TP Hồ Chí Minh sau thời gian thí điểm thu phí vỉa hè

Vỉa hè đường Lê Thánh Tôn trở nên thông thoáng sau thời gian thí điểm cho thuê. (Ảnh: PV)
Vỉa hè đường Lê Thánh Tôn trở nên thông thoáng sau thời gian thí điểm cho thuê. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau một thời gian ngắn thí điểm thu phí vỉa hè ở quận 1, TP HCM, kết quả cho thấy nhiều tuyến vỉa hè đã trở nên thông thoáng. Người dân bày tỏ sự hài lòng và ủng hộ chủ trương tiếp tục mở rộng thí điểm trên địa bàn thành phố.

Vỉa hè thông thoáng, người dân ủng hộ chủ trương

Vừa qua, ngày 9/5, UBND quận 1, TP HCM đã áp dụng thí điểm đối với 11 tuyến đường đủ điều kiện tổ chức làm điểm kinh doanh, mua, bán hàng hoá trên địa bàn quận trong thời gian từ ngày 9/5 đến 30/9. Các tuyến đường này đều bảo đảm điều kiện rộng ít nhất 3m, trong đó có 1,5m dành cho người đi bộ. Quận 1 thí điểm mức thu 10/11 tuyến đường có giá thuê là 100.000 đồng/m2/tháng (trừ đường Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, có mức thuê là 50.000 đồng/m2/tháng).

Kết quả nhận được sau hơn một tuần thí điểm rất khả quan. Tính đến ngày 17/5, có 43 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè trong 3 tháng, 16 trường hợp thuê 6 tháng và 33 trường hợp thuê trong 12 tháng. Tổng số phí dự kiến thu được là hơn 430 triệu đồng với diện tích vỉa hè đăng ký sử dụng là 747m². Trong đó, 30 trường hợp đã được UBND phường thông qua và 17 trường hợp đã đóng phí với tổng số tiền trên 84 triệu đồng.

Về mặt mỹ quan, ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngày 20/5, nhiều đoạn vỉa hè cho thuê tại quận 1, TP HCM đã trở nên thông thoáng, trật tự hơn trước, có lối đi rõ ràng cho người đi bộ, không bị người bán hàng, xe máy lấn chiếm hết như trước. Đơn cử, tuyến đường Phan Chu Trinh vốn rất đông hộ kinh doanh liên quan đến dịch vụ cafe, ăn uống, hàng quán bày hết bàn ghế ra vỉa hè, lấn hè đường, hầu như không còn chỗ cho người đi bộ; nay dọc vỉa hè đường này đang được kẻ vạch, phân rõ khu vực kinh doanh, khu vực lối cho người đi bộ. Đường Phan Chu Trinh hiện là một trong 2 con đường có đông người kinh doanh thuê vỉa hè nhất, tình hình vỉa hè nơi đây đã thông thoáng, trật tự hơn hẳn.

Tương tự, tại đường Lê Thánh Tôn, con đường “tấc đất, tấc vàng” kinh doanh sầm uất hàng đầu ở trung tâm thành phố, trước kia, người đi bộ phải len lỏi giữa những hàng quán, xe cộ, thậm chí buộc phải đi xuống lòng đường thì nay đã có lối đi được vạch rõ ràng cho người đi bộ.

Bà Nguyễn Thị Thảo, 54 tuổi, sinh sống ở khu vực đường Trần Hưng Đạo, một trong những tuyến đường cho thuê hè phố chia sẻ với phóng viên: “Từ lúc thí điểm cho thuê lề đường, gia đình tôi thấy hè phố thông thoáng, trật tự hơn hẳn. Tối tối, hai vợ chồng tôi muốn đi bộ thể dục một chút cũng dễ dàng, thoải mái hơn trước kia nhiều”.

Tiếp tục mở rộng thí điểm

Theo đại diện Sở GTVT TP HCM, việc UBND quận 1 thí điểm trước với 11 tuyến đường có ý nghĩa thúc đẩy tiến độ thu phí vỉa hè, lòng đường ở các địa phương còn lại trên địa bàn thành phố. Hiện nay, ngoài quận 1, các địa phương khác đã rà soát danh mục các tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện để sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông.

Trước kết quả đạt được sau một thời gian thí điểm tại quận 1, nhiều người dân các quận, huyện khác cũng đang bày tỏ nhu cầu được thuê vỉa hè. Ông Trần Văn Hưng, kinh doanh ăn uống ở khu vực quận Bình Thạnh cho biết, trước đến nay ông cùng vợ lấn chiếm vỉa hè để bán các món ăn vặt cho giới trẻ, nhưng vẫn nơm nớp do biết là không đúng. Nhiều khi ông cũng thấy áy náy khi người đi bộ phải đi xuống lòng, lề đường, đôi lúc ông cũng bị đội trật tự đô thị xử phạt, tịch thu phương tiện kinh doanh. Ông Hưng bày tỏ ý định đăng kí thuê vỉa hè để việc làm ăn được ổn định.

Được biết, sau quận 1, một số quận cũng đã và đang rà soát để tiến hành thí điểm thu phí vỉa hè. Đơn cử quận 10 đã tiến hành rà soát 28 tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên, đủ điều kiện để sử dụng tạm thời cho mục đích kinh doanh. Quận 11 qua rà soát đã lập danh mục 17 tuyến đường để xe 2 bánh không thu tiền dịch vụ; 1 tuyến đường trông giữ xe 2 bánh có thu tiền dịch vụ. Hai quận này cũng đã đến Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM giải pháp tổ chức thực hiện đối với các tuyến đường có vỉa hè tổ chức thu phí khi người dân sử dụng.

Theo thống kê của Sở GTVT, thành phố có 868 tuyến được quy định là đường trung tâm. Trong đó, tập trung nhiều tuyến nhất là ở quận 1, Tân Bình, huyện Bình Chánh, quận Bình Thạnh, quận 11, quận 8... Mức thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè ở TP HCM có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Tuy nhiên, việc rà soát, tổng hợp danh mục các tuyến đường đủ điều kiện mất nhiều thời gian của các địa phương. Vừa qua, Sở GTVT đã đề nghị các địa phương sớm hoàn thành danh mục này và lấy ý kiến từ người dân và các đơn vị liên quan trước khi thực hiện thu phí.

Đọc thêm

Quy định mới từ 1/7, người lái xe cần biết khi làm việc với CSGT

Ảnh minh họa: VietNamNet.
(PLVN) - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cho biết, từ 1/7, khi người dân xuất trình thông tin các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử từ ứng dụng VNeID, CSGT sẽ thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông tin giấy tờ trên VNeID...

'Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường'

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo giao thông).
(PLVN) - “Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường” là một trong những quan điểm được nêu lên tại Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, vừa diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Hội nghị có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính.

Công nghệ quản lý giao thông và ý thức tài xế

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tại một cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, Sở GTVT TP HCM cho biết, sau thời gian áp dụng một số công nghệ vào quản lý giao thông, đã cho thấy sự hiệu quả, minh bạch và tính răn đe chấn chỉnh ý thức tài xế, chủ xe rất cao.

Cảng hàng không Liên Khương chính thức thành sân bay quốc tế

Cảng hàng không Liên Khương chính thức thành sân bay quốc tế
(PLVN) - Sáng 23/6, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức công bố quyết định chuyển Cảng Hàng không (CHK) Liên Khương thành CHK  quốc tế Liên Khương. Với sự kiện này, Liên Khương chính thức trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên