TP.Hồ Chí Minh đột phá trong cải cách hành chính

TP.Hồ Chí Minh đột phá trong cải cách hành chính
(PLO) - Ngoài những đột phá trong cải cách hành chính, công tác thực hiện cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi và tránh phiền hà cho người dân khi đến các cơ quan công quyền... cũng đã được quận Bình Thạnh, quận Tân Bình đặc biệt quan tâm và xem như một chủ trương đúng đắn của chính quyền TP.HCM trong cải cách hành chính.
Làm sao dân bớt khổ, bớt bị phiền hà!
Còn tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, ông Phan Văn Định - Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thạnh cho biết: “Chúng tôi cũng đã triển khai chương trình “3 trong 1” liên thông về cấp bảo hiểm y tế cho trẻ 6 tuổi, đăng ký khai sinh và hộ khẩu cho trẻ từ khá lâu. Với việc làm này, người dân không còn phải đi nhiều nơi tốn kém công sức và tiền của nữa, chỉ cần đến UBND phường là mọi việc sẽ hoàn tất. 
Cũng cần nhắc rằng, gần 10 năm trước đây Bình Thạnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết hồ sơ cho người dân. Khi bắt tay xây dựng các chương trình phần mềm cho công việc này, lãnh đạo quận đều có chung một quan điểm là làm sao để người dân bớt khổ, bớt bị phiền hà, đồng thời có thể theo dõi hiệu quả công việc của cán bộ, chuyên viên trong bộ máy chính quyền”. 
Ban đầu, quận áp dụng hình thức in mã vạch trên mỗi biên nhận hồ sơ, người dân có nhu cầu kiểm tra, theo dõi hồ sơ của mình được giải quyết đến đâu chỉ việc đến Tổ Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ để quét mã vạch bằng một động tác đơn giản là đưa biên nhận quét qua máy là có thể biết hồ sơ đang được giải quyết đến giai đoạn nào. 
Sau đó, quận tiến thêm một bước là cài đặt sẵn tín hiệu tự động qua hệ thống điện thoại, người dân chỉ cần ngồi ở nhà bấm số điện thoại, bấm mã số ghi trên biên nhận là có thể biết được hồ sơ của mình đang ở đâu, đang được giải quyết như thế nào. Nhờ vậy mà loại bỏ được nạn "cò" khi nhận làm hồ sơ cho người dân, hạn chế được việc móc nối "trong - ngoài" khi giải quyết hồ sơ hành chính. 
Được biết, hiện Bình Thạnh đã ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ do Sở  Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai. Qua đây, lãnh đạo quận có thể tự mình kiểm tra tất cả các hồ sơ của dân đang trong tình trạng như thế nào(?). Ông Định còn cho biết, sắp tới người dân chỉ cần nhắn tin để kiểm tra hồ sơ hành chính của mình đang giải quyết đến đâu, tình trạng như thế nào?
Có thể nói, ở Bình Thạnh, không riêng gì khâu “một cửa” mà ở tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) cũng có những chuyển biến đột phá trong khâu giải quyết hồ sơ tồn. Ông Nguyễn Quốc Thanh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ - tâm sự: “Đầu năm 2013, Văn phòng tồn gần 1.000 hồ sơ trễ hẹn của dân. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau đó, tất cả các hồ sơ tồn đã được giải quyết dứt điểm. Để làm được điều này, UBND quận cùng với Phòng TN&MT tiến hành xem xét, phân loại từng trường hợp cụ thể để giải quyết. 
Đối với những trường hợp hồ sơ đơn giản thì UBND quận linh hoạt rút ngắn quy trình giải quyết. Bên cạnh đó, UBND quận chủ động làm việc với Trung tâm Đo đạc Bản đồ để phối kết hợp giải quyết hồ sơ của dân, đồng thời hai bên còn thương lượng để giảm giá cho người dân”. Ông Thanh chia sẻ, dù số lượng hồ sơ rất lớn, đòi hỏi phải giải quyết nhanh, nhưng Văn phòng không vì thế mà không vui vẻ, thân thiện với dân… 
Cải cách hành chính từ phường
Ông Châu Văn La - Chủ tịch UBND quận Tân Bình - nói về cải cách hành chính của quận: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện quy trình liên thông giữa Văn phòng UBND quận, Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị và Chi cục Thuế trong việc giải quyết hồ sơ liên quan đến nhà đất. Duy trì vận hành quy trình và chương trình phần mềm liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong việc cấp mã số thuế khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể”. 
Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo hướng dẫn của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, UBND TP.HCM, theo đó, UBND quận chỉ đạo niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và UBND 15 phường tại nơi tiếp nhận và hoàn trả kết quả của quận và phường và trên trang thông tin điện tử của quận. Ông La cho biết trong năm 2013 này, quận chưa nhận được một ý kiến nào phản ánh, kiến nghị của nhân dân và tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính. 
Bên cạnh đó, UBND quận còn tiến hành đầu tư kinh phí, trang thiết bị để nâng cấp bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính quận và UBND 15 phường. Đến nay, các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở quận và phường đã được xây dựng khá chuẩn về diện tích, trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc và cả hệ thống bảng niêm yết thủ tục hành chính, các thông tin liên quan, bảng thông tin về quy hoạch, lộ giới, nối mạng thông tin với UBND quận và UBND 15 phường… 
Ngoài ra, để phục vụ cho việc vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia, quận đã triển khai bộ phận công nghệ thông tin xây dựng phần mềm theo dõi và quản lý tiến độ hồ sơ hành chính cho trên 110 thủ tục hành chính cấp phường và 282 thủ tục hành chính cấp quận trong danh mục áp dụng ISO 9001:2008. 
“Qua đó, giúp các cơ quan, đơn vị và UBND 15 phường, UBND quận dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính cho dân, cũng như tổng hợp số liệu, làm cơ sở cho việc đánh giá hệ thống ISO của từng cơ quan, đơn vị” - ông Châu Văn La cho biết thêm. 
Được biết, hiện hệ thống phần mềm đã hoàn thành, đang trong quá trình vận hành rút kinh nghiệm để hoàn thiện các bước tiếp theo. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây dựng các cơ chế đặc thù cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 28/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị có liên quan về việc xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách đặc thù cho công tác xây dựng pháp luật và giải thích, hướng dẫn, áp dụng, kiểm tra, rà soát, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Quy định 'mở' về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý tổ chức thi hành pháp luật

Quang cảnh Hội thảo Lấy ý kiến góp ý. (Ảnh PV)
(PLVN) - Chiều 28/3, Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến góp ý các dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Hai Phó Cục trưởng Lê Thanh Bình và Hoàng Xuân Hoan đồng chủ trì Hội thảo.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế 'Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư'

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Hồng Mây)
(PLVN) - Hội thảo quốc tế “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư" sẽ diễn ra ngày 5/4 tới đây tại Quảng Ninh, với sự tham gia của khoảng 150 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật XLVPHC để bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước và bảo vệ quyền công dân

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh PV)
(PLVN) - Liên quan đến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã nhấn mạnh, nếu không cấp thiết sửa Luật này thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước và ảnh hưởng đến quyền công dân.

Chánh án Tráng A Tếnh hết lòng với việc “gieo” pháp luật

Chánh án TAND huyện Mai Sơn (Sơn La) Tráng A Tếnh
(PLVN) - Ngoài tận tâm, hết lòng vì ngành Tòa án, Chánh án TAND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, Tráng A Tếnh còn luôn đau đáu với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở nơi “chôn nhau cắt rốn”. Trong phiên tòa dân sự, hình sự hay những lần công tác đến các bản làng xa xôi, ông đều cố gắng tuyên truyền cho người dân biết luật, hiểu luật, sống và làm theo pháp luật.

Giao dịch tài sản mã hóa cần liên kết với tài khoản ngân hàng

Giao dịch tài sản mã hóa cần liên kết với tài khoản ngân hàng
(PLVN) -  Hầu hết các ý kiến đưa ra tại Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý và vận hành các sàn giao dịch tài sản mã hoá tập trung”, do Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức ngày 27/3/2025 đều cho rằng, để quản lý tốt nhất sàn giao dịch tài sản mã hóa, cần liên kết với tài khoản ngân hàng.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013: Nghiên cứu kỹ lưỡng khi thiết lập bộ máy hành chính mới

Có ý kiến chuyên gia cho rằng, trong nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, vấn đề đặt ra là thiết lập bộ máy hành chính mới như thế nào để quản lý hiệu quả, cũng như phân quyền hợp lý giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở. (Ảnh: trong bài: PV)
(PLVN) - Có ý kiến chuyên gia cho rằng, trong nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, vấn đề đặt ra là thiết lập bộ máy hành chính mới như thế nào để quản lý hiệu quả, cũng như phân quyền hợp lý giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở. Quá trình cải cách này đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng để vừa bảo đảm tinh gọn bộ máy, vừa duy trì hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới.

Nữ giảng viên người dân tộc Khmer nỗ lực đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Cô Hữu Kim Ly, giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Chính trị tỉnh Cà Mau.
(PLVN) - Tại Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Chính trị tỉnh Cà Mau, mỗi khi nhắc đến cô Hữu Kim Ly, mọi người đều ấn tượng với trình độ chuyên môn và sự tâm huyết, trách nhiệm của một nữ giảng viên tiêu biểu . Đ ặc biệt , không chỉ đưa kiến thức pháp luật, nghiệp vụ đến cho học viên, mà còn tích cực đưa pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số.

Tạo hành lang pháp lý bảo vệ quyền riêng tư trong kỷ nguyên số

Tạo hành lang pháp lý bảo vệ quyền riêng tư trong kỷ nguyên số
(PLVN) - Các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, tạo hành lang pháp lý bảo vệ quyền riêng tư của công dân Việt Nam trong kỷ nguyên số, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững.

Luật Thủ đô 2024 - Kỳ 3: Để triển khai hiệu quả, cần sự đồng lòng của chính quyền, người dân và doanh nghiệp

TS. Mạc Quốc Anh.
(PLVN) - Ngày 1/1/2025 Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực. Văn bản pháp luật này được kỳ vọng tạo ra một khung pháp lý vững chắc nhằm giúp Hà Nội phát triển bứt phá, xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học - công nghệ của cả nước. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những nội dung mới của luật, PLVN đã có buổi trao đổi với TS. Mạc Quốc Anh - Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển doanh nghiệp (DN); Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội.