Làm sao dân bớt khổ, bớt bị phiền hà!
Còn tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, ông Phan Văn Định - Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thạnh cho biết: “Chúng tôi cũng đã triển khai chương trình “3 trong 1” liên thông về cấp bảo hiểm y tế cho trẻ 6 tuổi, đăng ký khai sinh và hộ khẩu cho trẻ từ khá lâu. Với việc làm này, người dân không còn phải đi nhiều nơi tốn kém công sức và tiền của nữa, chỉ cần đến UBND phường là mọi việc sẽ hoàn tất.
Cũng cần nhắc rằng, gần 10 năm trước đây Bình Thạnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết hồ sơ cho người dân. Khi bắt tay xây dựng các chương trình phần mềm cho công việc này, lãnh đạo quận đều có chung một quan điểm là làm sao để người dân bớt khổ, bớt bị phiền hà, đồng thời có thể theo dõi hiệu quả công việc của cán bộ, chuyên viên trong bộ máy chính quyền”.
Ban đầu, quận áp dụng hình thức in mã vạch trên mỗi biên nhận hồ sơ, người dân có nhu cầu kiểm tra, theo dõi hồ sơ của mình được giải quyết đến đâu chỉ việc đến Tổ Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ để quét mã vạch bằng một động tác đơn giản là đưa biên nhận quét qua máy là có thể biết hồ sơ đang được giải quyết đến giai đoạn nào.
Sau đó, quận tiến thêm một bước là cài đặt sẵn tín hiệu tự động qua hệ thống điện thoại, người dân chỉ cần ngồi ở nhà bấm số điện thoại, bấm mã số ghi trên biên nhận là có thể biết được hồ sơ của mình đang ở đâu, đang được giải quyết như thế nào. Nhờ vậy mà loại bỏ được nạn "cò" khi nhận làm hồ sơ cho người dân, hạn chế được việc móc nối "trong - ngoài" khi giải quyết hồ sơ hành chính.
Được biết, hiện Bình Thạnh đã ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai. Qua đây, lãnh đạo quận có thể tự mình kiểm tra tất cả các hồ sơ của dân đang trong tình trạng như thế nào(?). Ông Định còn cho biết, sắp tới người dân chỉ cần nhắn tin để kiểm tra hồ sơ hành chính của mình đang giải quyết đến đâu, tình trạng như thế nào?
Có thể nói, ở Bình Thạnh, không riêng gì khâu “một cửa” mà ở tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) cũng có những chuyển biến đột phá trong khâu giải quyết hồ sơ tồn. Ông Nguyễn Quốc Thanh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ - tâm sự: “Đầu năm 2013, Văn phòng tồn gần 1.000 hồ sơ trễ hẹn của dân. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau đó, tất cả các hồ sơ tồn đã được giải quyết dứt điểm. Để làm được điều này, UBND quận cùng với Phòng TN&MT tiến hành xem xét, phân loại từng trường hợp cụ thể để giải quyết.
Đối với những trường hợp hồ sơ đơn giản thì UBND quận linh hoạt rút ngắn quy trình giải quyết. Bên cạnh đó, UBND quận chủ động làm việc với Trung tâm Đo đạc Bản đồ để phối kết hợp giải quyết hồ sơ của dân, đồng thời hai bên còn thương lượng để giảm giá cho người dân”. Ông Thanh chia sẻ, dù số lượng hồ sơ rất lớn, đòi hỏi phải giải quyết nhanh, nhưng Văn phòng không vì thế mà không vui vẻ, thân thiện với dân…
Cải cách hành chính từ phường
Ông Châu Văn La - Chủ tịch UBND quận Tân Bình - nói về cải cách hành chính của quận: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện quy trình liên thông giữa Văn phòng UBND quận, Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị và Chi cục Thuế trong việc giải quyết hồ sơ liên quan đến nhà đất. Duy trì vận hành quy trình và chương trình phần mềm liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong việc cấp mã số thuế khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể”.
Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo hướng dẫn của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, UBND TP.HCM, theo đó, UBND quận chỉ đạo niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và UBND 15 phường tại nơi tiếp nhận và hoàn trả kết quả của quận và phường và trên trang thông tin điện tử của quận. Ông La cho biết trong năm 2013 này, quận chưa nhận được một ý kiến nào phản ánh, kiến nghị của nhân dân và tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, UBND quận còn tiến hành đầu tư kinh phí, trang thiết bị để nâng cấp bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính quận và UBND 15 phường. Đến nay, các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở quận và phường đã được xây dựng khá chuẩn về diện tích, trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc và cả hệ thống bảng niêm yết thủ tục hành chính, các thông tin liên quan, bảng thông tin về quy hoạch, lộ giới, nối mạng thông tin với UBND quận và UBND 15 phường…
Ngoài ra, để phục vụ cho việc vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia, quận đã triển khai bộ phận công nghệ thông tin xây dựng phần mềm theo dõi và quản lý tiến độ hồ sơ hành chính cho trên 110 thủ tục hành chính cấp phường và 282 thủ tục hành chính cấp quận trong danh mục áp dụng ISO 9001:2008.
“Qua đó, giúp các cơ quan, đơn vị và UBND 15 phường, UBND quận dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính cho dân, cũng như tổng hợp số liệu, làm cơ sở cho việc đánh giá hệ thống ISO của từng cơ quan, đơn vị” - ông Châu Văn La cho biết thêm.
Được biết, hiện hệ thống phần mềm đã hoàn thành, đang trong quá trình vận hành rút kinh nghiệm để hoàn thiện các bước tiếp theo.