Trải nghiệm đi tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sau nhiều lần lỡ hẹn, chuyến tàu đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành.
Sau nhiều lần lỡ hẹn, chuyến tàu đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng 6/11, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh -  Hà Đông.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo Bộ GTVT, các đơn vị liên quan và đông đảo phóng viên báo chí.

Tại buổi lễ bàn giao, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc BQL đường sắt Bộ GTVT đã báo cáo về việc xây dựng dự án này.

Theo ông Phương, đây là 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435mm, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Nội là 23,63 phút. Tàu có sức chứa tối đa 960 người. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đại diện TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, sau lễ bàn giao, tiếp nhận, Hanoi Metro tổ chức vận hành các đoàn tàu để chở người dân lên trải nghiệm toàn tuyến. Lối vào nhà ga Cát Linh với hệ thống thẻ từ. Hanoi Metro cho biết sẽ có 733 vị trí nhân sự vận hành dự án, gồm 651 nhân sự gốc và 82 nhân sự được bổ sung sau khuyến cáo của Tư vấn ACT.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Dự án đã nhiều lần lùi hẹn bàn giao, vận hành.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tư vấn ACT (Pháp) đưa ra 16 khuyến nghị phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, trong đó yêu cầu ở vị trí giữa ke ga và đường ray phải lắp đặt kính chắn. Sau đó, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cam kết đầu tư thêm hạng mục này trong tương lai. Hiện tại, đơn vị vận hành tạm khắc phục bằng cách cử thêm người cảnh giới.

Là một trong những hành khách đầu tiên trải nghiệm tàu đường sắt tại Hà Nội chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, sinh năm 1991 chia sẻ: "Tôi thấy các thiết bị trong ga rất hiện đại, mỹ quan rất đẹp. Các thiết bị trong tài rất chắc chắn chắc là đi sẽ rất êm và an toàn. Khi tôi đi trên chuyến tàu này, có chỗ thiết kế riêng dành cho những đối tượng đặc biệt, tôi đánh giá rất cao về điều này".

Những hình ảnh ghi nhận tại Ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị:

Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Quầy bán vé tuyến đường sắt.

Quầy bán vé tuyến đường sắt.

Tại điểm bán vé có mã QR Code để người dân khai báo y tế.

Tại điểm bán vé có mã QR Code để người dân khai báo y tế.

Người dân sẽ được trải nghiệm đi tàu 15 ngày miễn phí.

Người dân sẽ được trải nghiệm đi tàu 15 ngày miễn phí.

Sau 10 năm khởi công xây dựng, tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội đã chính thức hoạt động.

Sau 10 năm khởi công xây dựng, tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội đã chính thức hoạt động.

Khoang lái tàu.

Khoang lái tàu.

Bên trong các khoang tàu.

Bên trong các khoang tàu.

Tay cầm được thiết kế chắc chắn.

Tay cầm được thiết kế chắc chắn.

Các điểm dừng của tàu tại các ga.

Các điểm dừng của tàu tại các ga.

Bảng chỉ dẫn ghế ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai, bệnh nhân và người khuyết tật trên tàu.

Bảng chỉ dẫn ghế ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai, bệnh nhân và người khuyết tật trên tàu.

Thiết kế dây kéo dành cho người khuyết tật khi đi tàu,

Thiết kế dây kéo dành cho người khuyết tật khi đi tàu,

Trên mỗi khoang tàu đều được bố trí 2 bình cứu hỏa.

Trên mỗi khoang tàu đều được bố trí 2 bình cứu hỏa.

Chị Hạnh (ngồi đầu tiên) cùng các bạn trải nghiệm đi tàu đường sắt.

Chị Hạnh (ngồi đầu tiên) cùng các bạn trải nghiệm đi tàu đường sắt.

Nhiều người dân phấn khởi khi được trải nghiệm đi tàu đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Nhiều người dân phấn khởi khi được trải nghiệm đi tàu đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Một hành khách đi trải nghiệm chuyến tàu trong sáng nay.

Một hành khách đi trải nghiệm chuyến tàu trong sáng nay.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.