TP Thái Nguyên: Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số

Điểm cầu TP Thái Nguyên trong một buổi tiếp công dân trực tuyến của Ban Tiếp công dân tỉnh.
Điểm cầu TP Thái Nguyên trong một buổi tiếp công dân trực tuyến của Ban Tiếp công dân tỉnh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  9 tháng năm 2021, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) tiếp tục duy trì tốt việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt nhiều kết quả tích cực trong số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch cũng như tổ chức các phiên họp trực tuyến hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

7.798 hồ sơ hành chính của người dân đã được giải quyết

Theo UBND TP Thái Nguyên, 9 tháng năm 2021, TP duy trì thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và phần mềm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cho 32 xã, phường đảm bảo kết nối 04 cấp. Chỉ đạo thực hiện tốt quy trình giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND TP và các phường, xã theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.

Tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tim hiểu cải cách hành chính TP Thái Nguyên năm 2021"; đồng thời xây dựng và ban hành Đề án cải cách hành chính TP Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025. Thành lập một số đoàn kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính tại các phường, xã trên địa bàn thành phố.

Trong 9 tháng qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND TP Thái Nguyên cũng đã tiếp nhận 8.005 hồ sơ, hiện đã giải quyết xong 7.798 hồ sơ, đang giải quyết 207 hồ sơ (trong đó có 2.259 hồ sơ mức độ 3, 21 hồ sơ mức độ 4, 468 hồ sơ bưu chính công ích).

Trong 9 tháng cũng phát sinh 03 phản ảnh kiến nghị về thời hạn giải quyết thủ tục hành chính và thái độ làm việc của cán bộ, công chức phường, xã (Hương Sơn, Quyết Thắng, Tân Thịnh). UBND TP Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường xã khẩn trương thực hiện nghiêm việc trả lời phản ánh kiến nghị của công dân và chế độ báo cáo theo đúng quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Xác định đi liền với cải cách hành chính là đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, 9 tháng qua, TP tiếp tục chỉ đạo thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 30/7/2020 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Cùng với đó, rà soát, kiểm tra và đảm bảo kết nối thông suốt và hiệu quả tại các bệnh viện và các khu cách ly tập trung; các chốt kiểm dịch tại nút giao Tân Lập, Thịnh Đán, Tân Long với Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh; ứng dụng khai báo y tế bằng mã QR và việc tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Thái Nguyên qua ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen.

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP Thái Nguyên có 04 bệnh viện, 04 khu cách ly tập trung với 109 camera giám sát được kết nối với Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh. Thực hiện khảo sát hệ thống camera giám sát tại 04 khu nhà trọ trên địa bản các phường, xã: Tân Thịnh, Thịnh Đản, Quyết Thắng, đã kết nối 66 camera kết nối với Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Chỉ đạo rà soát, xác minh, hiệu chính dữ liệu bản đồ số trên địa bản thành phố.

Từ tháng 6/2021, TP Thái Nguyên triển khai "phòng họp không giấy tờ" tại các hội nghị của Ban Thường vụ Thành ủy, kỳ họp HĐND TP, phiên họp thường kỳ UBND TP; tổ chức các phiên họp trực tuyến với các phường, xã, các cuộc tiếp xúc cử tri trực tuyến.

Công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên

Theo UBND TP Thái Nguyên, trong 9 tháng qua, TP cũng quyết liệt chỉ đạo tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri TP Thái Nguyên và các vụ việc phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của UBND tỉnh và đoàn công tác của Ban dân nguyện Quốc hội. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành của tỉnh phục vụ 10 buổi tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Thời gian qua, TP cũng tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch số 34-KH/TU ngày 05/8/2021 của Ban Thường vụ Thành uỷ về triển khai thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU ngày 28/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bản tỉnh, giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đó, công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên các ngày trong tuần; tiếp nhận và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của TP tham mưu cho UBND TP giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền đảm bảo dùng quy định của pháp luật.

Theo đó, 9 tháng năm 2021, TP đã tiếp 499 lượt công dân, trong đó tiếp thường xuyên 462 lượt công dân; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 37 lượt công dân. Tổng số đơn đã tiếp nhận 847 đơn, trong đó đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, chuyển các cơ quan có thẩm quyền 574 đơn; đơn thuộc thẩm quyền của UBND TP là 273 đơn (trong đó đã giải quyết xong 246 đơn, đang kiểm tra, xác minh 27 đơn đạt 9,9%).

Tuy nhiên, cũng theo UBND TP Thái Nguyên, 9 tháng qua, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của một số phường, xã có vụ việc còn chậm tiến độ, để công dân gửi đơn vượt cấp (phường Thịnh Đán, phường Tân Lập, phường Quang Trung). Số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 4 còn thấp (21 hồ sơ/9 tháng). Tại một số phường, xã công tác kiểm soát thủ tục hành chính còn hạn chế, cán bộ đầu mối giải quyết thủ tục hành chính trách nhiệm chưa cao (phường Quan Triều, phường Thịnh Đán, xã Linh Sơn, phường Đồng Bẩm).

Để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân là do trách nhiệm một số lãnh đạo, tinh thần phục vụ của một số cán bộ công chức phường, xã chưa cao. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc, có nơi còn chưa quyết liệt, kịp thời. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn công dân tham gia thực hiện thủ tục hành chính mức độ 4 chưa thực sự phát huy hiệu quả. Một số lãnh đạo các phường, xã chưa quan tâm công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính một số phường, xã chậm cập nhật kiến thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, một trong những giải pháp trọng tâm trong quý còn lại của năm 2021 mà UBND TP đưa ra: tập trung giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các thủ trưởng các phòng, ban đơn vị; chủ tịch UBND các phường, xã trong việc chấp hành các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.