Trước tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng tại khu vực nút giao thông ngã tư Vũng Tàu thuộc TP Biên Hòa (Đồng Nai) gây bức xúc dư luận, Ban An toàn giao thông Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ Giao thông Vận tải) xem xét việc thực hiện trách nhiệm của nhà đầu tư đối với việc bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực này và các công trình liên quan; đồng thời kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo dừng việc thu phí tại trạm thu phí ngã tư Vũng Tàu cho đến khi nhà đầu tư thực hiện xong những tồn tại gây mất an toàn giao thông.
Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Giám đốc Công an Đồng Nai chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Cơ quan Cảnh sát điều tra ngoài việc điều tra xử lý theo quy định các vụ TNGT đã xảy ra trong thời gian qua thì tiến hành xử lý trách nhiệm hình sự đối với cá nhân thiếu trách nhiệm trong quản lý công trình giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể đó là việc chậm trễ khắc phục các hư hỏng về hệ thống tin hiệu giao thông (đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu...) không thực hiện đầy đủ các tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa mặt đường tại nút giao ngã tư Vũng Tàu và dự án cầu An Hảo để xảy ra TNGT.
Văn bản kiến nghị của Ban An toàn giao thông Đồng Nai. |
Theo Ban An toàn giao thông Đồng Nai, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng và người dân phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu. Tại khu vực này, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai đã chậm trễ, thiếu nghiêm túc trong sửa chữa, duy tu bảo dưỡng mặt đường, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của người dân.
UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông Vận tải các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai khắc phục hư hỏng mặt đường.Tuy nhiên, đến nay, đơn vị này vẫn cố tình không thực hiện. Đặc biệt, tại làn dành cho xe hai bánh hướng từ Quốc lộ 1 rẽ phải đi Quốc lộ 51 bề rộng đường rất nhỏ, chỉ khoảng 2m, mặt đường bị hư hỏng nặng từ lâu, trong khi mật độ phương tiện rất lớn, gây mất an toàn trong quá trình lưu thông của người dân.Vị trí này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm thiệt hại về tính mạng và sức khỏe của người dân, gây bức xúc trong dư luận.
Ngoài ra, tại khu vực hầm chui ngã tư Vũng Tàu, mặt đường hư hỏng nhiều vị trí. Tại dự án cầu An Hảo, hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu không hoạt động hơn 1 tháng nay. Ban An toàn giao thông và Công an thành phố Biên Hòa nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu khắc phục nhưng Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai vẫn không thực hiện.
Ban An toàn giao Đồng Nai cho rằng những việc nêu trên cho thấy sự coi thường yêu cầu chính đáng về an toàn giao thông của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cũng như coi thường tính mạng người tham gia giao thông của đơn vị BOT, đơn vị quản lý dự án.
Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu giao giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 51, là đầu mối giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam kết nối các tỉnh thành phía Bắc với tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương. Khu vực này mỗi ngày có hàng chục ngàn xe ô tô lưu thông. Thời gian vừa qua, tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người, chủ yếu và do va chạm giữa xe tải và xe gắn máy.