TP.Hồ Chí Minh đột phá trong cải cách hành chính

TP.Hồ Chí Minh đột phá trong cải cách hành chính
(PLO) - Ngoài những đột phá trong cải cách hành chính, công tác thực hiện cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi và tránh phiền hà cho người dân khi đến các cơ quan công quyền... cũng đã được quận Bình Thạnh, quận Tân Bình đặc biệt quan tâm và xem như một chủ trương đúng đắn của chính quyền TP.HCM trong cải cách hành chính.
Làm sao dân bớt khổ, bớt bị phiền hà!
Còn tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, ông Phan Văn Định - Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thạnh cho biết: “Chúng tôi cũng đã triển khai chương trình “3 trong 1” liên thông về cấp bảo hiểm y tế cho trẻ 6 tuổi, đăng ký khai sinh và hộ khẩu cho trẻ từ khá lâu. Với việc làm này, người dân không còn phải đi nhiều nơi tốn kém công sức và tiền của nữa, chỉ cần đến UBND phường là mọi việc sẽ hoàn tất. 
Cũng cần nhắc rằng, gần 10 năm trước đây Bình Thạnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết hồ sơ cho người dân. Khi bắt tay xây dựng các chương trình phần mềm cho công việc này, lãnh đạo quận đều có chung một quan điểm là làm sao để người dân bớt khổ, bớt bị phiền hà, đồng thời có thể theo dõi hiệu quả công việc của cán bộ, chuyên viên trong bộ máy chính quyền”. 
Ban đầu, quận áp dụng hình thức in mã vạch trên mỗi biên nhận hồ sơ, người dân có nhu cầu kiểm tra, theo dõi hồ sơ của mình được giải quyết đến đâu chỉ việc đến Tổ Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ để quét mã vạch bằng một động tác đơn giản là đưa biên nhận quét qua máy là có thể biết hồ sơ đang được giải quyết đến giai đoạn nào. 
Sau đó, quận tiến thêm một bước là cài đặt sẵn tín hiệu tự động qua hệ thống điện thoại, người dân chỉ cần ngồi ở nhà bấm số điện thoại, bấm mã số ghi trên biên nhận là có thể biết được hồ sơ của mình đang ở đâu, đang được giải quyết như thế nào. Nhờ vậy mà loại bỏ được nạn "cò" khi nhận làm hồ sơ cho người dân, hạn chế được việc móc nối "trong - ngoài" khi giải quyết hồ sơ hành chính. 
Được biết, hiện Bình Thạnh đã ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ do Sở  Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai. Qua đây, lãnh đạo quận có thể tự mình kiểm tra tất cả các hồ sơ của dân đang trong tình trạng như thế nào(?). Ông Định còn cho biết, sắp tới người dân chỉ cần nhắn tin để kiểm tra hồ sơ hành chính của mình đang giải quyết đến đâu, tình trạng như thế nào?
Có thể nói, ở Bình Thạnh, không riêng gì khâu “một cửa” mà ở tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) cũng có những chuyển biến đột phá trong khâu giải quyết hồ sơ tồn. Ông Nguyễn Quốc Thanh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ - tâm sự: “Đầu năm 2013, Văn phòng tồn gần 1.000 hồ sơ trễ hẹn của dân. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau đó, tất cả các hồ sơ tồn đã được giải quyết dứt điểm. Để làm được điều này, UBND quận cùng với Phòng TN&MT tiến hành xem xét, phân loại từng trường hợp cụ thể để giải quyết. 
Đối với những trường hợp hồ sơ đơn giản thì UBND quận linh hoạt rút ngắn quy trình giải quyết. Bên cạnh đó, UBND quận chủ động làm việc với Trung tâm Đo đạc Bản đồ để phối kết hợp giải quyết hồ sơ của dân, đồng thời hai bên còn thương lượng để giảm giá cho người dân”. Ông Thanh chia sẻ, dù số lượng hồ sơ rất lớn, đòi hỏi phải giải quyết nhanh, nhưng Văn phòng không vì thế mà không vui vẻ, thân thiện với dân… 
Cải cách hành chính từ phường
Ông Châu Văn La - Chủ tịch UBND quận Tân Bình - nói về cải cách hành chính của quận: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện quy trình liên thông giữa Văn phòng UBND quận, Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị và Chi cục Thuế trong việc giải quyết hồ sơ liên quan đến nhà đất. Duy trì vận hành quy trình và chương trình phần mềm liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong việc cấp mã số thuế khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể”. 
Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo hướng dẫn của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, UBND TP.HCM, theo đó, UBND quận chỉ đạo niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và UBND 15 phường tại nơi tiếp nhận và hoàn trả kết quả của quận và phường và trên trang thông tin điện tử của quận. Ông La cho biết trong năm 2013 này, quận chưa nhận được một ý kiến nào phản ánh, kiến nghị của nhân dân và tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính. 
Bên cạnh đó, UBND quận còn tiến hành đầu tư kinh phí, trang thiết bị để nâng cấp bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính quận và UBND 15 phường. Đến nay, các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở quận và phường đã được xây dựng khá chuẩn về diện tích, trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc và cả hệ thống bảng niêm yết thủ tục hành chính, các thông tin liên quan, bảng thông tin về quy hoạch, lộ giới, nối mạng thông tin với UBND quận và UBND 15 phường… 
Ngoài ra, để phục vụ cho việc vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia, quận đã triển khai bộ phận công nghệ thông tin xây dựng phần mềm theo dõi và quản lý tiến độ hồ sơ hành chính cho trên 110 thủ tục hành chính cấp phường và 282 thủ tục hành chính cấp quận trong danh mục áp dụng ISO 9001:2008. 
“Qua đó, giúp các cơ quan, đơn vị và UBND 15 phường, UBND quận dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính cho dân, cũng như tổng hợp số liệu, làm cơ sở cho việc đánh giá hệ thống ISO của từng cơ quan, đơn vị” - ông Châu Văn La cho biết thêm. 
Được biết, hiện hệ thống phần mềm đã hoàn thành, đang trong quá trình vận hành rút kinh nghiệm để hoàn thiện các bước tiếp theo. 

Tin cùng chuyên mục

Chân dung tân Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

infographicChân dung tân Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

(PLVN) - Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam khóa XIV, Ban Chấp hành Hội Luật gia Việt Nam đã bầu ông Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch kiêm nhiệm Hội Luật gia Việt Nam Khóa XIII nhiệm kỳ 2019-2024 giữ chức Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khóa XIV nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đọc thêm

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị
(PLVN) - Chiều 14/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật quản lý phát triển đô thị. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Ra mắt Ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
(PLVN) - Sáng 14/1, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam đã thông qua Nghị quyết Đại hội và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 115 thành viên; bầu Ban Kiểm tra gồm 8 thành viên. Ban Chấp hành khoá mới đã họp phiên thứ nhất, bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội. Theo đó, đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV.

Làm tốt vai trò “dẫn dắt” chuyển đổi số trong Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2025 của Cục Công nghệ thông tin (CNTT) diễn ra chiều 13/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu Cục cần nâng cao tính chuyên nghiệp, khoa học, chủ động, sáng tạo để làm tốt công tác hướng dẫn, “dẫn dắt” các đơn vị của Bộ, ngành Tư pháp trong chuyển đổi số.

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)
(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định Phạm Dân: Người cán bộ Tư pháp tận tâm

Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định
(PLVN) - Trong hơn 30 năm gắn bó với ngành Tư pháp, ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định vẫn được biết đến như một con người luôn gắn bó với những trang viết, nhất là về các hạn chế, chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật. Qua đó, góp phần cùng tập thể Sở để lại nhiều dấu ấn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tư pháp địa phương, cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ công việc của Bộ, ngành Tư pháp. 

Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter ủng hộ 200 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở huyện Cẩm Xuyên

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận biểu trưng của các cơ quan, đơn vị ủng hộ chương trình “Xuân ấm tình người”. Ảnh: PV
(PLVN) - Hưởng ứng Chương trình “Xuân ấm tình người” do UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức nhằm giúp đỡ người nghèo đón Tết Ất Tỵ và đóng góp quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2025, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter tại Hà Nội đã ủng hộ 200 triệu đồng.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.