TP Huế đốc thúc tiến độ các dự án giao thông kết nối liên vùng

Dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An sắp hoàn thiện. (Ảnh: Nguyễn Phong)
Dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An sắp hoàn thiện. (Ảnh: Nguyễn Phong)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, TP Huế đã, đang đầu tư một số dự án giao thông lớn để kết nối liên vùng. Khi những tuyến đường, cây cầu vượt sông, vượt biển ngàn tỷ hình thành, không chỉ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, mà còn thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, đô thị vệ tinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống người dân.

Tại dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An giai đoạn 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế làm chủ đầu tư; công trình cầu vượt cửa biển Thuận An đến nay đạt khoảng 80% giá trị xây lắp, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2025.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, khởi công xây dựng vào tháng 3/2022. Quy mô tuyến dài gần 8km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,36km, điểm đầu tuyến tại nút giao QL49B - cầu Tam Giang; điểm cuối nút giao QL49A - 49B.

Khi dự án hoàn thiện, các huyện Quảng Điền, Phú Vang và trung tâm TP Huế sẽ được kết nối thông thương nhờ cây cầu này, mở ra cơ hội mới cho người dân đi lại và phát triển kinh tế. Khát vọng hàng trăm năm của người dân Huế giờ đã sắp thành hiện thực. Bà Đinh Thị Bích (ngụ phường Thuận An) chia sẻ: “Tiếng máy, tiếng xe thi công cầu có nhiều đêm nghe rầm rầm không ngủ được, nhưng lòng luôn thấy rất vui vì quê nhà sắp có một cây cầu, xóa bỏ cách trở giao thương đi lại trong vùng”.

Cùng niềm tự hào được thi công công trình vượt biển mang tính lịch sử, ông Ngô Văn Trường, đại diện Cty CP Xây dựng Tân Nam cho biết, cầu qua cửa Thuận An là công trình có quy mô lớn, trong đó Cty thực hiện gói thầu xây lắp với tổng giá trị hơn 1.100 tỷ đồng. Trong điều kiện công trình thi công vùng cửa biển, gặp thời tiết bất lợi nhưng nhà thầu triển khai nhiều giải pháp thi công hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ các hạng mục cũng như chất lượng công trình.

Thời gian qua, Huế đã, đang nỗ lực đầu tư nhiều dự án giao thông lớn để kết nối liên vùng. Năm 2024, Huế đã có quyết định phê duyệt đầu tư dự án cầu qua phá Tam Giang, nối thị trấn Phú Đa đi xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang), tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Chia sẻ về niềm vui sắp có cầu mới, ông Nguyễn Văn Nam (ngụ thị trấn Phú Đa) cho biết, từ lâu vùng đất ven biển, đầm phá sống cảnh cách trở đò giang. Khi dự án cầu khởi công, bà con rất kỳ vọng, phấn khởi. Có đường, có cầu sẽ mở ra nhiều cơ hội cho vùng đất đầm phá phát triển cũng như người dân xa trung tâm có việc làm, không phải tha phương kiếm sống.

Lãnh đạo TP Huế kiểm tra tiến độ dự án cầu qua cửa Thuận An. (Ảnh: Thùy Nhung)

Lãnh đạo TP Huế kiểm tra tiến độ dự án cầu qua cửa Thuận An. (Ảnh: Thùy Nhung)

Theo Sở GTVT Huế, cầu qua phá Tam Giang 1,4km, dự kiến hoàn thành 2028, sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các xã ven biển với trung tâm huyện Phú Đa và trung tâm Huế. Đây là cây cầu thứ 6 qua phá Tam Giang - Cầu Hai, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển KT-XH, phục vụ nhu cầu dân sinh. Trong tương lai sẽ có thêm ít nhất 3 cây cầu bắc qua phá Tam Giang.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Huế, ông Hoàng Hải Minh đã có buổi kiểm tra tiến độ một số công trình trọng điểm trên địa bàn. Theo ông Minh, năm 2025, TP tập trung huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông có tính chất kết nối, lan tỏa; các dự án hạ tầng kỹ thuật để phát triển quỹ đất; các dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư góp phần xây dựng TP Huế xứng tầm đô thị trực thuộc Trung ương.

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung triển khai các nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Với các dự án trọng điểm phải tăng cường máy móc, nhân lực, thi công. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phối hợp tốt đơn vị thi công để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai công trình, dự án.

Những năm qua, Huế đã đầu tư xây dựng nhiều dự án trọng điểm phát triển khung hạ tầng như: Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài; đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương; đường ven biển và cầu qua cửa Thuận An; đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2. Theo quy hoạch chung đô thị Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được Chính phủ phê duyệt tháng 1/2024, xác định Huế là cực tăng trưởng của vùng động lực miền Trung về kinh tế biển, kinh tế du lịch, trung tâm về phát triển công nghiệp và cảng biển của quốc gia. Vì vậy, đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng được xem là giải pháp mang tính chiến lược.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
(PLVN) - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đi qua. Tỉnh Lào Cai đang khẩn trương triển khai các bước cần thiết để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.