Trạm cân mất "cân"

QTV - Cách đây 8 năm, 27 trạm cân trên cả nước đã đồng loạt ra đời nhằm kiểm soát tình trạng xe quá tải trên đường bộ, nhưng do nhiều bất cập đã phải dẹp bỏ. Và nay, sau 8 năm, dù vẫn với mục đích bảo vệ cầu đường, nhưng với những quy định nặng về xử phạt hơn là hạ tải nên trạm cân tại Quảng Ninh đang bộc lộ những bất cập.

QTV - Cách đây 8 năm, 27 trạm cân trên cả nước đã đồng loạt ra đời nhằm kiểm soát tình trạng xe quá tải trên đường bộ, nhưng do nhiều bất cập đã phải dẹp bỏ. Và nay, sau 8 năm, dù vẫn với mục đích bảo vệ cầu đường, nhưng với những quy định nặng về xử phạt hơn là hạ tải nên trạm cân tại Quảng Ninh đang bộc lộ những bất cập.

giang 1
Kiểm tra tải trọng xe khi qua trạm

Là  đơn vị gần như duy nhất tại Quảng Ninh chuyên về kinh doanh vận tải hàng hoá, Công ty CP Vận tải QN có hơn 60 đầu xe tải các loại, tải trọng từ 5-30 tấn, đảm bảo vận tải hàng hoá cho khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Nhưng đã 1 tháng nay, kể từ khi trạm cân ra đời, nhiều loại hình xe tải của công ty đã phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Thiệt thòi nhất là loại xe có trọng tải từ 8 - 8,5 tấn, vì nếu không muốn bị phạt quá tải khi qua trạm cân thì những xe này chỉ có thể chở được trọng tải tối đa 6 tấn, doanh nghiệp sẽ chỉ có lãi nếu giá cước vận tải gấp đôi hiện hành, song giá cả vẫn đang diễn ra trôi nổi theo thoả thuận, nên các doanh nghiệp vận tải cứ chạy là lỗ. 

Ông Trần Văn Thuyết – Giám đốc Công ty CP vận tải ô tô Quảng Ninh cho biết: Doanh nghiệp vận tải hiện nay không chạy cũng lỗ, mà chạy cũng lỗ, vì giá cước là cạnh tranh, ở đâu rẻ là họ thuê, mà với giá cước như hiện nay, lại chỉ được chở bằng 2/3 trọng tải toàn xe như vậy thì làm gì có lãi.

Việc các doanh nghiệp xe tải không chịu vận tải khiến những kho chứa hàng của công ty TNHH 1 thành viên Cảng Quảng Ninh ngày càng trở nên chật trội, quá tải. Trong tháng 7 này, công ty còn phải đón nhận 2 chuyến hàng trên 6 vạn tấn thức ăn gia súc nữa từ tàu Bunghi của Mỹ. 2 chuyến tháng 8 đã bị bạn hàng cắt sang cảng Hải phòng do ách tắc về vận chuyển tải Quảng Ninh. 

Ông Vũ Khắc Từ - Tổng Giám đốc Cty TNHH 1 thành viên Cảng Quảng Ninh cho biết: Với tình trạng như hiện nay, chúng tôi ước tính lượng hàng hoá qua cảng năm 2010 sẽ giảm khoảng 40%. Hiện tại cảng rất trống Conterner vì một số doanh nghiệp đã tìm cách dùng sà lan đưa sang cảng Hải Phòng. Trong khi đó chúng tôi còn 20 tấn hàng rời ứ đọng không xuất ra được, thiệt hại kinh tế mỗi ngày lên tới 200 triệu.

Các đơn vị vận tải thì tìm đủ mọi cách để lách luật như sử dụng loại xe tải 2 cầu 3,5 tấn vào khai thác với trọng tải thực 8 – 9 tấn.Với loại xe này hiện chưa có một khung hình phạt nào vì nó vẫn thuộc loại xe 2 cầu và được phép chở không quá 16 tấn toàn xe. Hay né tránh trạm cân bằng cách hạ tải trước khi qua trạm và lại lên tải khi đã qua trạm, rồi tình trạng "xe điên" đua nhau vượt trạm cân...

Trạm cân ra đời là nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông, nhưng xem ra, từ khi ra đời, trạm cân lại mang đến những hiệu quả trái ngược, không chỉ khiến các doanh nghiệp vận tải thiệt hại về kinh tế mà rốt cuộc đường vẫn hỏng và thậm chí còn gây mất an toàn giao thông khi hàng loạt lái xe cố gắng lao nhanh qua trạm. Mới đi vào thử nghiệm mà đã như thế, không biết khi vận hành thật thì trạm cân sẽ còn mất cân bằng đến đâu.

Lam Giang

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.