TP Hồ Chí Minh sau thời gian thí điểm thu phí vỉa hè

Vỉa hè đường Lê Thánh Tôn trở nên thông thoáng sau thời gian thí điểm cho thuê. (Ảnh: PV)
Vỉa hè đường Lê Thánh Tôn trở nên thông thoáng sau thời gian thí điểm cho thuê. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau một thời gian ngắn thí điểm thu phí vỉa hè ở quận 1, TP HCM, kết quả cho thấy nhiều tuyến vỉa hè đã trở nên thông thoáng. Người dân bày tỏ sự hài lòng và ủng hộ chủ trương tiếp tục mở rộng thí điểm trên địa bàn thành phố.

Vỉa hè thông thoáng, người dân ủng hộ chủ trương

Vừa qua, ngày 9/5, UBND quận 1, TP HCM đã áp dụng thí điểm đối với 11 tuyến đường đủ điều kiện tổ chức làm điểm kinh doanh, mua, bán hàng hoá trên địa bàn quận trong thời gian từ ngày 9/5 đến 30/9. Các tuyến đường này đều bảo đảm điều kiện rộng ít nhất 3m, trong đó có 1,5m dành cho người đi bộ. Quận 1 thí điểm mức thu 10/11 tuyến đường có giá thuê là 100.000 đồng/m2/tháng (trừ đường Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, có mức thuê là 50.000 đồng/m2/tháng).

Kết quả nhận được sau hơn một tuần thí điểm rất khả quan. Tính đến ngày 17/5, có 43 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè trong 3 tháng, 16 trường hợp thuê 6 tháng và 33 trường hợp thuê trong 12 tháng. Tổng số phí dự kiến thu được là hơn 430 triệu đồng với diện tích vỉa hè đăng ký sử dụng là 747m². Trong đó, 30 trường hợp đã được UBND phường thông qua và 17 trường hợp đã đóng phí với tổng số tiền trên 84 triệu đồng.

Về mặt mỹ quan, ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngày 20/5, nhiều đoạn vỉa hè cho thuê tại quận 1, TP HCM đã trở nên thông thoáng, trật tự hơn trước, có lối đi rõ ràng cho người đi bộ, không bị người bán hàng, xe máy lấn chiếm hết như trước. Đơn cử, tuyến đường Phan Chu Trinh vốn rất đông hộ kinh doanh liên quan đến dịch vụ cafe, ăn uống, hàng quán bày hết bàn ghế ra vỉa hè, lấn hè đường, hầu như không còn chỗ cho người đi bộ; nay dọc vỉa hè đường này đang được kẻ vạch, phân rõ khu vực kinh doanh, khu vực lối cho người đi bộ. Đường Phan Chu Trinh hiện là một trong 2 con đường có đông người kinh doanh thuê vỉa hè nhất, tình hình vỉa hè nơi đây đã thông thoáng, trật tự hơn hẳn.

Tương tự, tại đường Lê Thánh Tôn, con đường “tấc đất, tấc vàng” kinh doanh sầm uất hàng đầu ở trung tâm thành phố, trước kia, người đi bộ phải len lỏi giữa những hàng quán, xe cộ, thậm chí buộc phải đi xuống lòng đường thì nay đã có lối đi được vạch rõ ràng cho người đi bộ.

Bà Nguyễn Thị Thảo, 54 tuổi, sinh sống ở khu vực đường Trần Hưng Đạo, một trong những tuyến đường cho thuê hè phố chia sẻ với phóng viên: “Từ lúc thí điểm cho thuê lề đường, gia đình tôi thấy hè phố thông thoáng, trật tự hơn hẳn. Tối tối, hai vợ chồng tôi muốn đi bộ thể dục một chút cũng dễ dàng, thoải mái hơn trước kia nhiều”.

Tiếp tục mở rộng thí điểm

Theo đại diện Sở GTVT TP HCM, việc UBND quận 1 thí điểm trước với 11 tuyến đường có ý nghĩa thúc đẩy tiến độ thu phí vỉa hè, lòng đường ở các địa phương còn lại trên địa bàn thành phố. Hiện nay, ngoài quận 1, các địa phương khác đã rà soát danh mục các tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện để sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông.

Trước kết quả đạt được sau một thời gian thí điểm tại quận 1, nhiều người dân các quận, huyện khác cũng đang bày tỏ nhu cầu được thuê vỉa hè. Ông Trần Văn Hưng, kinh doanh ăn uống ở khu vực quận Bình Thạnh cho biết, trước đến nay ông cùng vợ lấn chiếm vỉa hè để bán các món ăn vặt cho giới trẻ, nhưng vẫn nơm nớp do biết là không đúng. Nhiều khi ông cũng thấy áy náy khi người đi bộ phải đi xuống lòng, lề đường, đôi lúc ông cũng bị đội trật tự đô thị xử phạt, tịch thu phương tiện kinh doanh. Ông Hưng bày tỏ ý định đăng kí thuê vỉa hè để việc làm ăn được ổn định.

Được biết, sau quận 1, một số quận cũng đã và đang rà soát để tiến hành thí điểm thu phí vỉa hè. Đơn cử quận 10 đã tiến hành rà soát 28 tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên, đủ điều kiện để sử dụng tạm thời cho mục đích kinh doanh. Quận 11 qua rà soát đã lập danh mục 17 tuyến đường để xe 2 bánh không thu tiền dịch vụ; 1 tuyến đường trông giữ xe 2 bánh có thu tiền dịch vụ. Hai quận này cũng đã đến Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM giải pháp tổ chức thực hiện đối với các tuyến đường có vỉa hè tổ chức thu phí khi người dân sử dụng.

Theo thống kê của Sở GTVT, thành phố có 868 tuyến được quy định là đường trung tâm. Trong đó, tập trung nhiều tuyến nhất là ở quận 1, Tân Bình, huyện Bình Chánh, quận Bình Thạnh, quận 11, quận 8... Mức thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè ở TP HCM có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Tuy nhiên, việc rà soát, tổng hợp danh mục các tuyến đường đủ điều kiện mất nhiều thời gian của các địa phương. Vừa qua, Sở GTVT đã đề nghị các địa phương sớm hoàn thành danh mục này và lấy ý kiến từ người dân và các đơn vị liên quan trước khi thực hiện thu phí.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.