TP. Hồ Chí Minh: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

(PLVN) -Vừa qua, Cục THADS Thành phố đã tổ chức tập huấn chuyên sâu quy định pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự và tọa đàm chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”. Đồng chí Lê Hữu Hòa,  Phó Cục trưởng, Cục Thi hành án dân sự Thành phố trủ trì Hội nghị.

Tham dự buổi tập huấn về phía Tổng cục THADS có đồng chí Nguyễn Thắng Lợi, Vụ trưởng Vụ Giải quyết Khiếu nại, tố cáo; các đồng chí Lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục, đại diện Lãnh đạo Chi cục THADS, Thẩm tra viên, công chức tiếp công dân của các cơ quan THADS toàn thành phố.

Thực hiện Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM năm 2019 được ban hành kèm theo Quyết định số 1359/QĐ-CTHADS ngày 07/5/2019;  Kế hoạch tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2019 của Cục THADS TP.HCM được ban hành kèm theo Quyết định số 2154/QĐ-CTHADS ngày 13/9/2019; Kế hoạch tổ chức Tọa đàm chuyên đề Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được ban hành kèm theo Quyết định số 1467/QĐ-CTHADS ngày 29/5/2019 của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh, sáng ngày 27.9.2019, tại trụ sở Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh, Cục THADS Thành phố đã tổ chức tập huấn chuyên sâu quy định pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự.

TP. Hồ Chí Minh: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. ảnh 1

Cục Thi hành án dân sự thành phố đã kết hợp việc tập huấn với việc quán triệt các Văn bản của Tổng cục THADS: 2764/TCTHADS ngày 26/8/2019 về việc chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và trả lời kiến nghị cử tri; 2705/TCTHADS-GQKNTC ngày 21/8/2019 về việc hướng dẫn xử lý đơn; Quyết định số 1366/QĐ-TCTHADS ngày 13/12/2018  ban hành Quy trình nội bộ về giải quyết bồi thường nhà nước trong hoạt động thi hành án dân sự. Các văn bản của Cục THADS Thành phố: 8286/CTHADS-GQKNTC ngày 04/7/2017 về việc hướng dẫn xây dựng báo cáo theo yêu cầu của Tổng cục THADS; 6333/CTHADS-GQKNTC ngày 16/5/2018 về việc xây dựng báo cáo và sao gửi hồ sơ thi hành án phục vụ công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; 4704/CTHADS-GQKNTC ngày 8/4/2019 về việc tăng cường công tác kiểm tra, công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

TP. Hồ Chí Minh: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. ảnh 2

Cũng nằm trong nội dung thực hiện Kế hoạch ban hành kèm theo 1467/QĐ-CTHADS ngày 29/5/2019, chiều cùng ngày, Cục THADS thành phố tổ chức tọa đàm, giải đáp những vướng mắc, khó khăn từ thực trạng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các đơn vị THADS toàn thành phố, các ý kiến, thắc mắc của các đại biểu được Lãnh đạo và Thẩm tra viên của Cục THADS trực tiếp giải đáp, hướng dẫn cụ thể. 

TP. Hồ Chí Minh: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. ảnh 3

Thông qua buổi tập huấn, tọa đàm, lãnh đạo các đơn vị cũng đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đối với các Thẩm tra viên và công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trên đã trang bị được thêm những kiến thức, kỹ năng để áp dụng vào thực tiễn khi thực thi nhiệm vụ để giảm thiểu tối đa phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp và có trách nhiệm đối với nhiệm vụ của mình đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của đương sự.

Tại buổi tọa đàm Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại tố cáo - Tổng cục THADS  đã giải đáp một số vướng mắc trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Vụ trưởng cũng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị THADS trực thuộc Cục THADS Thành phố nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện một số nội dung đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo: giải quyết kịp thời dứt điểm những nội dung công dân đề nghị, kiến nghị, phản ánh khiếu nại tố cáo; giải quyết khiếu nại, tố cáo với tinh thần trách nhiệm cao đúng pháp luật dứt điểm ngay từ cấp cơ sở; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp kéo dài, đồng thời hạn chế phát sinh những vụ việc mới; khi tiếp dân, lắng nghe cầu thị, có giải pháp xử lý đối với yêu cầu của công dân, kiểm tra kịp thời, yêu cầu Chấp hành viên báo cáo giải trình; thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện vi phạm kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm trong việc tổ chức thi hành án; thường xuyên tổng hợp vi phạm, rút kinh nghiệm từ những sai sót vi phạm và coi đây là giải pháp quan trọng để phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực THADS; Tiếp tục duy trì “đường dây nóng” và các kênh đối thoại tiếp, nhận kiến nghị, phản ánh khiếu nại tố cáo; Tăng cường đối thoại khi có phản ánh bức xúc của người dân nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời nguyện vọng vướng mắc của người dân trong quá trình thi hành án. 

Cẩm Tú
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nữ chuyên viên nhiều lần được Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng khen thưởng

Chuyên viên Phạm Thị Huyên.
(PLVN) - Trong công văn chọn nhân vật điển hình để tham gia chương trình “Gương sáng Pháp luật”, Bộ Xây dựng giới thiệu một nhân vật rất đặc biệt, khi đó không phải là một người giữ chức vụ cao. Chỉ là một chuyên viên, một luật gia, nhưng chị Phạm Thị Huyên (SN 1988, chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Xây dựng) từng nhiều lần nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp…

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ thi hành án

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ thi hành án
(PLVN) -Trong bối cảnh cả nước vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa xây dựng các biện pháp tổ chức thi hành án phù hợp để đảm bảo phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác THADS của tỉnh Quảng Nam đã có nhiều khởi sắc.

Trung tá Vũ Hoàng Đạt, Cục C06, Bộ Công an: “Siêu vận động viên” trong chiến dịch cấp căn cước công dân

Trung tá Vũ Hoàng Đạt.
(PLVN) - Trong khoảng 1 năm công tác tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư từ tháng 8/2020 đến nay, Trung tá Vũ Hoàng Đạt và đơn vị đã phối hợp đề xuất các cấp có thẩm quyền trình Quốc hội thông qua Luật Cư trú sửa đổi 2020, tham mưu các cấp lãnh đạo xây dựng, ban hành 2 Nghị định và 8 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Cư trú và Luật Căn cước công dân.

Luật sư, Tiến sĩ Lưu Tiến Dũng: Người được vinh danh “Luật sư tranh tụng xuất sắc nhất châu Á” 2020

Ông Dũng được Tạp chí ALB bình chọn là 1 trong 15 LS tranh tụng xuất sắc nhất châu Á năm 2020.
(PLVN) - “Khi người dân, doanh nghiệp gặp những vướng mắc pháp lý phải tìm đến luật sư, nghĩa là họ đang chưa tìm ra lối thoát, hoặc đang mông lung giữa ngã sáu, ngã bảy mà không biết lựa chọn lối nào... Luật sư chính là người giúp họ có lựa chọn đúng đắn nhất, khai mở cho họ một con đường tốt nhất, phù hợp hoặc ít rủi ro nhất”, Luật sư Lưu Tiến Dũng (thành viên Cty Luật TNHH YKVN) chia sẻ.

Thượng tôn pháp luật phải trở thành chuẩn mực ứng xử phổ biến trong xã hội

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu tham luận tại hội nghị.

(PLVN) - Phát biểu tham luận tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, diễn ra sáng nay (15/9), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, công tác xây dựng và thi hành pháp luật có vai trò quan trọng trong việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng.