Trần Bảo Sơn - Lãng tử màn bạc

Trần Bảo Sơn - Lãng tử màn bạc
Bước chân vào điện ảnh như một lãng tử, dù chưa là ngôi sao nhưng Trần Bảo Sơn trở thành “hàng hiếm” trong làng phim Việt, ngày càng được nhiều đạo diễn lựa chọn
Dù giải thưởng giành được của điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan Phim quốc tế Venice vừa qua thuộc về bộ phim nhưng rõ ràng diễn viên Trần Bảo Sơn cũng có công đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích này khi đảm nhiệm vai nam chính trong Đập cánh giữa không trung.
Diễn như không diễn
“Tôi đã cố gắng hết sức để có được một vai diễn tốt trong phim Đập cánh giữa không trung. Sự ghi nhận của giới phê bình quốc tế bằng giải thưởng dành cho bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Venice năm nay giúp cho bộ phim có điểm tựa tốt về mặt dư luận. Còn về nghề nghiệp, tôi coi đó là sự khen ngợi, giúp những người làm phim như chúng tôi vững tin hơn” - diễn viên Trần Bảo Sơn nói.
Diễn viên Trần Bảo Sơn Ảnh: Lam Trần
Diễn viên Trần Bảo Sơn Ảnh: Lam Trần 
Với Trần Bảo Sơn, đảm nhiệm trọn vẹn vai diễn chỉ là điểm bắt đầu cho những ấn tượng. Thứ anh muốn đạt đến phải là sự ngọt ngào tưởng chừng phi lý: diễn mà như không diễn. Đó là lý do để vào vai Hoàng, anh đã phải dành thời gian rất dài chuẩn bị dù đây là nhân vật không có nhiều thoại. Hầu hết thông điệp đều được ám thị bằng hành động hoặc ánh mắt. “Tôi cho rằng đây là một vai diễn khó nhưng nó cho tôi những trải nghiệm rất thú vị” - anh nói.
Trần Bảo Sơn cảm nhận Hoàng trong phim Đập cánh giữa không trung mà anh đảm nhận là nhân vật lạ lùng, một mẫu người anh chưa từng biết tới trước đó. Vì vậy, khi đọc kịch bản, anh thấy choáng ngợp vì nó hoàn toàn khác xa với phong cách và cuộc sống của anh. Dẫu vậy, vai diễn ấy lại gây cho anh sự hưng phấn kỳ lạ, đến mức anh tự nhủ phải tìm hiểu, khám phá và hóa thân. 
“Trao đổi với đạo diễn, hai chúng tôi tìm được rất nhiều điểm chung. Và tôi đã quyết định diễn theo đúng phong cách mà mình lựa chọn. Nhân vật của tôi là Hoàng. Hoàng là một người đàn ông có những ám ảnh về thân phận con người và anh ta muốn quan sát, nhìn ngắm cũng như mong muốn tìm thấy sự biến đổi của một con người từ lúc phôi thai, lớn dần lên trong bụng mẹ. Đó là lý do Hoàng tìm đến Huyền. 
Hoàng thuê Huyền như thuê một phụ nữ ở bên cạnh để đáp ứng nhu cầu kỳ lạ của mình. Còn Huyền lại tìm đến Hoàng vì một khoản tiền cần có để… phá thai. Cả hai gần nhau, rồi một ngày họ đã yêu nhau mà quên đi rằng cái thai cứ lớn dần lên. Cảm xúc, đó là điều quan trọng nhất, dẫn dắt Hoàng khỏi những ám thị kỳ lạ của quá khứ, để bước vào một tình yêu chân thành…” - anh kể.
May mắn chỉ có thể đến một lần
Bước chân vào điện ảnh như một lãng tử, dù chưa là ngôi sao hạng nhất nhưng điều không thể phủ nhận là cái tên Trần Bảo Sơn ngày càng được các đạo diễn điện ảnh lựa chọn và trở nên gần gũi với công chúng. Với anh, đó là một sự may mắn. Nhưng “nếu thiếu sự chuyên tâm với công việc mình đang theo đuổi thì may mắn cũng chỉ là một thứ gia vị nhợt nhạt” - anh bảo.
“Tôi đã hiểu được cái giá của từ “tay ngang”, đó là sự nghi ngờ khả năng khi tôi tham gia bộ phim đầu tiên. Vai đó tôi nhận được giải diễn xuất xuất sắc nhất của giải thưởng Cánh diều do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng. Và sau đó tôi đã chuyên tâm làm nghề, để có được những vai diễn tốt hơn. Sự ghi nhận của giới chuyên môn và khán giả đã giúp tôi tự tin hơn để theo đuổi đam mê của mình”.
Anh cũng thừa nhận rằng diễn viên Trương Ngọc Ánh chính là người giới thiệu anh đến với những người làm nghề. Nhưng để có thể gặt hái thành công như mong đợi, hơn ai hết, anh phải nỗ lực gấp nhiều lần so với những người khác. “Tôi phải là người quyết định và tự vươn lên, nhất là trong một lĩnh vực đòi hỏi tài năng và sự nỗ lực rất lớn của từng cá nhân như điện ảnh. Bước đầu thuận lợi đó cũng sẽ dừng lại, nếu chúng ta không chuẩn bị tốt cho những bước tiếp theo” - anh khẳng định.
Chăm trồng cây sẽ được hái quả
Tính đến nay, lượng phim mà Trần Bảo Sơn tham gia chưa nhiều song những vai diễn của anh trong các phim từ Huyền thoại bất tử (đạo diễn Lưu Huỳnh), Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn Lê Văn Kiệt), Giao lộ định mệnh (đạo diễn Victor Vũ), Đoạt hồn (đạo diễn Hàm Trần) hay Đập cánh giữa không trung (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp) đều có cái để giới chuyên môn bàn luận. Điểm chung nổi bật ở các vai diễn của Trần Bảo Sơn là sự đa sắc, đa diện trong các vai phản diện. 
Anh bảo: “Đó là một thành công. Tôi rất biết ơn những người đã ủng hộ tôi từ những ngày đầu tiên tham gia nghệ thuật”. Điều không thể phủ nhận, để có được sự khác biệt ở mỗi lần xuất hiện (trên màn ảnh), Trần Bảo Sơn cũng phải là người biết lựa chọn thời điểm thích hợp. Ở điện ảnh, không phải ai cũng làm được việc lấy nghề nuôi nghề bởi đó là phép tính kinh tế cân não. Trần Bảo Sơn là một doanh nhân, anh có điều kiện để làm được điều đó.
Bên cạnh cái được, nỗi nghi ngại về một doanh nhân tham gia diễn xuất như một cuộc dạo chơi cũng không ít. Tuy nhiên, anh khẳng định: “Đến giờ này, điện ảnh là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi, bên cạnh công việc kinh doanh. Tôi cố gắng làm tốt cả hai vai trò của mình”. Với thành công gắn liền với Đập cánh giữa không trung, nhiều phỏng đoán cho rằng Trần Bảo Sơn sẽ đắt vai hơn trong thời gian tới song với anh, quan trọng là hiệu quả chứ không phải là tần suất. Anh vẫn theo đuổi công việc diễn xuất nhưng nhất định phải là những vai diễn hợp lý nhất.
Đam mê điện ảnh của Trần Bảo Sơn không chỉ dừng ở diễn xuất. Anh cho biết sẽ tham gia vào hoạt động sản xuất phim sau khi thành lập Công ty TBS Entertainment. Anh đang triển khai các dự án điện ảnh và giải trí.
“Trong tay chúng tôi hiện đã có mấy kịch bản để cân nhắc sản xuất. Từ kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm, tôi có niềm tin đây là một lĩnh vực đầu tư đầy triển vọng. Xét trên nhiều khía cạnh, có thể thấy nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang từng bước phát triển. Khán giả Việt Nam luôn yêu thích phim Việt và dành ưu tiên cho phim Việt. Công việc của chúng tôi là tập trung sản xuất, mang đến những điều khác lạ thú vị cho người xem. Khán giả Việt không bao giờ quay lưng với sản phẩm điện ảnh tốt cả” - anh tự tin. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.