Phiên tòa có 254 bị cáo, hơn 200 luật sư và hơn 60 bị hại là cá nhân, tổ chức tham gia.
Do vụ án liên quan đến nhiều trung tâm đăng kiểm (11 Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 Trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng), 11 tội danh nên tùy diễn biến phiên tòa, khi thẩm vấn đến nhóm hành vi nào, HĐXX sẽ có thông báo trước để yêu cầu trích xuất các bị cáo liên quan ra phiên tòa tại TAND TP.HCM.
Các bị cáo tại phiên tòa |
Các bị cáo bị tạm giam chưa nằm trong nhóm hành vi được thẩm vấn sẽ theo dõi diễn biến phiên tòa tại điểm cầu T30. Riêng bị cáo được tại ngoại bắt buộc phải có mặt trực tiếp tại TAND TP.HCM xuyên suốt thời gian xét xử.
Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 3 tháng (18/7 – 18/10), do Thẩm phán Huỳnh Văn Trực (Phó Chánh tòa Hình sự) làm chủ tọa.
Khu vực dành riêng người dân xem xét xử vụ án |
Theo cáo trạng, ngày 26/10/2022 và ngày 28/10/2022, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an TP HCM phát hiện 2 xe ô tô có dấu hiệu cơi nới thành thùng so với quy chuẩn nên tiến hành dừng phương tiện kiểm tra.
Kết quả xác định số đo, kích thước thành, thùng xe trùng khớp với Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới (Giấy chứng nhận kiểm định). Tuy nhiên, thông số này lại sai lệch so với số đo theo thông số kỹ thuật của xe trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên đã chuyển Cơ quan điều tra để tiến hành xác minh làm rõ.
Từ dấu hiệu tội phạm này, Cơ quan CSĐT - Công an TP HCM tiến hành điều tra, xác định hành vi phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới; Chi cục Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP HCM và các địa phương trên cả nước.
Cáo trạng xác định, tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ lãnh đạo Cục, đăng kiểm viên, cán bộ các Phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và Phòng tàu sông (VR); Lãnh đạo, đăng kiểm viên các Trung tâm Đăng kiểm và các Chi cục Đăng kiểm tại TP HCM và trên địa bàn cả nước đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, cố ý làm trái các quy định của pháp luật, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, móc nối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện thực hiện hành vi vi phạm pháp luật…
Trong đó, Cục trưởng Cục Đăng kiểm từ tháng 01/2014 đến tháng 7/2021 là ông Trần Kỳ Hình; cùng thời gian này Phó Cục trưởng là các ông Đặng Việt Hà và Nguyễn Vũ Hải. Trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng, các ông Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm theo sự phân công của Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy nhiên, các ông Hình, Hà cũng như ông Hải đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn. Các bị cáo này đã để xảy ra nhiều sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước…