Trả bãi biển xanh, sạch, văn minh cho cộng đồng

Bãi biển Nha Trang quy định thời gian doanh nghiệp được khai thác kê dù và ghế từ 8h00 - 16h00 mỗi ngày. (Ảnh N.M)
Bãi biển Nha Trang quy định thời gian doanh nghiệp được khai thác kê dù và ghế từ 8h00 - 16h00 mỗi ngày. (Ảnh N.M)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhằm trả lại cho cộng đồng một bãi biển xanh, sạch, văn minh, nhiều địa phương phát triển du lịch biển đã có những biện pháp quyết liệt chấm dứt hiện tượng thu phí tắm biển, giăng dù cho thuê, xả rác, bán hàng rong...

Dẹp “nạn” lấn chiếm bãi biển

TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa qua đã “mạnh tay” thực hiện nhiều hoạt động nhằm tháo dỡ hàng loạt công trình xây dựng trái phép, không phép ở bãi Sau. Các đơn vị, cá nhân, tổ chức tư nhân kinh doanh các loại hình cho thuê dù, ghế bố, ăn uống... tại đây cũng bị yêu cầu tháo dỡ để bảo đảm không gian cộng đồng thoáng đãng.

Trước đó, người dân và du khách từng bức xúc khi bãi Sau bị lấn chiếm, khai thác một cách triệt để bởi các cá nhân, doanh nghiệp. Trên bãi biển, la liệt các ghế, dù bày biện cho du khách thuê, không ít người tranh thủ “chặt chém” mỗi dịp cuối tuần, lễ. Đã có du khách phản ứng trước việc phải bỏ số tiền cao bất thường để thuê ghế và dù trên bãi biển. Ngoài ra còn có những khu du lịch tự phát mọc lên, quây một phần bãi biển, dựng cổng rào và tự động thu phí khách đi tắm biển cùng dịch vụ gửi xe... Việc chính quyền địa phương chấm dứt hiện tượng lấn chiếm bãi biển như trên đã được người dân địa phương lẫn du khách ủng hộ.

Cùng với Vũng Tàu, Nha Trang đã thành công dẹp nạn kinh doanh lấn chiếm bãi tắm từ nhiều năm nay. Từ tháng 12/2018, UBND TP Nha Trang có quyết định phê duyệt phương án bố trí khu vực đặt dù, ghế trên bãi biển, quy định các doanh nghiệp được phép tổ chức hoạt động dịch vụ đặt dù, ghế nằm phục vụ kinh doanh trên bãi biển kể từ 8h - 16h hằng ngày. Sau thời gian đó, doanh nghiệp phải dọn dẹp dù, ghế nằm, vệ sinh trong và xung quanh khu vực bãi biển được giao. Không còn tình trạng dù, ghế “phủ kín” bãi biển, đến nay, bãi tắm ở Nha Trang đã thông thoáng, sạch sẽ. Hành động quyết liệt của chính quyền đã giúp trả lại không gian phục vụ chung cho cộng đồng cư dân thành phố và du khách trong, ngoài nước.

Dọn rác làm sạch biển

Cả nước vẫn còn nhiều bãi biển du lịch rất đẹp nhưng chưa được quản lý chặt chẽ. Hiện tượng cho thuê dù, ghế “chặt chém” vẫn còn. Thậm chí nhiều nơi, người dân căng chòi bạt, chòi lá để kinh doanh, hàng rong rải rác khắp nơi, gây nhếch nhác, mất mỹ quan bãi biển.

Một số bãi biển rơi vào tình trạng ngập rác thải. Đó thường là những bãi biển đẹp mới được khai phá nhưng đã bị “phủ” rác do phát triển du lịch tự phát quá nhanh, quản lý thiếu đồng bộ, cộng với ý thức kém của người tham gia du lịch. Hiện tượng này còn diễn ra tại các bãi biển du lịch bùng phát mạnh mẽ, quá tải về du khách nhưng chính quyền địa phương lẫn người tham gia kinh doanh ý thức chưa cao về xử lý rác thải.

Đà Nẵng là một trong những địa phương quyết liệt trong việc giữ gìn bãi biển văn minh. Từ nhiều năm nay, Đà Nẵng đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt về giữ gìn mỹ quan, vệ sinh bãi biển. Thành phố đã đầu tư 4 công trình thu gom nước thải ven biển, kịch bản ứng phó xử lý tràn nước thải ra biển, như bố trí nhân lực trực 24/24h ở các cửa xả, trạm bơm để xử lý sự cố, ngăn rác và khơi thông thường xuyên, đắp bao cát nâng cao ngưỡng tràn, đồng thời có phương án xử lý bằng chế phẩm khử mùi, xử lý các vị trí sự cố khi có hiện tượng tràn. Đà Nẵng còn thành lập tổ xử lý và phản ứng nhanh, thường xuyên tuần tra ngoài giờ, nhanh chóng và kịp thời xử lý khi phát hiện các điểm phát sinh rác, tăng cường nhắc nhở du khách nâng cao ý thức tự dọn dẹp sau khi sử dụng bãi biển.

Biến bãi biển trở thành điểm đến hấp dẫn, giúp thúc đẩy ngành Du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế địa phương là mục tiêu của các địa phương có du lịch biển. Để thực hiện được điều này, chính quyền các địa phương cần nỗ lực dẹp bỏ các tồn tại xấu, đưa ra quy định nhằm hạn chế tối đa việc tái lấn chiếm, cũng như tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và du khách trong việc gìn giữ mỹ quan, môi trường biển.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.

Bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái rạn san hô

Hoạt động thả phao khoanh vùng bảo vệ rạn san hô tại Vườn Quốc gia Cát Bà. (Ảnh: P.V)
(PLVN) - Vùng biển Việt Nam đang tập trung khoảng 340 loài san hô trong tổng số 800 loài của thế giới, phân bố rộng rãi từ Bắc tới Nam. Tuy nhiên, các rạn san hô này đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do biến đổi khí hậu, thậm chí sẽ biến mất nếu không có giải pháp bảo tồn kịp thời và hiệu quả.