Trà Vinh - Sóc Trăng: Tạm đóng cửa bến phà để “dàn xếp” tranh chấp?

Để qua sông người dân phải vất vả khiêng những phương tiện xuống đò
Để qua sông người dân phải vất vả khiêng những phương tiện xuống đò
(PLO) - Hơn nửa tháng qua, người dân hai bên bến phà Trà Ếch (xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) - Đường Đức (ấp Trà Điêu, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) khá bức xúc trước quyết định đình chỉ hoạt động, đồng thời xóa tên bến phà Đường Đức khỏi danh mục cảng, bến thủy nội địa của Sở GTVT tỉnh Trà Vinh.

Theo phản ánh của người dân, việc đình chỉ hoạt động của bến phà đã gây cản trở lưu thông, qua lại hai bờ Trà Vinh - Sóc Trăng của người dân hai địa phương và các tỉnh lân cận… Đồng thời, quyết định trên còn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh kế của người dân hai bên bờ.

Nguy hiểm luôn chầu chực

Theo ghi nhận của PV, tại 2 bên bờ bến phà Trà Ếch - Đường Đức, nhu cầu qua lại của người dân khá lớn khi hàng ngày có đến hàng trăm người cùng phương tiện qua lại. Tuy nhiên, kể từ khi bến phà Đường Đức bị ngưng hoạt động việc qua lại của người dân trở nên bất tiện, bởi muốn qua được phía bờ bên kia sông (khoảng hơn 5km) người dân phải đi đường vòng, qua 2 chuyến phà qua Cầu Quan rồi phải chạy thêm 30 km nữa mới đến nơi, tiêu tốn khá nhiều thời gian, công sức. 

Từ sự bất tiện đó, nhiều người đã chọn giải pháp qua sông bằng những chuyến đò dọc thiếu an toàn và phải chịu chi phí gấp đôi giá phà trước đây. Chị P.H.M (ngụ Hựu Thành, Trà Ôn, Vĩnh Long) bức xúc nói, trước đây qua lại bằng phà chỉ mất 16.000 đồng/người/xe và 24.000 đồng/2 người/xe nhưng nay phải tốn 50.000 đồng mà không đảm bảo an toàn bởi trên đò không được trang bị phao cứu sinh. “Đò nhỏ mà qua sông lớn tâm lý người đi rất bất an, nhất là khi đò đông gặp sóng to, gió lớn, nguy hiểm luôn rình rập bất cứ lúc nào. Biết là nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn đành bấm bụng mà đi”, chị M. lo lắng. 

Ông Trần Văn Sủng, Trưởng ấp Trà Điêu, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè xác nhận, đây là những con đò tự phát do người dân địa phương lập ra hầu hết không đảm bảo an toàn, rất nguy hiểm cho hành khách, đặc biệt trong mùa mưa bão. Ông Nguyễn Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Ninh Thới cũng cho biết, việc những chiếc đò dọc tự phát đưa khách qua sông là để giải quyết tình huống cấp bách, tuy không được cấp phép nhưng chủ phương tiện có đăng ký danh sách với thanh tra giao thông đường thủy. Còn trưởng Công an xã Ninh Thới thì cho hay, vừa qua có lực lượng thanh tra đường thủy của huyện xuống kiểm tra phát hiện những chiếc đò dọc đang hoạt động nhưng “du di” và lưu ý các chủ phương tiện có tải trọng 1,5 tấn chỉ được chở 4 người, 2 xe.   

Tuy nhiên, trao đổi với PV, lãnh đạo UBND hai huyện Cầu Kè và Kế Sách đều khẳng định quan điểm của huyện là không cho phép và tuyệt đối nghiêm cấm hình thức đò dọc thiếu an toàn hoạt động đưa khách sang sông dưới mọi hình thức, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng Công an cùng với Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực này, khi phát hiện sẽ có biện pháp xử lý. 

Không có phà người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ phải qua sông bằng đò dọc, trên đò lại không phao cứu sinh - nhiều nguy hiểm luôn chầu chực
Không có phà người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ phải qua sông bằng đò dọc, trên đò lại không phao cứu sinh - nhiều nguy hiểm luôn chầu chực

Tạm đóng cửa bến phà để “dàn xếp” tranh chấp

Theo tìm hiểu, năm 2005, ông Hứa Văn Lến (ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) cùng ông Ngô Văn Chót (ngụ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) cùng nhau hợp tác mở tuyến phà Trà Ếch - Đường Đức nối hai bên bờ huyện Kế Sách và huyện Cầu Kè theo hình thức đối lưu. Theo đó, tỉnh Sóc Trăng cấp phép cho ông Lến hoạt động phía bờ Sóc Trăng, còn tỉnh Trà Vinh cấp phép cho ông Chót hoạt động phía bờ Trà Vinh. 

Đến năm 2011, do hợp đồng thuê đất làm đường dẫn và cầu bến ở Trà Ếch phía Sóc Trăng hết hạn và do không gia hạn được hợp đồng nên ông Lến rủ ông Chót cùng thuê đất mở bến mới cách đó không xa nhưng ông Chót không đồng ý. Sau đó, ông Lến thuê đất của ông Lê Công Dũng cách bến Trà Ếch khoảng 50m để mở bến mới và được UBND huyện Kế Sách cấp phép. Riêng ông Chót thuê lại được bến cũ ở Trà Ếch để tiếp tục hoạt động và cũng được chính quyền địa phương cấp phép, đan xen mỗi bến chạy 1 tuần. Điều này vô tình gây khó khăn cho người qua lại và tạo nhiều phản ứng trong dư luận. Do đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng có chủ trương hợp nhất hai bến lại thành một, tạo thuận lợi cho hành khách. 

Tháng 6/2013, Sở GTVT Sóc Trăng và UBND huyện Kế Sách đã tổ chức cuộc họp đề nghị ông Lến và ông Chót sáp nhập vào một bến. Theo đó, ông Lến và ông Chót sẽ cùng nhau hoạt động tại bến mới (nơi ông Lến thuê đất ông Dũng mở) và ông Chót đồng ý. Tuy nhiên, sau đó ông Chót tiếp tục sử dụng bến cũ ở Trà Ếch để đưa đón khách sang sông. Giải thích vấn đề này, ông Chót cho biết, do mỗi lần phà ông qua bờ Sóc Trăng đều bị gia đình ông Lê Công Dũng ngăn cản không cho phà của ông Chót cập bến vì ông Dũng cho rằng trong hợp đồng giữa gia đình ông và ông Lến không có đề cập đến ông Chót. 

Việc tranh chấp hợp đồng thuê giữa ông Lến và ông Dũng, Tòa án cũng đã thụ lý và nhiều lần giải quyết. Qua các bản án đều thể hiện rõ, ông Lến không vi phạm hợp đồng. Tại bản án số 201/2016/DS-PT, ngày 26/9/2016 Tòa án Nhân dân tỉnh Sóc Trăng cũng yêu cầu ông Dũng chấm dứt hành vi cản trở ông Lến thực hiện quyền của người sử dụng đất. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần gặp gỡ các bên đối thoại giải quyết tranh chấp, tuy nhiên đến nay việc tranh chấp trên vẫn chưa ngã ngũ.

Theo ông Chót, vì quá bức xúc sau nhiều lần không cập được bến ở bờ Sóc Trăng, còn đưa khách ở bến cũ thì thiếu an toàn và vi phạm luật giao thông, nhiều lần bị lập biên bản. Do đó, ông có làm đơn gửi Sở GTVT Trà Vinh xin tạm ngừng hoạt động để chờ phía Sóc Trăng giải quyết xong việc tranh chấp, sau khi giải quyết xong thì mới hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, ngày 3/5/2017, Sở GTVT Trà Vinh bất ngờ đã ký Quyết định đình chỉ hoạt động bến khách ngang sông Đường Đức của ông Ngô Văn Chót với lý do chủ bến chấm dứt hoạt động. Đồng thời, xóa tên bến khách ngang sông bến Đường Đức trong danh mục bến thủy nội địa lưu giữ tại bộ phận quản lý cảng, bến thủy nội địa của Sở Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Cùng với đó là việc hủy bỏ Giấy phép hoạt động bến khách ngang sông số 08/GPKNS ngày 20/3/2017 do Sở GTVT Trà Vinh cấp.

Bất ngờ trước quyết định này, ông Chót cho biết sẽ kiến nghị lên Sở GTVT Trà Vinh. “Hiện nay tôi và nhiều người dân đều mong đợi cho bến phà sớm hoạt động trở lại. Gia đình tôi đã bỏ ra gần 5 tỷ để đầu tư vào 4 chiếc phà nên không lý do gì xin chấm dứt hoạt động”, ông Chót lo lắng. Tương tự, ông Hứa Văn Lến cũng cho biết, hiện gia đình ông và hơn 93 người dân đại diện cho những người khao khát bến phà hoạt động lại đã đồng loại ký tên đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh và Sở Giao thông Vận tại tỉnh Trà Vinh mở lại bến khách ngang sông Hậu tại vàm Đường Đức nhằm tạo điều kiện thuận tiện trong việc đi lại, giao thương mua bán cho người dân”. 

Ông Lê Văn Uôl, Bí thư huyện ủy Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện huyện ủy đang dàn xếp vụ tranh chấp giữa ông Lến và ông Dũng. Sau khi dàn xếp thành công, huyện ủy sẽ có văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh cho phép bến phà hoạt động lại bình thường.

 Còn theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, dù biết là bất tiện cho dân, nhưng huyện ủy vẫn đề nghị Sở GTVT Trà Vinh tạm đóng bến phà để cho phía Sóc Trăng giải quyết tranh chấp. Cũng theo ông Liêm, Sóc Trăng nên sớm giải quyết vấn đề tranh chấp giữa ông Lến và ông Dũng, nếu không giải quyết được thì nên tìm bến mới hoặc nếu cần thiết thì sớm tổ chức đấu thầu. “Nếu phía Sóc Trăng đấu thầu thì bên Trà Vinh cũng đấu thầu cho đồng bộ”, ông Liêm cho biết thêm.

Riêng về quyết định đình hoạt động và “xóa sổ” bến phà Đường Đức của Sở GTVT Trà Vinh, ông Liêm cho biết, có thể câu từ đã gây sự hiểu nhầm, chứ chủ trương là không có vấn đề xóa tên bến phà khỏi danh sách mà chỉ tạm dừng hoạt động để chờ phía bờ Sóc Trăng giải quyết tranh chấp, khi giải quyết xong sẽ kiến nghị cho hoạt động trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).