù từng địa phương. Đơn cử tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) có tour “Khám phá Hạ Long cùng xe điện Aloha” - một sản phẩm city tour kết hợp với phương tiện “xanh”, có trang bị hệ thống thuyết minh tự động sẵn trên xe.

Còn tại Hải Phòng, Sở Du lịch thành phố đã phát hành “Bản đồ món ngon - Foodtour Hải Phòng” và “Bản đồ check in Hải Phòng” nhằm dần dần hoàn thiện các mảnh ghép trong tour du lịch nội đô. Thành phố còn hướng tới phát triển thành ứng dụng trên điện thoại di động để tăng trải nghiệm cho du khách. Điểm hay của sáng kiến này là du khách có thể chủ động lựa chọn phương tiện và xây dựng lộ trình city tour của riêng họ.

Điểm nhấn city tour

Trên thực tế, dù có nhiều thành phố du lịch trên cả nước có nhiều tiềm năng phát triển city tour nhưng để xây dựng một mô hình tour có điểm nhấn và bản sắc riêng, trở thành sản phẩm chủ đạo để hấp dẫn du khách lại không hề dễ dàng. Có thể thấy, một city tour thành công không chỉ hấp dẫn bởi chính giá trị điểm đến mà còn bởi cách tiếp cận khách hàng, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thực tế và cả chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Đơn cử, TP Thanh Hóa có lợi thế vị trí địa lý nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, tọa lạc trên vùng đất cổ của văn hóa Núi Đọ và Đông Sơn, trải dọc hai bên bờ sông Mã. Điểm đến này cũng sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa đa dạng và giàu truyền thống cách mạng.

Đầu năm 2022, bộ sản phẩm city tour “Âm vang xứ Thanh” được ra mắt nhằm tăng thêm giá trị cho du lịch thành phố, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Một số chương trình còn kết hợp city tour với tour khám phá các điểm đến hấp dẫn trong tỉnh như: Sầm Sơn, du lịch cộng đồng Pù Luông (Bá Thước), bản Mạ (Thường Xuân), Vườn Quốc gia Bến En (Như Thanh)...

Tuy nhiên, city tour của TP Thanh Hóa đến nay vẫn chưa tạo ra sự đột phá như kỳ vọng, chưa đủ hấp dẫn để trở thành một sản phẩm bản sắc “du khách nhất định phải trải nghiệm” khi đến xứ Thanh. Một số ý kiến đánh giá sản phẩm city tour này vẫn “mờ nhạt”, “chưa được xây dựng, khai thác một cách hợp lý”, rất cần sự “bắt tay” giữa các cơ quan chức năng và đơn vị lữ hành trên địa bàn.

Một thành phố khác cũng đang hướng tới mô hình city tour là TP Phan Thiết. Đầu năm 2022, UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt Đề án Phan Thiết City tour giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, nêu rõ mục tiêu và lộ trình cụ thể để phát triển sản phẩm city tour đặc trưng của thành phố. Bên cạnh việc hình thành một số tuyến, điểm tham quan đặc trưng, hấp dẫn, chất lượng, thành phố còn phải quan tâm đầu tư, khai thác các dịch vụ bổ trợ như hệ thống phương tiện vận chuyển du khách, các cơ sở ăn uống, mua sắm, khu vui chơi giải trí, hạ tầng kĩ thuật, nhà vệ sinh đạt chuẩn, trung tâm thông tin hỗ trợ du khách,...

Bên cạnh đó, các tuyến, điểm tham quan du lịch đưa vào khai thác phục vụ du khách phải bảo đảm tiêu chí “có sự quản lý, khai thác du lịch hiệu quả; có giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan đẹp; bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn du khách; có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; có thuyết minh phục vụ du khách”… Điểm tích cực là chính quyền địa phương đã có những định hướng, nhận định rõ nét, nhưng để có một sản phẩm city tour thành công, hấp dẫn vẫn còn một chặng đường dài, mà du khách mới chính là những người đánh giá công tâm nhất.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phát hiện 22 hang động mới tại Quảng Bình

Một không gian hang động vừa được phát hiện. Ảnh: B.H.
(PLVN) - Ngày 14/4, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị vừa phối hợp với đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt, tiến hành khảo sát và phát hiện 22 hang động mới tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình).

TP Hồ Chí Minh thí điểm 70 ô tô điện chở khách tham quan nội đô

Dịch vụ xe điện chở khách tham quan, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai từ ngày 12/4/2024. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
(PLVN) - Xe chạy bằng điện, mỗi ô tô 8 chỗ chở khách tham quan, du lịch ở quận 1, 4, 5, 6, bắt đầu khai thác từ ngày 12/4, giá vé mỗi chuyến 120.000 - 250.000 trong 30 phút. Hệ thống xe điện này do một DN vận hành, mỗi ngày hoạt động từ 6h - 24h, thí điểm đến hết 2025.

“Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”

Quang cảnh diễn đàn (Ảnh: Báo Tin tức)
(PLVN) - Đây là Chủ đề của Diễn đàn Du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức và nằm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam.

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"
(PLVN) - Không thể phủ nhận Thái Nguyên có tiềm năng du lịch lớn ở cả 4 dòng sản phẩm văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động, mạo hiểm. Tuy nhiên làm thế nào để Du lịch Thái Nguyên không chỉ là tiềm năng chưa “lộ sáng”?

Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc

Du khách tham quan tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt.
(PLVN) - Đó là chủ đề của Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 diễn ra từ 31/5/2024 đến ngày 6/6/2024 trên địa bàn thành phố Đà Lạt và một số huyện, thành phố trong tỉnh. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn sẽ thu hút du khách tham quan, nghỉ dưỡng, qua đó phát triển thương hiệu điểm đến “Lâm Đồng - an toàn, văn minh và thân thiện”.

Trần giá vé máy bay tăng cao: Du lịch Việt nỗ lực thu hút khách

Ngành Du lịch nỗ lực thu hút du khách cho mùa cao điểm du lịch sắp tới. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN)
(PLVN) - Năm nay là thời điểm du lịch Việt Nam bắt đầu phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ. Sắp đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bắt đầu cho mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam, nhưng trần giá vé máy bay tăng cao khiến du khách đắn đo khi lựa chọn các tour du lịch. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều tour du lịch giá rẻ và chương trình khuyến mại liên tục được các doanh nghiệp đưa ra.