"Trận chiến" mới - cũ trong âm nhạc

Bản hit đạt lượng stream cao nhất năm 2021 là Levitating của Dua Lipa với chỉ hơn 600 triệu lượt.
Bản hit đạt lượng stream cao nhất năm 2021 là Levitating của Dua Lipa với chỉ hơn 600 triệu lượt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo một thống kê mới của MRC Data đầu năm nay, 70% lượng tiêu thụ âm nhạc tại Mỹ, thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, lại đang thuộc về những bản nhạc cũ.

"Phải chăng nhạc cũ đang giết chết nhạc mới?" trên tạp chí Atlantic, một cuộc tranh luận sôi nổi diễn ra trên nhiều chuyên trang, podcast và diễn đàn âm nhạc.

Tác giả bài báo khẳng định rằng dù định nghĩa "cũ" của MRC Data chỉ là đã phát hành trên 18 tháng, và rằng có thể phần lớn trong số 70% này là những bản nhạc có tuổi đời là 2 năm chứ không phải 60 năm, nhưng quả thực những khoản đầu tư lớn gần đây của các hãng ghi âm đều liên quan tới những tên tuổi đã già hoặc đã chết.

Những bài viết phản đối thì cho rằng danh sách 100 bản nhạc được stream nhiều nhất lịch sử của Spotify, chỉ có Bohemian Rhapsody của Queen, Wonderwall của Oasis, Lose yourself của Eminem và Mr.Brightside của The Killers thực sự cũ, còn lại đều là nhạc trong thập niên thứ 2 của thế kỷ 21.

Nói chung, con số 70% của MRC Data còn quá mông lung để đưa ra kết luận âm nhạc có đang già hóa, nhưng còn một con số khác cũng trong thống kê này đáng nói hơn nhiều: 200 ca khúc thịnh hành nhất hiện tại chỉ chiếm 5% lượng streaming; ba năm trước, năm 2018, con số này cao gấp đôi.

Ví dụ cụ thể hơn: năm 2018, bản hit đạt lượng stream cao nhất là God’s plan của Drake với hơn 1,5 tỉ lượt; còn năm 2021, vị trí này thuộc về Levitating của Dua Lipa với chỉ hơn 600 triệu lượt.

Ngược lại, số lượng ca khúc đạt trên 1 triệu lượt streaming của năm 2021 lại tăng lên 36% so với năm 2018! Điều này hàm ý rằng, trong khi những bản hit thu hẹp sức ảnh hưởng thì lại có nhiều hơn những bản nhạc tạo nhiệt nhẹ.

Dù tưởng không liên quan, nhưng những thương vụ tái đầu tư vào các huyền thoại có mối liên hệ mật thiết với việc ngày nay, một bản nhạc trở thành hit không có nghĩa nó đạt tới sự thống trị.

Những năm 1920 - 1940 của thế kỷ trước, các hãng thu âm nắm trong tay cả âm nhạc và công nghệ. Chẳng hạn như RCA, một thời là hãng đĩa bán chạy nhất thế giới, vừa là mái nhà của Duke Ellington, Enrico Caruso hay Louis Armstrong, vừa là đơn vị phổ biến hóa radio, máy chạy đĩa, tivi - những phương tiện nghe nhạc.

Nhưng quyền lực trong âm nhạc giờ đã chuyển từ các tập đoàn ghi âm sang các ông trùm công nghệ như Apple, Google, Spotify hay TikTok, những người với mục tiêu chỉ là kiếm được nhiều tiền nhất từ những cú click.

Không thể nắm trong tay chính hoạt động kinh doanh của mình hay xu hướng nghe nhạc khó lường, trong vài năm qua, các tập đoàn ghi âm đồng loạt dồn tiền mua catalogue nhạc cũ của Bob Dylan, Paul Simon, Whitney Houston, Sting... thay vì đem số tiền đó nuôi "gà mới".

Việc thị trường ngày càng bị chia vụn vốn khiến những bản hit đương thời không thể phủ sóng rộng khắp lại tạo ra khoảng trống để đưa di sản xưa trở lại.

Trên tạp chí Rolling Stone, một thành viên của Hãng Warner Music đã kể cách lên kế hoạch tái marketing cho Fleetwood Mac ra sao để ban nhạc thập niên 1970 trở thành một trong những nghệ sĩ có tốc độ tăng trưởng lượng streaming nhanh nhất, hay làm sao để mang lại thành công cho playlist Led Zeppelin.

Tất cả đều dựa vào cơ chế linh hoạt của streaming, rằng dù một khán giả trẻ nghe Drake suốt ngày và chỉ nghe Stairway to heaven, ca khúc mà cha mẹ họ yêu thích, vài lần một năm, thì dịch vụ stream vẫn ghi nhớ điều đó và gợi ý thêm những bản nhạc gần giống với Stairway to heaven. Vậy là, thế giới nhạc cũ đã mở ra.

Nói nhạc cũ đang giết chết nhạc mới là không đúng, nhưng quả đang có một cuộc chiến Titan như thần thoại Hy Lạp, khi các vị thần trẻ trung của đỉnh Olympus giao tranh cùng các vị thần Titan cổ xưa.

Trong bối cảnh ngày nay, ai thắng thì chưa biết, nhưng nếu là phe Titan thì những người yêu nhạc cũ sẽ khó mà lên mặt buông câu: "Lũ trẻ ngày nay không có gu!" nữa.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

(PLVN) - Gần đây, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, vượt 2 tỷ lượt xem (tổng số lượt xem trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok…). Bài hát mang giai điệu hào hùng, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với cha ông, những người có công lao lớn trong công cuộc giữ nước.

Đọc thêm

Dalat Best Dance Crew 2025 không bán vé

Dalat Best Dance Crew 2025 không bán vé
(PLVN) - Ông Trần Đình Tài - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen cho biết chương trình Dalat Best Dance Crew 2025 sẽ mở cửa tự do để khán giả có thể hòa cùng vũ điệu sôi động của các nhóm nhảy.

“Điểm hẹn tài năng 2025” - không giới hạn sáng tạo

“Điểm hẹn tài năng 2025” - không giới hạn tài năng (Ảnh: BTC).
(PLVN) - Chương trình “Điểm hẹn tài năng 2025” là sự kết hợp hài hòa giữa chuyên môn và yếu tố giải trí. Thí sinh sẽ được phát triển trong một không gian sáng tạo không giới hạn, nơi tài năng và dấu ấn cá nhân được tôn vinh.

TP HCM chiếu phim kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TP HCM chiếu phim kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(PLVN) - Tối 26/4, triển lãm, chiếu phim kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) chủ đề “Âm vang đại thắng mùa xuân 1975 trong điện ảnh” sẽ khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM.

'Đất ơi nở hoa' - Ca khúc mừng thống nhất non sông

 NSƯT Hoàng Tùng thể hiện ca khúc "Đất nước nở hoa". (Ảnh H.V)
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa sáng tác tác phẩm “Đất ơi nở hoa”. Tác phẩm như lời tri ân của nhạc sĩ với quê hương, đất nước, với mẹ trong những ngày tháng tư lịch sử đong đầy những cảm xúc thương yêu, tự hào.

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ
(PLVN) -  “Tchaikovsky’s night” – chương trình hòa nhạc giao hưởng tối 19/4 là sân khấu nghệ thuật đặc biệt với sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội. Với vai trò là đơn vị đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) mong muốn lan toả tình yêu âm nhạc cổ điển đến đông đảo khán thính giả Việt.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Bắc: Bất kỳ ai quảng cáo sai sự thật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

BTV Quang Minh, MC Vân Hugo bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật.

(PLVN) - Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc, bất kỳ công dân nào có hành vi quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả… đều chịu trách nhiệm trước pháp luật, không chỉ riêng những người nổi tiếng; Liên quan tới việc quảng cáo sữa sai sự thật, dự kiến BTV Quang Minh và MC Vân Hugo sẽ bị phạt với tổng số tiền là 107,5 triệu đồng.

41 thí sinh rạng rỡ tại đêm chung khảo 'Hoa hậu Việt Nam 2024'

Các thí sinh rạng rỡ, duyên dáng với trang phục áo dài truyền thống. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Bám sát chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” và bốn trụ cột: “Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến”, 41 thí sinh có màn thể hiện ấn tượng tại đêm chung khảo "Hoa hậu Việt Nam 2024" diễn ra tối 20/4/2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Ba Đình, Hà Nội).

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ
(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.