Trần giá vé máy bay tăng cao: Du lịch Việt nỗ lực thu hút khách

Ngành Du lịch nỗ lực thu hút du khách cho mùa cao điểm du lịch sắp tới. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN)
Ngành Du lịch nỗ lực thu hút du khách cho mùa cao điểm du lịch sắp tới. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm nay là thời điểm du lịch Việt Nam bắt đầu phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ. Sắp đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bắt đầu cho mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam, nhưng trần giá vé máy bay tăng cao khiến du khách đắn đo khi lựa chọn các tour du lịch. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều tour du lịch giá rẻ và chương trình khuyến mại liên tục được các doanh nghiệp đưa ra.

Khuyến mại tour du lịch, tạo điểm đến hấp dẫn

Mới đây, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20 sau 4 ngày diễn ra đã thu về hơn 160 nghìn lượt khách đến tham quan và đạt doanh thu 140 tỷ đồng. Ngày hội có sự tham gia của hàng trăm gian hàng đến từ nhiều công ty du lịch lữ hành khác nhau. Để kích cầu du lịch, khuyến khích khách mua tour du lịch, hàng loạt chính sách ưu đãi, khuyến mại lên đến 40 - 50% diễn ra.

Theo chia sẻ từ nhiều công ty du lịch, khách hàng hướng đến lựa chọn tour du lịch chất lượng, có nhiều điểm tham quan, khám phá. Dù số lượng khách mua không nhiều như những năm trước, nhưng du khách sẵn sàng chi tiền từ hàng chục đến cả trăm triệu cho những tour du lịch đắt đỏ. Các tour nước ngoài được chọn nhiều chủ yếu đến Thái Lan, Bali - Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia,...; tour nội địa tới các tuyến miền Bắc, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Cà Mau...

Để đưa du khách đến những địa điểm mới lạ, thú vị, ngành Du lịch Việt Nam đang hợp tác, phát triển với nhiều nước trên thế giới. Như Việt Nam và Mông Cổ có nhiều tiềm năng to lớn để hợp tác du lịch, gần đây Bộ Môi trường và Du lịch Mông Cổ tổ chức chương trình “Go Mongolia Roadshow 2024” để giới thiệu về văn hóa và du lịch Mông Cổ; tiềm năng và cơ hội hợp tác du lịch giữa Mông Cổ và Việt Nam; giới thiệu ẩm thực, đồ uống Mông Cổ.

Không để du lịch nội địa “yếu thế”, nhiều địa phương ở Việt Nam đã đầu tư, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo. Lấy ví dụ, ngành Du lịch và Công nghệ, khoa học đang “bắt tay” để tạo ra những trải nghiệm mới mẻ. Tại Bình Định, mô hình khoa học ngoài trời hứa hẹn sẽ là một sản phẩm du lịch thú vị vào ban đêm cho du khách. Được biết, đây là thành quả của Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định) đầu tư thêm nhiều hạng mục, mô hình khoa học ngoài trời phục vụ người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm vào ban đêm. Trung tâm trang bị hệ thống trình diễn ánh sáng nghệ thuật tương tác “Cổng vũ trụ”; ghế lực hấp dẫn xoay 360 độ; trò chơi không trọng lực; hệ thống hoạt động thể chất cho trẻ em trên mô hình phi thuyền; hệ thống trống phát triển âm nhạc cho trẻ, trò chơi những cơn bão lốc xoáy trên xe đạp...

Đổi mới để đáp ứng xu hướng du lịch mới

Mùa du lịch năm 2024 tại Việt Nam đã bắt đầu có nhiều thay đổi từ tháng 3, hiện nay, chi phí cho các tour du lịch sẽ cao hơn từ 20 - 30% so với những năm trước do ảnh hưởng của việc tăng trần giá vé máy bay. Với thời kỳ hậu phục hồi sau COVID-19, nhiều người không thể “mạnh tay” chi trả các chuyến đi du lịch đắt đỏ. Vì vậy, năm nay xu hướng đi du lịch tự túc sẽ phát triển mạnh mẽ.

Việc du lịch tự túc giúp du khách tiết kiệm được chi phí, tự do tham quan, khám phá những trải nghiệm mới lạ. Ngược lại, xu hướng du lịch tự túc gia tăng sẽ khiến vai trò của doanh nghiệp du lịch đối mặt với nguy cơ bị suy giảm. Trước đây, sản phẩm tour trọn gói vốn là chủ lực của các công ty lữ hành thì cần phải thay đổi trong thời gian tới để phù hợp với xu thế hiện đại.

Điều này buộc các công ty du lịch lữ hành phải cung cấp những sản phẩm phục vụ các cá nhân, nhóm nhỏ riêng lẻ đi du lịch. Như vào cuối năm ngoái, TP HCM có tour du lịch “Không ngủ ở sài Gòn” kéo dài từ 23h đêm đến sáng hôm sau, phục vụ được cả du khách theo tour và khách lẻ. Sắp tới, để đáp ứng nhu cầu khách du lịch, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) sẽ tăng thời gian mở cửa đón khách. Ngoài ra, bên cạnh tour du lịch độc đáo, ngắn ngày, các công ty du lịch lữ hành cần chú ý quảng cáo, tiếp thị sản phẩm trên những web du lịch, app du lịch, đặt phòng, khách sạn,... để thu hút lượng khách tự túc có xu hướng tăng mạnh trong mùa du lịch năm nay.

Đặc biệt, không phải tất cả các du khách đều có đủ thời gian, công sức để tự mình lên lịch cho chuyến đi tự túc. Cho nên, năm 2024, ngoài xu hướng du lịch tự do, vẫn còn nhiều hướng đi khác đa dạng, phong phú như du lịch tâm linh, du lịch xanh, du lịch chữa lành, du lịch gắn với hoạt động thể thao... Ví dụ, vài năm trở lại đây, du lịch văn hóa ẩm thực vẫn đang được nhiều người ưa chuộng. Đây là một hướng đi thành công ở hàng loạt địa phương ở Việt Nam. Tại Đà Lạt, có tour du lịch ẩm thực giá rẻ khám phá những món ăn nổi tiếng như chả răm bắp, chè Hé, bánh tráng nướng hành trứng,... xuyên suốt qua các con phố ẩm thực, hàng ngon, quán lạ thu hút được rất nhiều du khách tham gia thưởng thức.

Trong tương lai, để tiếp tục thu hút khách du lịch, đạt được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, ngành Du lịch Việt Nam cần phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách du lịch, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai hỗ trợ đưa hành khách đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Bộ đội Việt Nam cứu hành khách ngã cầu thang trên tàu quốc tế

(PLVN) - Một du khách bất ngờ bị tai nạn do ngã cầu thang gãy chân trên tàu du lịch quốc tế Mein Schiff 6 trong hành trình du lịch từ Hồng Kông đến Việt Nam. Ngay khi nhập cảnh tại Quảng Ninh, Việt Nam du khách đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai (Quảng Ninh) đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Đọc thêm

Măng Đen 'cháy' phòng dịp lễ 30/4 – 1/5

Du khách chụp ảnh lưu niệm trên con đường thông nổi tiếng dẫn vào trung tâm thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.
(PLVN) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) ghi nhận lượng khách tăng vọt, khiến nhiều cơ sở lưu trú lâm vào tình trạng quá tải.

Chiến lược kép cho du lịch Cô Tô phát triển bền vững

Cô Tô qua công nghệ VR360 độ.
(PLVN) -  Huyện Cô Tô được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là địa phương thí điểm chuyển đổi số cấp huyện giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030, với mục tiêu xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số làm động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Nhờ ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số, Cô Tô đã tạo ra nhiều đột phá, mở ra cơ hội phát triển nhanh, bền vững cho ngành du lịch địa phương.

Kết nối đường sắt – đánh thức tiềm năng du lịch xứ Trà

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
(PLVN) -  Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử - văn hoá phong phú và đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa Trà.

Quảng Ninh: Không bỏ lỡ cơ hội vàng hút khách du lịch

Dự kiến năm 2025 sẽ có khoảng 60 chuyến tàu biển từ nhiều quốc gia đến Quảng Ninh. (Ảnh: quangninh.gov.vn)
(PLVN) -  Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,5 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng. Quyết không bỏ lỡ cơ hội vàng để tiếp tục thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, năm 2025 với hàng trăm sự kiện, chương trình văn hóa, thể thao, du lịch Quảng Ninh phấn đấu cán mốc 20 triệu lượt khách.

Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2025 diễn ra từ ngày 27/4 - 4/5

Quận Đồ Sơn phấn đấu thu hút khách du lịch 5 triệu lượt khách năm 2025.
(PLVN) - Liên hoan du lịch “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” được tổ chức hàng năm với mục đích tôn vinh, tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch của quận Đồ Sơn nói riêng và TP Hải Phòng nói chung đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Du lịch biển sôi động chào hè 2025

Cuối tháng 4, du lịch biển đang bắt đầu “khai mạc” chuẩn bị cho mùa du lịch hè sôi động. (Ảnh minh họa: mia.vn)
(PLVN) - Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung đến giữa tháng 4 nhiệt độ mới bắt đầu ấm lên, thuận lợi cho những bãi biển “khởi động” mùa du lịch hè trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Du lịch Vũng Tàu hướng tới mô hình “xanh - sạch - không phát thải”

Du lịch là ngành kinh tế chủ lực của Vũng Tàu.
(PLVN) - Nắm bắt xu hướng du lịch toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng xanh - bền vững - công nghệ cao, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chủ động xác định tầm nhìn, tập trung đầu tư đồng bộ và bài bản để nâng cao chất lượng hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Từ đó, khẳng định vai trò là một trong những điểm đến hấp dẫn, thân thiện, hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam.

Yên Bái: Tổ chức lễ hội trà Shan tuyết dịp 30/4

Yên Bái: Tổ chức lễ hội trà Shan tuyết dịp 30/4
(PLVN) - Lễ hội trà Shan tuyết dự kiến được tổ chức tại xã Suối Giàng (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn.

Ngô đồng khoe sắc dưới nắng hè Cố đô

Sắc hồng dịu dàng của hoa ngô đồng nổi bật giữa nền trời xanh thẳm của Cố đô.

(PLVN) - Vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, những cây ngô đồng ở khắp Cố đô Huế thi nhau bung nở, từ chốn Kinh thành đến công viên Tứ Tượng, sân Nghinh Lương Đình... khiến nhiều du khách say mê.

Côn Đảo – từ 'địa ngục trần gian' đến thiên đường du lịch

Côn Đảo – từ 'địa ngục trần gian' đến thiên đường du lịch
(PLVN) - Giữa muôn trùng sóng nước Biển Đông, quần đảo Côn Đảo (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) hiện lên như một chứng nhân lịch sử hào hùng và bi tráng. Nơi từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian” đã giam cầm và tra tấn hàng vạn người yêu nước, nay khoác lên mình diện mạo mới: một thiên đường du lịch sinh thái, tâm linh và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Một hành trình hồi sinh kỳ diệu, nhưng vẫn gìn giữ vẹn nguyên những giá trị cội nguồn.

"Vận động viên đặc biệt" của Giải leo núi "Bước chân trên mây" mặc áo dài Việt Nam chinh phục đỉnh Tà Xùa

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái chụp ảnh cùng Giám đốc công ty Hưng Việt, vận động viên, các vị khách mời trong Giải leo núi bước chân trên mây chinh phục đỉnh Tà Xùa.
(PLVN) -  Trên độ cao hơn 2.865m, giữa biển mây trời Tà Xùa, hình ảnh một người phụ nữ trong tà áo dài Việt Nam thướt tha khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Chủ nhân của tà áo dài đặc biệt này là bà Vũ Thị Mai Oanh - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái. Bà là Khách mời, tham gia cùng 100 nhà báo  chinh phục đỉnh Tà Xùa trong Giải leo núi “Bước chân trên mây” năm 2025 do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp tổ chức.