'Trảm' doanh nghiệp 'bắt chẹt' khách

Tỉnh Quảng Ninh tuyên bố xử lý mạnh tay với các doanh nghiệp (DN) lữ hành cạnh tranh không lành mạnh, hạ giá, “khoán” du khách cho hướng dẫn viên...

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, hoạt động lữ hành đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái được hình thành từ sau năm 1990. Lượng khách ngày càng có xu hướng tăng. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 47 DN tham gia đón khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu tham quan qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Trong quá trình hợp tác, một số DN lữ hành Việt Nam bị các DN lữ hành Trung Quốc ép giá tour thấp, thậm chí là 0 đồng. Để có lãi, một số DN Việt Nam chỉ đạo điều hành tour, hướng dẫn viên mời chào du khách mua thêm tour và các điểm tham quan ngoài chương trình; mua sắm ở các điểm bán hàng với giá cao, sau đó ăn chia hoa hồng. Những điểm bán hàng này có người Trung Quốc đến giới thiệu, bán hàng. Một số điểm thường xuyên thay đổi pháp nhân và tên cửa hàng... Chính những điều này đã gây bức xúc đối với du khách và làm “mất điểm” đối với hình ảnh du lịch Quảng Ninh.

Ngày 15/3 vừa qua, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt 25 triệu đồng, tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế 12 tháng đối với Công ty CP Thương mại và Du lịch quốc tế Hạ Long (Công ty Hạ Long).

Trước đó 2 ngày, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, công ty này đã không đón và thực hiện chương trình du lịch đối với 107 du khách Trung Quốc sang Việt Nam theo hợp đồng đã ký. Nguyên nhân là do phía đối tác Trung Quốc chưa thanh toán tiền đưa đón khách các tour trước đó nên Công ty Hạ Long không tổ chức đón đoàn khách trên để gây sức ép. Hậu quả là du khách phải gánh chịu và họ đã phải trở về nước.

Cùng với vụ việc trên, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị Ủy ban Phát triển du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) xử lý DN đối tác của Công ty Hạ Long.

Để khắc phục những bất cập đối với hoạt động kinh doanh lữ hành đón khách Trung Quốc, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu các sở, ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra các công ty lữ hành; xử lý nghiêm, thậm chí đình chỉ hoạt động đối DN vi phạm. TP Hạ Long và TP Móng Cái tăng cường quản lý các điểm tham quan, cửa hàng, nhà hàng đón du khách; tháo dỡ các điểm bán hàng chỉ có chữ Trung Quốc mà không có chữ Việt; tổ chức chiến dịch làm sạch môi trường du lịch.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết đã yêu cầu công an tỉnh căn cứ vào kết quả thanh, kiểm tra của địa phương, khởi tố điều tra các đơn vị vi phạm; chủ trì phối hợp với các ngành liên quan để quản lý chặt chẽ mục đích xuất nhập cảnh. Giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Du lịch thanh tra một số DN về du lịch, thuế, chương trình tour tuyến... để thẳng tay loại các DN làm ăn không đàng hoàng.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng thế giới đang “hạ nhiệt”. (Ảnh: TTXVN).

Giá vàng 'tạm nghỉ' trước khi leo đỉnh mới?

(PLVN) - Trong 10 ngày qua, giá vàng thế giới đã lần lượt leo lên các đỉnh cao nhất, tác động mạnh đến giá vàng trong nước, khiến cho giá vàng nhẫn trong nước có thời điểm ngang bằng với giá vàng miếng - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử thị trường vàng. Nhưng gần tới mốc bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng đã “hạ nhiệt”…

Đọc thêm

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử tại Hải Phòng

Hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia chương trình tập huấn.
(PLVN) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TP Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.