Trần giá vé máy bay tăng cao: Du lịch Việt nỗ lực thu hút khách

Ngành Du lịch nỗ lực thu hút du khách cho mùa cao điểm du lịch sắp tới. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN)
Ngành Du lịch nỗ lực thu hút du khách cho mùa cao điểm du lịch sắp tới. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm nay là thời điểm du lịch Việt Nam bắt đầu phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ. Sắp đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bắt đầu cho mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam, nhưng trần giá vé máy bay tăng cao khiến du khách đắn đo khi lựa chọn các tour du lịch. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều tour du lịch giá rẻ và chương trình khuyến mại liên tục được các doanh nghiệp đưa ra.

Khuyến mại tour du lịch, tạo điểm đến hấp dẫn

Mới đây, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20 sau 4 ngày diễn ra đã thu về hơn 160 nghìn lượt khách đến tham quan và đạt doanh thu 140 tỷ đồng. Ngày hội có sự tham gia của hàng trăm gian hàng đến từ nhiều công ty du lịch lữ hành khác nhau. Để kích cầu du lịch, khuyến khích khách mua tour du lịch, hàng loạt chính sách ưu đãi, khuyến mại lên đến 40 - 50% diễn ra.

Theo chia sẻ từ nhiều công ty du lịch, khách hàng hướng đến lựa chọn tour du lịch chất lượng, có nhiều điểm tham quan, khám phá. Dù số lượng khách mua không nhiều như những năm trước, nhưng du khách sẵn sàng chi tiền từ hàng chục đến cả trăm triệu cho những tour du lịch đắt đỏ. Các tour nước ngoài được chọn nhiều chủ yếu đến Thái Lan, Bali - Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia,...; tour nội địa tới các tuyến miền Bắc, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Cà Mau...

Để đưa du khách đến những địa điểm mới lạ, thú vị, ngành Du lịch Việt Nam đang hợp tác, phát triển với nhiều nước trên thế giới. Như Việt Nam và Mông Cổ có nhiều tiềm năng to lớn để hợp tác du lịch, gần đây Bộ Môi trường và Du lịch Mông Cổ tổ chức chương trình “Go Mongolia Roadshow 2024” để giới thiệu về văn hóa và du lịch Mông Cổ; tiềm năng và cơ hội hợp tác du lịch giữa Mông Cổ và Việt Nam; giới thiệu ẩm thực, đồ uống Mông Cổ.

Không để du lịch nội địa “yếu thế”, nhiều địa phương ở Việt Nam đã đầu tư, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo. Lấy ví dụ, ngành Du lịch và Công nghệ, khoa học đang “bắt tay” để tạo ra những trải nghiệm mới mẻ. Tại Bình Định, mô hình khoa học ngoài trời hứa hẹn sẽ là một sản phẩm du lịch thú vị vào ban đêm cho du khách. Được biết, đây là thành quả của Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định) đầu tư thêm nhiều hạng mục, mô hình khoa học ngoài trời phục vụ người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm vào ban đêm. Trung tâm trang bị hệ thống trình diễn ánh sáng nghệ thuật tương tác “Cổng vũ trụ”; ghế lực hấp dẫn xoay 360 độ; trò chơi không trọng lực; hệ thống hoạt động thể chất cho trẻ em trên mô hình phi thuyền; hệ thống trống phát triển âm nhạc cho trẻ, trò chơi những cơn bão lốc xoáy trên xe đạp...

Đổi mới để đáp ứng xu hướng du lịch mới

Mùa du lịch năm 2024 tại Việt Nam đã bắt đầu có nhiều thay đổi từ tháng 3, hiện nay, chi phí cho các tour du lịch sẽ cao hơn từ 20 - 30% so với những năm trước do ảnh hưởng của việc tăng trần giá vé máy bay. Với thời kỳ hậu phục hồi sau COVID-19, nhiều người không thể “mạnh tay” chi trả các chuyến đi du lịch đắt đỏ. Vì vậy, năm nay xu hướng đi du lịch tự túc sẽ phát triển mạnh mẽ.

Việc du lịch tự túc giúp du khách tiết kiệm được chi phí, tự do tham quan, khám phá những trải nghiệm mới lạ. Ngược lại, xu hướng du lịch tự túc gia tăng sẽ khiến vai trò của doanh nghiệp du lịch đối mặt với nguy cơ bị suy giảm. Trước đây, sản phẩm tour trọn gói vốn là chủ lực của các công ty lữ hành thì cần phải thay đổi trong thời gian tới để phù hợp với xu thế hiện đại.

Điều này buộc các công ty du lịch lữ hành phải cung cấp những sản phẩm phục vụ các cá nhân, nhóm nhỏ riêng lẻ đi du lịch. Như vào cuối năm ngoái, TP HCM có tour du lịch “Không ngủ ở sài Gòn” kéo dài từ 23h đêm đến sáng hôm sau, phục vụ được cả du khách theo tour và khách lẻ. Sắp tới, để đáp ứng nhu cầu khách du lịch, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) sẽ tăng thời gian mở cửa đón khách. Ngoài ra, bên cạnh tour du lịch độc đáo, ngắn ngày, các công ty du lịch lữ hành cần chú ý quảng cáo, tiếp thị sản phẩm trên những web du lịch, app du lịch, đặt phòng, khách sạn,... để thu hút lượng khách tự túc có xu hướng tăng mạnh trong mùa du lịch năm nay.

Đặc biệt, không phải tất cả các du khách đều có đủ thời gian, công sức để tự mình lên lịch cho chuyến đi tự túc. Cho nên, năm 2024, ngoài xu hướng du lịch tự do, vẫn còn nhiều hướng đi khác đa dạng, phong phú như du lịch tâm linh, du lịch xanh, du lịch chữa lành, du lịch gắn với hoạt động thể thao... Ví dụ, vài năm trở lại đây, du lịch văn hóa ẩm thực vẫn đang được nhiều người ưa chuộng. Đây là một hướng đi thành công ở hàng loạt địa phương ở Việt Nam. Tại Đà Lạt, có tour du lịch ẩm thực giá rẻ khám phá những món ăn nổi tiếng như chả răm bắp, chè Hé, bánh tráng nướng hành trứng,... xuyên suốt qua các con phố ẩm thực, hàng ngon, quán lạ thu hút được rất nhiều du khách tham gia thưởng thức.

Trong tương lai, để tiếp tục thu hút khách du lịch, đạt được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, ngành Du lịch Việt Nam cần phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách du lịch, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ

(PLVN) - Trong khuôn khổ Ngày hội thi Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau lần thứ IV năm 2024, Ban tổ chức Ngày hội bánh dân gian đã tổ chức hội thi trình diễn làm bánh dân gian Nam Bộ, gói bánh tét... Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn và đông đảo du khách tham quan, cổ vũ tại Ngày hội năm nay.

Đọc thêm

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.