Trách nhiệm với di sản

Phố cổ Hội An. Ảnh minh họa
Phố cổ Hội An. Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, việc Hội An (Quảng Nam) công bố thông tin chuyện thu phí vé tham quan phố cổ thu hút sự chú ý của dư luận.

Thực tế là, theo đề xuất của UBND TP Hội An, từ ngày 15/5, du khách trong nước và quốc tế phải mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào khu phố cổ Hội An. Vé vẫn giữ nguyên mệnh giá hiện hành 120.000 đồng/vé dành cho khách quốc tế và 80.000 đồng/vé dành cho khách nội địa. Thời gian bán vé tham quan từ 7h30 đến 21h30 hàng ngày vào mùa hè và đến 21h vào mùa đông. Bên cạnh đó, sẽ có 2 lối đi riêng tại các đường chính vào khu phố cổ, gồm một lối đi dành cho người dân địa phương và một lối đi dành cho du khách.

Đây không phải là đề xuất mới, chỉ là việc siết chặt hơn để không còn tình trạng “trốn vé”. Việc bán vé này đã được thực hiện từ lâu và đẩy mạnh từ khi Hội An được công nhận là di sản thế giới năm 1999.

Theo UBND Hội An, việc thu vé tham quan để có thêm nguồn lực cho việc bảo tồn, tôn tạo, trùng tu các di tích, cải tạo hạ tầng trong khu phố cổ, phục vụ tổ chức các sự kiện du lịch, cũng như hỗ trợ người dân trong việc trùng tu, cải tạo nhà… Tất cả kinh phí cho việc này, lâu nay Hội An đều lấy từ nguồn thu vé tham quan. Điều này là bình thường, được quy định rõ trong Luật Phí và lệ phí (Văn bản hợp nhất số 37/VBHN-VPQH ngày 7/12/2020). UBND TP Hội An đề xuất, nhưng theo luật định thẩm quyền thuộc HĐND tỉnh Quảng Nam.

Vì sao có chuyện ồn ào? Có lẽ một phần đến từ nguyên nhân sự thiếu hiểu biết về luật pháp và tâm lý “của chùa” của một số người. Đấy là chưa nói đến “hội chứng đám đông”, “hóng hớt” “câu view” của một số người tham gia mạng xã hội.

Đến thưởng lãm di sản thì trả phí, có gì sai? Theo nhiều ý kiến, không có gì sai cả. Thậm chí, đó là biểu hiện lối sống của người có văn hóa, biết ứng xử văn hóa trước di sản văn hóa.

Việc thu phí với khách du lịch ở phố cổ Hội An là chuyện thường trong ngành du lịch thế giới. Nhiều quốc gia và TP cũng có chính sách thu phí khách du lịch. Tại một số nước châu Âu như Pháp, Ý, Tây Ban Nha… đều có quy định mức phí. Những thành phố du lịch nổi tiếng như Barcelona (Tây Ban Nha), Venice (Ý), Bali (Indonesia)… đều thu phí khách du lịch.

Tại Hội nghị về “chấn hưng văn hóa” năm 2021, khái niệm công nghiệp văn hóa một lần nữa đã lại được nhắc đến. Phải có các “sản phẩm” văn hóa, du lịch để có kinh phí “nuôi” văn hóa, bảo tồn, tôn tạo, trùng tu di tích, di sản... Đây là biện chứng của thị trường; đồng thời là trách nhiệm giữ gìn di sản cho muôn đời mai sau. Tất nhiên, du lịch mới được “khởi động” lại thời kỳ “hậu COVID-19”, tính toán thời điểm, cũng là nghệ thuật.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

'Bước chân trên mây' Lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã thành công rực rỡ

Ông Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu và ông Vũ Hoài Nam - Tổng biên tập báo Pháp luật Việt Nam trao giải cho 2 vận động viên đạt giải Nhất.
(PLVN) - Giải Leo núi Bước chân trên mây Lần thứ 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã diễn ra thành công ngoài mong đợi. Vào tối ngày 13/4, lễ Tổng kết và trao giải đã long trọng diễn ra tại Khu du lịch Suối khoáng nóng Cường Hải - Trạm Tấu - Yên Bái, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo huyện Trạm Tấu, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, các nhà tài trợ và các vận động viên…

Việt Nam ngàn dặm thân thương

Thúy Hằng trong chuyến du lịch đến những địa điểm hấp dẫn ở Việt Nam. (Nguồn: NVCC)
(PLVN) - Trong vài năm trở lại đây, người trẻ Việt Nam có xu hướng tìm về với quê hương, nguồn cội. Thay vì đi những tour du lịch “out door”, hiện nay, giới trẻ chọn khám phá địa điểm văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam.

Đà Nẵng, Hà Giang với điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á và đa trải nghiệm

Đà Nẵng là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn. (Ảnh: Sun World)
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, chiều 12/4/2024, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Diễn đàn Xúc tiến quảng bá du lịch, Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á. Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng với chủ đề: Tận hưởng Đà Nẵng 2025 - Đa trải nghiệm.

Ngành Du lịch Việt tăng tốc phát triển 'điểm đến xanh'

Hội An là một trong những điểm đến tiên phong nói không với rác thải nhựa. (Ảnh: LĐTĐ)
(PLVN) - Sự phát triển du lịch nóng ở một số địa phương đã và đang gây ra những hệ lụy về môi trường nghiêm trọng như ô nhiễm, suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Trước thực trạng đó, phát triển du lịch xanh, xây dựng “điểm đến xanh” - những địa điểm du lịch thân thiện với môi trường, bảo tồn thiên nhiên, văn hóa, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Gian hàng du lịch Hải phòng hút khách tham gia tại VITM Hà Nội 2025

Gian hàng của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng mang tới nhiều sản phẩm du lịch với ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu thu hút khách du lịch tới Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 10/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025.

'Khơi thông' cơ sở hạ tầng giao thông mùa du lịch cao điểm

Hình ảnh bến phà ở Cát Bà ùn tắc trong mùa cao điểm du lịch Đông - Xuân. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Vào mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam, nhiều điểm tham quan hàng đầu gặp phải cảnh tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Đây là một điểm trừ “bó chân” các tỉnh, địa phương thúc đẩy phát triển du lịch trong mùa cao điểm. Để thu hút khách đến tham quan, năm nay, các tỉnh, địa phương đã có một số thay đổi nâng cao cơ sở hạ tầng.

Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam rộn ràng dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam rộn ràng dịp Giỗ tổ Hùng Vương
(PLVN) - Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở TP Đà Nẵng và Quảng Nam ghi nhận đông đảo lượng khách đến tham quan, trải nghiệm trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Có điểm tham quan phải tạm thời đóng cửa, ngừng nhận khách vì lượng người đến quá lớn.

TP HCM đẩy mạnh kích cầu kinh tế thông qua du lịch và tiêu dùng

TP HCM sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó, ưu tiên đẩy mạnh kích cầu kinh tế thông qua du lịch và tiêu dùng.
(PLVN) - Sở Du lịch TP HCM sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh các chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng điểm đến, hoàn thành các chỉ tiêu năm 2025: đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách nội địa và doanh thu 260.000 tỷ đồng.