Trải nghiệm đi tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sau nhiều lần lỡ hẹn, chuyến tàu đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành.
Sau nhiều lần lỡ hẹn, chuyến tàu đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng 6/11, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh -  Hà Đông.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo Bộ GTVT, các đơn vị liên quan và đông đảo phóng viên báo chí.

Tại buổi lễ bàn giao, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc BQL đường sắt Bộ GTVT đã báo cáo về việc xây dựng dự án này.

Theo ông Phương, đây là 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435mm, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Nội là 23,63 phút. Tàu có sức chứa tối đa 960 người. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đại diện TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, sau lễ bàn giao, tiếp nhận, Hanoi Metro tổ chức vận hành các đoàn tàu để chở người dân lên trải nghiệm toàn tuyến. Lối vào nhà ga Cát Linh với hệ thống thẻ từ. Hanoi Metro cho biết sẽ có 733 vị trí nhân sự vận hành dự án, gồm 651 nhân sự gốc và 82 nhân sự được bổ sung sau khuyến cáo của Tư vấn ACT.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Dự án đã nhiều lần lùi hẹn bàn giao, vận hành.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tư vấn ACT (Pháp) đưa ra 16 khuyến nghị phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, trong đó yêu cầu ở vị trí giữa ke ga và đường ray phải lắp đặt kính chắn. Sau đó, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cam kết đầu tư thêm hạng mục này trong tương lai. Hiện tại, đơn vị vận hành tạm khắc phục bằng cách cử thêm người cảnh giới.

Là một trong những hành khách đầu tiên trải nghiệm tàu đường sắt tại Hà Nội chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, sinh năm 1991 chia sẻ: "Tôi thấy các thiết bị trong ga rất hiện đại, mỹ quan rất đẹp. Các thiết bị trong tài rất chắc chắn chắc là đi sẽ rất êm và an toàn. Khi tôi đi trên chuyến tàu này, có chỗ thiết kế riêng dành cho những đối tượng đặc biệt, tôi đánh giá rất cao về điều này".

Những hình ảnh ghi nhận tại Ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị:

Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Quầy bán vé tuyến đường sắt.

Quầy bán vé tuyến đường sắt.

Tại điểm bán vé có mã QR Code để người dân khai báo y tế.

Tại điểm bán vé có mã QR Code để người dân khai báo y tế.

Người dân sẽ được trải nghiệm đi tàu 15 ngày miễn phí.

Người dân sẽ được trải nghiệm đi tàu 15 ngày miễn phí.

Sau 10 năm khởi công xây dựng, tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội đã chính thức hoạt động.

Sau 10 năm khởi công xây dựng, tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội đã chính thức hoạt động.

Khoang lái tàu.

Khoang lái tàu.

Bên trong các khoang tàu.

Bên trong các khoang tàu.

Tay cầm được thiết kế chắc chắn.

Tay cầm được thiết kế chắc chắn.

Các điểm dừng của tàu tại các ga.

Các điểm dừng của tàu tại các ga.

Bảng chỉ dẫn ghế ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai, bệnh nhân và người khuyết tật trên tàu.

Bảng chỉ dẫn ghế ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai, bệnh nhân và người khuyết tật trên tàu.

Thiết kế dây kéo dành cho người khuyết tật khi đi tàu,

Thiết kế dây kéo dành cho người khuyết tật khi đi tàu,

Trên mỗi khoang tàu đều được bố trí 2 bình cứu hỏa.

Trên mỗi khoang tàu đều được bố trí 2 bình cứu hỏa.

Chị Hạnh (ngồi đầu tiên) cùng các bạn trải nghiệm đi tàu đường sắt.

Chị Hạnh (ngồi đầu tiên) cùng các bạn trải nghiệm đi tàu đường sắt.

Nhiều người dân phấn khởi khi được trải nghiệm đi tàu đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Nhiều người dân phấn khởi khi được trải nghiệm đi tàu đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Một hành khách đi trải nghiệm chuyến tàu trong sáng nay.

Một hành khách đi trải nghiệm chuyến tàu trong sáng nay.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.