Trái cây Việt vươn mình ra thế giới

(PLVN) - Sự kiện 10 tấn xoài Đồng Tháp xuất khẩu (XK) sang Mỹ đã tạo nên cú hích lớn đối với ngành rau củ quả của Việt Nam trong quá trình chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để trụ vững ở thị trường rất nhiều tiềm năng này cần có sự liên kết giữa các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và nhà vườn cung ứng…
Xoài cát Hòa Lộc XK có mặt tại các siêu thị Mỹ với giá 10 USD/kg
Xoài cát Hòa Lộc XK có mặt tại các siêu thị Mỹ với giá 10 USD/kg

Từ sự kiện quả xoài của Đồng Tháp sang Mỹ 

Sau hơn 10 năm đàm phán, Văn phòng của Cục Kiểm dịch động thực vật Hòa Kỳ (APHIS) đã cho phép quả xoài Việt Nam XK sang thị trường này. Ngày 18/4 vừa qua, lô hàng 10 tấn xoài của HTX Xoài Mỹ Hương (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã được DN Chánh Thu XK sang Mỹ, đánh dấu việc mở ra một thị trường mới, giàu tiềm năng đối với quả xoài Việt. 

Được biết, hàng năm, Mỹ phải nhập khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ. Bà Đinh Kim Nhung (Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim Nhung Đồng Tháp) cho biết, Mỹ là thị trường có sức tiêu thụ lớn với xoài. Sản xuất tại chỗ của Hoa Kỳ chỉ đạt 3.000 tấn/năm, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm và đó là dư địa để xoài Việt có cơ hội gia tăng tiêu thụ. 

Theo đánh giá của Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) - Bộ NN&PTNN, Việt Nam có thể xuất sang Hoa Kỳ khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của quốc gia này và ngang bằng với sản lượng xoài nội địa của Hoa Kỳ. Hiện, cả nước có khoảng 87.000 ha, sản lượng hơn 969.000 tấn/năm. Việt Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới nhưng số lượng XK thì còn khiêm tốn và nằm ngoài tốp 10 nước XK xoài.

Theo đánh giá, trái xoài Việt Nam với giá trị sản xuất đạt 490 triệu USD có thể trở thành mặt hàng XK mang lại ngoại tệ lớn như thanh long, nhãn, chôm chôm…

Trao đổi với Báo PLVN, ông Huỳnh Thanh Sơn (Trưởng phòng NN&PTNN huyện Cao Lãnh) cho biết: “Đồng Tháp có khoảng 9.200 ha xoài, trong đó huyện Cao Lãnh có 3.600ha, chủ yếu là ba loại gồm xoài Cát Chu, xoài Hòa Lộc và xoài tượng da xanh đã được cấp nhãn hiệu từ năm 2012. Vừa qua, 10 tấn xoài của địa phương XK sang Mỹ đã tạo nên không khí phấn khởi đối với các nhà vườn, HTX và DN thu mua”.

Ông Sơn cung cấp thêm, xoài Cao Lãnh đang được xây dựng chỉ dẫn địa lý, được xác định là cây trồng chủ lực trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp tại Đồng Tháp và nhận được sự quan tâm lớn từ các cấp chính quyền địa phương. Trước khi sang Mỹ, xoài Cao Lãnh đã có mặt tại nhiều thị trường lớn, chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc. “XK sang Mỹ tạo ra thị trường mới, giàu tiềm năng nhưng cũng là thách thức cho các DN, các nhà vườn và HTX trồng xoài tại địa phương”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, khi chất lượng xoài đảm bảo để XK, các DN cần giữ vững thị trường bởi chỉ cần một lô hàng không đảm bảo chất lượng, mọi công sức trước đó để quả xoài vươn xa sẽ thất bại. “Tôi cho rằng, cần có mối liên kết chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa giữa các DN thu mua và các HTX trồng xoài, bởi hiện nay diện tích lớn, sản lượng tăng lên đồng nghĩa với chất lượng phải nâng cao, đầu ra phải đảm bảo tốt”, ông Sơn giãi bày.

Để tạo điều kiện cho XK xoài, Phòng NN&PTNN huyện Cao Lãnh đã cấp mã vùng trồng để phục vụ các tiêu chí XK. Cách làm này của Đồng Tháp đang nhận được sự quan tâm lớn từ các địa phương có hoa quả XK như Bắc Giang, Hưng Yên, Sơn La, Vĩnh Long, Sóc Trăng...

Xây dựng chuỗi liên kết để tạo nên thương hiệu hoa quả Việt

Trả lời Báo PLVN bên lề Hội nghị công bố quả xoài XK sang Mỹ, ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục BVTV cho biết, việc có thêm thị trường Mỹ cho quả xoài là một thành tựu ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của các cơ quan chức năng trong nước bởi từ trước đến nay, các loại quả như thanh long, nhãn, vải, vú sữa và mới đây nhất là xoài muốn có mặt tại các thị trường lớn đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt.

Ông Trung chia sẻ, muốn XK trái cây sang Mỹ phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn chính, gồm vùng trồng đạt tiêu chuẩn và được phía Mỹ ủy quyền cho Bộ NN&PTNT giao Cục BVTV cấp mã số vùng trồng; nhà máy đóng gói phải được chuyên gia phía Mỹ cấp mã số; sản phẩm phải được chiếu xạ tại nhà máy được cấp mã số đạt chuẩn.

Trong đó, để đáp ứng và được cấp mã số vùng trồng, Cục BVTV cho biết, thứ nhất, vùng trồng phải có diện tích tối thiểu 10ha. Thứ hai, vùng trồng phải định vị trên Google Maps, có danh sách các hộ nông dân tham gia, diện tích, giống và phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Thứ ba, các hộ dân được cấp mã số và phải thực hiện ghi chép nhật ký (không bắt buộc sản xuất GAP).

Thứ tư, đối với trái nhãn phải thực hiện bao trái trước thu hoạch 3 tuần và vú sữa phải bao trái sớm hơn để tránh ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm. Thứ năm, không được sử dụng 5 loại hoạt chất hóa học phía Mỹ cấm trong quá trình sản xuất. Đây là 5 tiêu chuẩn cần có để Cục BVTV cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn XK sang Mỹ.

Tiêu chuẩn đã có, điều còn lại là các DN, nông dân cần liên kết để sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ phía thị trường này. 

Đọc thêm

Hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025

CycloTech hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025 (Ảnh: CycloTech)
(PLVN) - Công ty hàng không CycloTech của Áo vừa tiết lộ đang phát triển phiên bản thử nghiệm của một chiếc eVTOL (phương tiện bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện) để giới thiệu hệ thống động cơ đẩy cho chuyến bay chạy điện của mình.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử đang được thúc đẩy mạnh mẽ. (Ảnh: Liên minh HTX Việt Nam).
(PLVN) -  Doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2023 đã đạt 20,5 tỷ USD và Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng về TMĐT nhanh nhất khu vực. TMĐT đang là kênh tiêu thụ hữu hiệu của hàng hóa địa phương, do đó cần tận dụng tối đa kênh này để thúc đẩy phát triển sản xuất ở các địa phương.

Ngày mai giá xăng có thể tiếp tục giảm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai (7/11), giá xăng trong nước được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Cụ thể, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm 66 đồng/lít về mức 19.334 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể giảm 123 đồng /lít về mức 20.377 đồng/lít.

Honda Việt Nam giới thiệu SH350i hoàn toàn mới

Honda Việt Nam giới thiệu SH350i hoàn toàn mới
(PLVN) - Ngày 5/11/ 2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe SH350i 2025 hoàn toàn mới với những thay đổi ấn tượng về thiết kế, công nghệ và loạt trang bị tiện ích xứng tầm.

Hà Nội: Thu giữ xe điện thuộc diện cấm lưu thông

Lực lượng chức năng tiến hành thu giữ tang vật.
(PLVN) - Tại địa điểm kinh doanh nằm trên địa bàn huyện Trâu Quỳ, Gia Lâm, TP Hà Nội, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã phát hiện, thu giữ 25 chiếc xe điện loại 3 bánh và 4 bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, đây là các loại phương tiện không được phép lưu hành tại Việt Nam.

Giá vàng 'tạm nghỉ' trước khi leo đỉnh mới?

Giá vàng thế giới đang “hạ nhiệt”. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Trong 10 ngày qua, giá vàng thế giới đã lần lượt leo lên các đỉnh cao nhất, tác động mạnh đến giá vàng trong nước, khiến cho giá vàng nhẫn trong nước có thời điểm ngang bằng với giá vàng miếng - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử thị trường vàng. Nhưng gần tới mốc bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng đã “hạ nhiệt”…

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
(PLVN) - Căn cứ Kế hoạch của Bộ Công Thương, ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

Bình Định tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa kinh doanh trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Ảnh minh họa. Nguồn: Cục QLTT Bình Định
(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, từ ngày 1/11/2024 đến hết ngày 1/3/2025, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2024 cũng như dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử tại Hải Phòng

Hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia chương trình tập huấn.
(PLVN) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TP Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.