TP.Hồ Chí Minh đột phá trong cải cách hành chính

TP.Hồ Chí Minh đột phá trong cải cách hành chính
(PLO) - Ngoài những đột phá trong cải cách hành chính, công tác thực hiện cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi và tránh phiền hà cho người dân khi đến các cơ quan công quyền... cũng đã được quận Bình Thạnh, quận Tân Bình đặc biệt quan tâm và xem như một chủ trương đúng đắn của chính quyền TP.HCM trong cải cách hành chính.
Làm sao dân bớt khổ, bớt bị phiền hà!
Còn tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, ông Phan Văn Định - Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thạnh cho biết: “Chúng tôi cũng đã triển khai chương trình “3 trong 1” liên thông về cấp bảo hiểm y tế cho trẻ 6 tuổi, đăng ký khai sinh và hộ khẩu cho trẻ từ khá lâu. Với việc làm này, người dân không còn phải đi nhiều nơi tốn kém công sức và tiền của nữa, chỉ cần đến UBND phường là mọi việc sẽ hoàn tất. 
Cũng cần nhắc rằng, gần 10 năm trước đây Bình Thạnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết hồ sơ cho người dân. Khi bắt tay xây dựng các chương trình phần mềm cho công việc này, lãnh đạo quận đều có chung một quan điểm là làm sao để người dân bớt khổ, bớt bị phiền hà, đồng thời có thể theo dõi hiệu quả công việc của cán bộ, chuyên viên trong bộ máy chính quyền”. 
Ban đầu, quận áp dụng hình thức in mã vạch trên mỗi biên nhận hồ sơ, người dân có nhu cầu kiểm tra, theo dõi hồ sơ của mình được giải quyết đến đâu chỉ việc đến Tổ Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ để quét mã vạch bằng một động tác đơn giản là đưa biên nhận quét qua máy là có thể biết hồ sơ đang được giải quyết đến giai đoạn nào. 
Sau đó, quận tiến thêm một bước là cài đặt sẵn tín hiệu tự động qua hệ thống điện thoại, người dân chỉ cần ngồi ở nhà bấm số điện thoại, bấm mã số ghi trên biên nhận là có thể biết được hồ sơ của mình đang ở đâu, đang được giải quyết như thế nào. Nhờ vậy mà loại bỏ được nạn "cò" khi nhận làm hồ sơ cho người dân, hạn chế được việc móc nối "trong - ngoài" khi giải quyết hồ sơ hành chính. 
Được biết, hiện Bình Thạnh đã ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ do Sở  Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai. Qua đây, lãnh đạo quận có thể tự mình kiểm tra tất cả các hồ sơ của dân đang trong tình trạng như thế nào(?). Ông Định còn cho biết, sắp tới người dân chỉ cần nhắn tin để kiểm tra hồ sơ hành chính của mình đang giải quyết đến đâu, tình trạng như thế nào?
Có thể nói, ở Bình Thạnh, không riêng gì khâu “một cửa” mà ở tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) cũng có những chuyển biến đột phá trong khâu giải quyết hồ sơ tồn. Ông Nguyễn Quốc Thanh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ - tâm sự: “Đầu năm 2013, Văn phòng tồn gần 1.000 hồ sơ trễ hẹn của dân. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau đó, tất cả các hồ sơ tồn đã được giải quyết dứt điểm. Để làm được điều này, UBND quận cùng với Phòng TN&MT tiến hành xem xét, phân loại từng trường hợp cụ thể để giải quyết. 
Đối với những trường hợp hồ sơ đơn giản thì UBND quận linh hoạt rút ngắn quy trình giải quyết. Bên cạnh đó, UBND quận chủ động làm việc với Trung tâm Đo đạc Bản đồ để phối kết hợp giải quyết hồ sơ của dân, đồng thời hai bên còn thương lượng để giảm giá cho người dân”. Ông Thanh chia sẻ, dù số lượng hồ sơ rất lớn, đòi hỏi phải giải quyết nhanh, nhưng Văn phòng không vì thế mà không vui vẻ, thân thiện với dân… 
Cải cách hành chính từ phường
Ông Châu Văn La - Chủ tịch UBND quận Tân Bình - nói về cải cách hành chính của quận: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện quy trình liên thông giữa Văn phòng UBND quận, Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị và Chi cục Thuế trong việc giải quyết hồ sơ liên quan đến nhà đất. Duy trì vận hành quy trình và chương trình phần mềm liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong việc cấp mã số thuế khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể”. 
Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo hướng dẫn của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, UBND TP.HCM, theo đó, UBND quận chỉ đạo niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và UBND 15 phường tại nơi tiếp nhận và hoàn trả kết quả của quận và phường và trên trang thông tin điện tử của quận. Ông La cho biết trong năm 2013 này, quận chưa nhận được một ý kiến nào phản ánh, kiến nghị của nhân dân và tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính. 
Bên cạnh đó, UBND quận còn tiến hành đầu tư kinh phí, trang thiết bị để nâng cấp bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính quận và UBND 15 phường. Đến nay, các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở quận và phường đã được xây dựng khá chuẩn về diện tích, trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc và cả hệ thống bảng niêm yết thủ tục hành chính, các thông tin liên quan, bảng thông tin về quy hoạch, lộ giới, nối mạng thông tin với UBND quận và UBND 15 phường… 
Ngoài ra, để phục vụ cho việc vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia, quận đã triển khai bộ phận công nghệ thông tin xây dựng phần mềm theo dõi và quản lý tiến độ hồ sơ hành chính cho trên 110 thủ tục hành chính cấp phường và 282 thủ tục hành chính cấp quận trong danh mục áp dụng ISO 9001:2008. 
“Qua đó, giúp các cơ quan, đơn vị và UBND 15 phường, UBND quận dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính cho dân, cũng như tổng hợp số liệu, làm cơ sở cho việc đánh giá hệ thống ISO của từng cơ quan, đơn vị” - ông Châu Văn La cho biết thêm. 
Được biết, hiện hệ thống phần mềm đã hoàn thành, đang trong quá trình vận hành rút kinh nghiệm để hoàn thiện các bước tiếp theo. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.