TP.HCM đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho thị trường

TP.HCM đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho thị trường ngay cả khi dịch COVID -19 có chiều hướng xấu nhất (Ảnh:Co.opMart)
TP.HCM đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho thị trường ngay cả khi dịch COVID -19 có chiều hướng xấu nhất (Ảnh:Co.opMart)
(PLVN) - Sở Công Thương TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND Thành phố, Bộ Công Thương về các giải pháp nhằm cung ứng đủ hàng hóa cho thị trường trong thời điểm dịch COVID-19.

Theo nhận định của Sở Công Thương, trước tình hình dịch COVID-19, đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, khiến không ít gia đình đã mua hàng hóa tích trữ. Các mặt hàng chủ yếu là các sản phẩm thuộc ngành thực phẩm và một số sản phẩm nhu yếu phẩm khác.

Do vậy, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Công Thương luôn tăng cường bám sát diễn biến thị trường, phối hợp 24 quận/huyện chỉ đạo đơn vị liên quan, ban quản lý các chợ tăng cường công tác truyền thông kiểm tra, kiểm soát tránh phát sinh tin đồn thất thiệt nhằm đầu cơ trục lợi.

Đồng thời, Sở Công Thương cũng phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, hệ thống phân phối tham gia chuỗi bình ổn thị trường, chủ động nguồn cung hàng hóa vượt quá 30-40% so với ngày thường hoặc sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50-100%, hướng đến việc đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa và ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố, kể cả trong tình huống dịch có diễn biến phức tạp. 

Đặc biệt, việc tăng cường bán hàng qua các kênh phân phối thương mại điện tử cũng được khuyến khích và tạo điều kiện. Với hệ thống phân phối hiện đại, Sở Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động tăng cường nhân sự, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ mà cao điểm là những ngày cuối tuần.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đề xuất UBND Thành phố hỗ trợ về vốn, chính sách để doanh nghiệp có thể dự trữ nguồn hàng và nguyên vật liệu tại chỗ.

Bên cạnh đó, nhằm kiểm soát hàng hóa và tránh các trường hợp thu gom, Sở Công Thương cũng trình phương án với UBND TPHCM về việc yêu cầu các kênh phân phối buộc phải giới hạn số lượng hàng bán ra đối với mỗi khách hàng cá nhân. 

Ngoài ra, các đơn vị phường, quận của thành phố nên huy động Ban quản lý các chợ đầu mối, chợ truyền thống cần phải phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường không để phát sinh tình trạng đầu cơ, găm hàng trục lợi. Sở Công Thương cũng đề nghị tính toán các giải pháp luân chuyển hàng hóa kịp thời, cung cấp hàng hóa theo cơ chế đặc thù, đối phó khẩn cấp với dịch bệnh và hạn chế xuất khẩu nguyên liệu, thành phẩm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và các mặt hàng chống dịch.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.