Trân quý cũng cần đúng cách

Đã có thời gian Ca trù bị lãng quên.
Đã có thời gian Ca trù bị lãng quên.
(PLVN) - Đất nước dài như cái đàn bầu của chúng ta lưu giữ, truyền tụng, truyền khẩu và truyền đời những loại hình văn hóa phi vật thể độc đáo và đặc sắc trải khắp giang sơn.

Điểm qua các văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận là Di sản đại diện của nhân loại có thể thấy rõ điều đó: Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, dân ca quan họ Bắc Ninh, Hội Gióng ở Sóc Sơn (Hà Nội), Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Đơn ca tài tử Nam bộ,... và mới đây là Then của các dân tộc vùng Tây Bắc.

Chúng ta còn có tín ngưỡng thờ Mẫu, tam phủ, tứ phủ rất riêng biệt của người Việt hay Ca trù – một thể loại hát cần bảo vệ khẩn cấp. Một trò chơi dân dã, đơn giản, rất phổ biến trong dân gian ở khắp nơi là kéo co với nghi lễ của trò chơi này cũng được vinh danh là di sản văn hóa đại diện của nhân loại.

Từ trò chơi đơn giản này, chúng ta nhận ra một điều là không cần phải có biện pháp bảo tồn gì cả thì nó vẫn cứ rất phổ biến từ hội làng đến sân trường, từ trẻ con đến người lớn. Trò chơi thành biểu tượng của ý chí đoàn kết và sức mạnh đồng lòng mà không cần ai nhận ra, đó mới là sức sống thực sự mãnh liệt, dòng chảy văn hóa truyền thống Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác mà không cần đến sự thay đổi.

Trong các di sản văn hóa phi vật thể đó, đáng chú ý duy nhất là thể loại Ca trù trong danh sách cần bảo vệ khẩn cấp của UNESCO. Đã có thời, Ca trù bị lãng quên, thậm chí là bị cho là thể loại của văn hóa đồi trụy, thịnh hành ở chốn ăn chơi.

May mắn cho chúng ta là khi tưởng chừng như thế hế hệ sau này không còn biết đến tiếng “chát, tom” rộn rã và làn điệu say đắm lòng người, trong mối quan hệ giai nhân tài tử mà Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ từng say mê và là tác giả phần lời của một số bài “hồng hồng, tuyết tuyết”, thì vẫn còn những nghệ nhân vẫn ra sức gìn giữ vốn cốt cha ông.

Và vì thế Ca trù đã sống lại với ra đời và tiếp nối của các hội, chiếu hát Ca trù và lớp nghệ nhân sau này. Hát Xoan (xuân) Phú Thọ với sự trao duyên tình tứ trong mùa xuân trên đất Tổ tưởng chừng cũng đã lui vào quá vãng xa xôi nay đã được hồi sinh đúng nghĩa. Giai điệu đó sẽ đi cùng năm tháng với mùa xuân dân tộc đúng nghĩa.

Mỗi một thể loại di sản phi vật thể đều gắn liền với phong tục, tập quán của mỗi địa phương hoặc dân tộc khác nhau. Đó là bản sắc vùng miền và sắc tộc không thể trộn lẫn, ta có thể gọi đó là chất thuần khiết đặc trưng. Và, từ tính chất này, tự thân của một sự bảo tồn cùng năm tháng, mọi ý tưởng “đổi mới” và “phát triển” có thể phá hỏng đi di sản. Chúng ta hiểu sự “phát triển” là truyền bá rộng rãi, nhiều người biết đến để thưởng thức, giữ gìn nhưng bao giờ loại hình văn hóa đó cũng ở trong một không gian tương thích.

Ví dụ như việc bảo tồn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, vùng đất cao nguyên hùng vỹ, con người cao nguyên khoáng đạt và tiếng cồng chiêng rền vang với những sử thi cao nguyên hùng tráng đã tạo nên một không gian uy nghi làm xúc động lòng người.

Hội Gióng phải mở tại chân núi Sóc Sơn và tục “cướp hoa tre” đầy tinh thần thượng võ không có gì phải lên án cả chỉ trích những người dùng bạo lực quá đà mà thôi! Cũng như vậy, hàng năm hàng triệu người vẫn hành hương về nơi đất Tổ để chiêm bái tổ tiên và cái cần lưu giữ chính là không gian thờ cúng thuần Việt, của người Việt, mọi sự “lai căng” xâm nhập vào đây dù là vật cúng tế hay mục đích thương mại đều phải loại trừ.

Đã là di sản thì phải biết giữ gìn, nhưng là phi vật thể thì cái giữ gìn đó cũng khác, đó là sự bảo tồn trong tâm khảm mỗi con người và một sự hiểu biết nhất định giá trị của loại hình văn hóa “đại diện của nhân loại” đó. Tự hào, tất nhiên rồi nhưng cũng phải biết lý do để tự hào và càng hiểu vì sao chúng ta phải trân quý, trân trọng và giữ gìn ra sao những “báu vật” vô hình mà cha ông để lại.

Đọc thêm

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.