Trăm mưu cũng không bằng phim hay?

Buổi ra mắt hoành tráng của phim “Taxi, em tên gì” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Buổi ra mắt hoành tráng của phim “Taxi, em tên gì” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
(PLO) - Thời gian gần đây, khá nhiều bộ phim trước khi ra rạp đã có những cuộc quảng bá rầm rộ, từ chính thống đến chiêu trò ngoài lề để hút khách đến rạp. Song công nghệ lăng xê có quyết định phần lớn thành công của một bộ phim hay trăm mưu vẫn không bằng phim hay?

Điểm mặt “chiêu” phát hành phim

Mới đây, bộ phim “Taxi, em tên gì” đã tạo ra một hiệu ứng mạnh với màn ra mắt hết sức hoành tráng tại TP HCM. Quả thật, ít có buổi ra mắt phim nào lại có lượng khán giả tham gia lên đến hơn 1000 người.

Buổi ra mắt được đánh giá là công phu, quy tụ đông đảo nghệ sĩ, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng. Buổi công chiếu trở thành “tiệc tương tác” giữa đoàn làm phim, “sao” và khán giả với chương trình giao lưu cũng như những màn trình diễn âm nhạc trong phim. Đây cũng là buổi công chiếu phim đầu tiên ứng dụng cách thức quảng bá mới: phát sóng trực tiếp buổi lễ công chiếu trên kênh Youtube (kênh của diễn viên Trường Giang). Clip thực hiện trực tiếp này cũng đã tạo hiệu ứng xem đông đảo với lượt view khá cao. Lễ công chiếu sẽ tiếp tục diễn ra tại Hà Nội.

Những năm gần đây, ý thức được sức mạnh của các hiệu ứng quảng bá, nhiều nhà sản xuất phim đã đầu tư “mạnh tay” cho những buổi tiệc ra mắt, tiệc giao lưu. Có buổi ra mắt phim đem cả dàn siêu xe trưng bày, tổ chức đấu giá trang phục, có phim cho người tham dự ăn mặc như một tiệc hoá trang.

Năm ngoái, phim “Hương Ga” thắng lớn, ngoài đáp ứng được thị hiếu người xem còn có một phần “công” của những hoạt động bên lề như thế từ lễ ra mắt hoành tráng, tiệc khoe phim, rồi đến tiệc giao lưu, cảm ơn khán giả… Thậm chí, bộ phim “Vòng eo 56” do người mẫu nội y Ngọc Trinh đầu tư, với nội dung kể về cuộc đời cô còn có cả tiệc… đóng máy với những màn ca múa, tạp kĩ. 

Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất còn áp dụng nhiều yếu tố chiêu trò khác nhằm “hút” khách. Ngay trước thời điểm “Taxi, em tên gì” ra mắt, công chúng dậy sóng với vụ ca sĩ Quế Vân tố nghệ sĩ hài Trường Giang (nam chính của phim) lăng nhăng và vô trách nhiệm trong tình cảm làm “dậy sóng” cư dân mạng.

Tương tự, trước khi phim “Bệnh viện ma” ra rạp, bỗng dưng cặp đôi Hari Won – Trấn Thành, hai diễn viên chính của phim, tuyên bố yêu nhau trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ, và dấy lên không ít đồn đoán đây lại là chiêu PR.

Trước đó, khi “Hương Ga” đang công chiếu, chuyện tình của Trương Ngọc Ánh – Kim Lý, hai diễn viên chính của phim, được khai thác triệt để ở mọi góc cạnh, để rồi sau đó, phim kết thúc, chuyện tình cảm của họ cũng chìm theo dư luận. Ngoài ra, còn có những chiêu PR phim gây “sốc” khác được áp dụng như trước bộ phim về đồng tính, diễn viên chính úp mở mình thuộc giới tính thứ ba…

Lạm dụng chiêu trò vẫn ế vé

Không thể phủ nhận hiệu ứng mà các hoạt động quảng bá chính thống hay không chính thống đem đến cho các bộ phim. Nhiều bộ phim, khán giả ùn ùn kéo đến rạp cũng vì tò mò, hiếu kỳ trước những chiêu PR bài bản hay các thông tin sốt dẻo bên lề. Tuy nhiên, đi qua những buổi háo hức ban đầu, bộ phim sẽ nhanh chóng nhận lấy phản hồi đúng như với giá trị của nó. Đó là lý do vì sao nhiều bộ phim lắm chiêu trò, quảng bá mạnh nhưng vẫn bị xếp vào hạng “thảm họa”, nhanh chóng rời các cụm rạp vì doanh thu ít ỏi. 

Năm 2015, công chúng chứng kiến hai hiện tượng điện ảnh là “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và “Em là bà nội của anh”. Cả hai đều có doanh thu “khủng”, và trong khi “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhận “mưa” giải thưởng thì “Em là bà nội của anh” phá vỡ kỉ lục phòng vé từ trước đến nay với 102 tỉ đồng thu về, đồng thời đang tiếp tục mở rộng công chiếu cho cộng đồng Việt kiều khắp các nước Á, Âu… 

Đáng nói, hai phim này đều chừng mực trong quảng bá, nói không với chiêu trò. Nhìn lại một số phim có doanh thu “khủng” các năm trước như “Để mai tính”, “Nhà có năm nàng tiên”, “Ngày nảy ngày nay”… cũng đều không chi quá nhiều cho quảng cáo hoặc dính scandal ngoài lề.

Ở thời của công nghệ quảng bá, một bộ phim trang bị cho mình một kế hoạch truyền thông bài bản, hấp dẫn chắc chắn sẽ tạo ra những hiệu ứng tốt để khán giả dễ dàng tiếp cận. Còn việc lạm dụng các chiêu trò lăng xê, thực tế đã chứng minh, hầu như chẳng đem lại gì ngoài tai tiếng. Quan trọng nhất vẫn là cách làm phim nghiêm túc, là bộ phim ấy có chất lượng hay không, có đi vào lòng người xem hay không./.

Tin cùng chuyên mục

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Đọc thêm

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuối tuần qua, tại TP HCM, các thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam tham gia 2 phần thi: Người đẹp tài năng và Người đẹp nữ công gia chánh. Phần thi Người đẹp nữ công gia chánh là phần thi mới lạ, mang tinh thần tôn vinh văn hóa và truyền thống của người phụ nữ Việt.

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(PLVN) - Tối 15/12, tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, vượt qua 26 thí sinh nổi bật, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội xuất sắc đăng quang, trở thành tân Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024.

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.