Trái cây nhập ngoại tốn kém và may rủi

Chùm nho Ruby Roman (hồng ngọc La Mã) được bán với giá 11 triệu đồng
Chùm nho Ruby Roman (hồng ngọc La Mã) được bán với giá 11 triệu đồng
(PLO) - Cách đây khoảng 2 tháng, một công ty phân phối trái cây nhập khẩu đã xách tay về Việt Nam một chùm nho Ruby Roman (hồng ngọc La Mã). Đây là giống nho đặc biệt, to hơn nho thường nhiều, trồng duy nhất ở một vùng tại Nhật Bản và chăm bón thủ công bằng phương pháp đặc biệt. 

Thông thường, ở Nhật giống nho này bán lẻ tầm trên 200 ngàn/trái. Nếu mua theo chùm thì giá vài trăm USD cho một chùm chừng trên dưới 20 trái nhưng phải thông qua đấu giá. Doanh nghiệp nhập khẩu trái cây nói trên đã đem về 5 chùm, bán với giá 11 triệu/chùm, nhưng được mua hết veo sau một đêm. Số lượng người đặt mua tiếp sau đó cũng không ít. Những trái nho lẻ bán với giá vài trăm ngàn/quả cũng bán cháy hàng.

Ngoài nho Hồng ngọc đang “làm mưa làm gió” thì một số giống trái cây nhập ngoại siêu đắt đỏ cũng được chuộng tại Việt Nam. Xoài “trứng mặt trời” Taiyo no Tamago màu đỏ rực là một giống xoài quý hiếm của Nhật Bản, cũng thường được bán thông qua các buổi đấu giá, có cặp xoài bán với giá bằng một chiếc ô tô, cũng đã xuất hiện tại một số cửa hàng trái cây nhập ở Sài Gòn với giá trên dưới 60 triệu/cặp.

Dưa vàng Yubari King quý hiếm ở Nhật cũng đang được bày bán ở Việt Nam với giá trên dưới 2 triệu đồng/trái. Tất nhiên, đây chỉ là giống dưa ghép, lai tạo, còn Yubari thuần chủng có giá vài trăm triệu đồng/cặp. Tuy nhiên, nghe đâu đã có đại gia Việt sẵn sàng chi số tiền này để đặt mua giống dưa vàng thuần chủng.

Theo chị Thanh Thuỷ, chủ một cửa hàng trái cây nhập ở chợ Bến Thành TP HCM, các cửa hàng nhập các dòng trái cây quý hiếm nói trên về để nhằm tăng uy tín cửa hàng và nhập số lượng rất hạn chế chủ yếu để trưng bày. Nếu khách hạng sang có nhu cầu mua thì đặt, hàng sẽ có trong vòng 1-2 tuần.

Theo chị Thuỷ, đa phần là khách kinh doanh, giới nhà giàu muốn tặng quà lạ, sang cho đối tác hoặc muốn nếm thử. Vài trường hợp như nho Ruby, vẫn có giới văn phòng mua lẻ theo trái để “thử xem ngon chừng nào”.

Cạnh các loại trái cây mắc và quý hiếm thì cũng có một số loại được đẩy lên theo thị hiếu của người mua. Như hiện nay, lựu Peru, lựu Ấn Độ đang được ưa chuộng, giá tầm 200-400 ngàn/ trái. Giống lựu này to, đỏ rực và có vị ngọt đậm. Tuy nhiên, thực tế giá lựu này tại các nước trồng chỉ tầm 1/5 giá bán tại Việt Nam. Tương tự, thời gian trước, quả nhót Nhật có giá 4 triệu đồng/kg tại Việt Nam, người mua ùn ùn. Trên thực tế, tại Nhật loại quả này không có gì quý hiếm, được trồng xen với rau.

Theo chia sẻ của chị Thanh Thuỷ, trái cây nhập khẩu giờ đây cũng có năm, bảy loại: nhập khẩu chính ngạch, xách tay từ các nước, hàng tuồn về từ Trung Quốc, hoặc về từ các nước phương Tây nhưng sử dụng hoá chất Trung Quốc để bảo quản vì đóng container, đi đường tàu dài ngày... Kì thực, chỉ người bán mới thực sự biết đâu là trái cây nhập “xịn” đâu là hàng pha, hàng chất lượng kém, có thuốc.

Chính vì thế, trái cây nhập ngoại mác sang chảnh là một nhu cầu có thực, lâu dài nhưng thực tế lại là một “ma trận” với người tiêu dùng Việt. Với những người thực sự có tiền, có lẽ độ an toàn cao hơn với những giống trái cây quý hiếm tiền triệu, hoặc đặt xách tay tin cậy từ nước ngoài. Còn với người tiêu dùng phổ thông, trái cây ngoại hấp dẫn nhưng cũng là thú thưởng thức đầy may rủi./.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).