“Trái đắng” từ “bánh vẽ” tỷ đô

“Siêu” dự án thép Quảng Liên nguy cơ thành “bánh vẽ”
“Siêu” dự án thép Quảng Liên nguy cơ thành “bánh vẽ”
(PLO) - Tập đoàn JFE đã chính thức có văn bản báo cáo Chính phủ dừng xem xét đầu tư vào dự án thép Guang Lian, chấm dứt “giấc mộng” về dự án thép tỷ đô cho vùng đất nghèo Quảng Ngãi, đồng thời để lại nhiều “trái đắng”…
Nhà máy luyện cán thép Dung Quất do Tập đoàn Tycoons và E-United (Đài Loan) xây dựng được động thổ tại Khu kinh tế Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi). Sau đó, từ số vốn đăng ký 1,05 tỷ USD (công suất 5 triệu tấn thép/năm), dự án được điều chỉnh tăng lên 3,3 tỷ USD, đổi tên thành Dự án Nhà máy thép Guang Lian – Dung Quất (gọi tắt là Quảng Liên) và rồi lại điều chỉnh tăng lên 4,5 tỷ USD (nâng công suất lên 7 triệu tấn thép/năm). Qua nhiều lần điều chỉnh thiết kế, công suất, diện tích của “siêu” dự án thép này đã lên tới 700ha, với sự góp mặt của Tập đoàn thép JFE (Nhật Bản).
Xin ưu đãi “khủng” không được, nhà đầu tư “bỏ của chạy lấy người” 
Cứ mỗi lần cơ quan hữu trách Việt Nam định rút giấy phép đầu tư thì chủ đầu tư lại xin gia hạn và nảy sinh yếu tố mới như thay đổi đối tác, tăng vốn… Nguyên nhân dự án “án binh bất động” được lý giải là do kinh tế khủng hoảng, các ngân hàng của châu Âu và Mỹ đã thoái lui. Để tiếp tục có vốn triển khai, chủ đầu tư đã điều chỉnh công suất nhà máy lên 7 triệu tấn mỗi năm, vốn đầu tư từ 3,3 tỷ USD lên 4,5 tỷ USD nhưng khả năng thu xếp vốn của chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn.
Năm 2013, Tập đoàn JFE đề nghị Quảng Ngãi trình Chính phủ ưu đãi như bổ sung 210ha đất, mặt nước để nâng tổng diện tích dự án lên hơn 700ha. Ngoài ra, JFE yêu cầu tỉnh này đảm bảo đủ nước công nghiệp cung cấp 200.000m3 mỗi ngày, kết nối mạng lưới điện quốc gia, hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho toàn bộ dự án... Đồng thời, lãnh đạo Tập đoàn này xin lùi dự án thép Dung Quất đến tháng 7 năm nay khởi công, thay vì tháng 7/2013 theo kế hoạch ban đầu mà tập đoàn này đã ký Biên bản ghi nhớ với phía Việt Nam.
Tuy nhiên, Chính phủ mới bác đề xuất ưu đãi với dự án thép Quảng Liên. Chính phủ không đồng ý ngân sách tiếp tục chi tiền đền bù diện tích đất bổ sung, không chấp thuận chi phí nạo vét luồng lạch để điều chỉnh quy hoạch tăng số lượng cảng biển, chỉ đồng ý giảm 10% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm chứ không miễn hoàn toàn loại thuế này cho suốt đời dự án. Ngay sau đó, Tập đoàn JFE đã chính thức có văn bản báo cáo Chính phủ dừng xem xét đầu tư.
Địa phương “há miệng mắc quai”?
Như Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, không chỉ “vẽ” trên giấy tờ, “siêu” dự án này khẳng định sự tồn tại của mình bằng hạng mục đầu tiên được thi công chính là tường bao quanh dự án - bức tường này được dựng lên không chỉ chặn các ngả đường dân sinh của người dân mà còn “tư hữu” luôn đoạn đường Dốc Sỏi – Dung Quất là con đường chính dẫn ra cảng, khiến tỉnh Quảng Ngãi phải trích vốn ngân sách làm con đường đi vòng gần 4km.
Thế nhưng, ngoài hạng mục “hoành tráng” đó, những kỳ vọng lớn như nhà máy tỷ đô mọc lên, người dân có công ăn việc làm, kinh tế tỉnh phát triển… vẫn chưa có dấu hiệu thành hiện thực. 7 năm sau lễ động thổ linh đình và 5 lần điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư, dự án tỷ đô này vẫn chỉ là bãi đất trống, nhấp nhô cọc bê-tông. Hàng trăm hécta đất nông nghiệp bị thu hồi, người nông dân chờ mãi không thấy có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp sang làm công nhân giờ đối mặt với nguy cơ tái nghèo vì không có nguồn thu.
Hàng chục dự án khác cũng chậm trễ như Quảng Liên đã bị UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Còn với “siêu” dự án tỷ đô này, 7 năm qua, mấy trăm hécta đất bỏ hoang, người dân vùng dự án không có đất sản xuất, tỉnh đã bỏ tiền thu hồi đất và làm đường, chỉ còn hy vọng dự án có thể triển khai được để “gỡ gạc”. Nhưng ngay khi dự án công bố tăng quy mô về vốn là sản lượng, các chuyên gia ngành thép đã khuyến cáo rằng khả năng triển khai là rất khó trong điều kiện sản xuất ngành thép đang bị dư thừa. 
Hôm nay (19/9), dự kiến đại diện của nhà đầu tư thép Quảng Liên là Tycoons và E-United (Đài Loan) sẽ làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ đó quyết định số phận dự án. Nguồn tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, tỉnh đang tính toán, bàn bạc các phương án, nếu nhà đầu tư tiếp tục để chậm kéo dài thì kiến nghị cơ quan chức năng rút giấy phép, nhường quỹ đất cho nhà đầu tư khác./.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1

(PLVN) -  Ngày 17/4/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.

Đọc thêm

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên
(PLVN) - Ngày 9/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Điện lực Nam Định kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty

Điện lực Nam Định kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty

(PLVN) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển (1965 - 2025), Công ty Điện lực Nam Định đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng phát triển, cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu điện sản xuất, kinh doanh và điện sinh hoạt của nhân dân.

Doanh nghiệp lữ hành Việt 'lên dây cót' cho mùa du lịch Hè 2025

Doanh nghiệp lữ hành Việt 'lên dây cót' cho mùa du lịch Hè 2025
(PLVN) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đặt chỉ tiêu đạt 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Và thực tế, các công ty du lịch, lữ hành… đã và đang “rộn ràng” từng ngày, chuẩn bị mọi điều kiện để “hút” khách…

GDP quý I/2025 tăng cao nhất cùng kỳ 5 năm

GDP quý I/2025 tăng cao nhất cùng kỳ 5 năm
(PLVN) - Sáng 6/4, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I năm 2025 ). Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập toàn cầu, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới, sáng tạo và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Họ không chỉ khởi nghiệp với khát vọng xây dựng những doanh nghiệp bền vững mà còn nỗ lực tạo ra các giá trị thiết thực cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, họ cũng phải đối mặt với không ít thách thức trong thời đại mới.

'Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân được tiếp thêm sức bật để tiếp tục bứt phá'

Doanh nhân Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland.
(PLVN) - Tâm đắc với quan điểm “kinh tế tư nhân không chỉ là thành phần quan trọng, mà còn là động lực hàng đầu cho sự phát triển kinh tế đất nước” trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng, ông Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland đã chia sẻ những quan điểm sâu sắc về vai trò của kinh tế tư nhân trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với các doanh nghiệp.

'Miếng bánh' hangar Long Thành được 'chia' thế nào?

Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ.

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập
(PLVN) -  Chiều ngày 13/3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức buổi gặp mặt, tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (16/3/2010 - 16/3/2025) cũng như đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định.

Giám sát việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng

Đoàn giám sát làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng. (Ảnh: PV).
(PLVN) -  Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN giai đoạn từ 1/1/2020 - 31/12/2024, chiều 12/3, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hải Phòng đã làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.