TP Hồ Chí Minh: ​Nghịch lý “bỏ rau sạch, chuộng rau “bẩn”

Rau an toàn đang bị người tiêu dùng "chê" vì "xấu mã"
Rau an toàn đang bị người tiêu dùng "chê" vì "xấu mã"
(PLO) - Hội nghị “Đối thoại chính sách về sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn” với sự tham gia của các sở, ban, ngành và bà con nông dân mới diễn ra tại TP HCM đã ghi nhận nhiều ý kiến cho thấy một nghịch lý “rau sạch đổ bỏ, rau “bẩn” vẫn hút người mua” tại đô thị có thị trường tiêu thụ nông sản lớn hàng đầu cả nước này.

Rau sạch mới đáp ứng được 1/3 nhu cầu

Ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP HCM cho biết, sản xuất nông sản sạch đối với nhu cầu của TP rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay lượng nông sản do TP sản xuất chỉ đáp ứng được khoảng 20-30%, tương đương với 1/3 so với nhu cầu của người dân. Cùng với đó, công tác đảm bảo sản xuất nông sản an toàn vẫn còn tồn tại nhiều thách thức. 

Với tốc độ gia tăng dân số nhanh và liên tục (đặc biệt là dân nhập cư), tình trạng ô nhiễm môi trường về đất, nước, không khí càng khó kiểm soát, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất nông sản của người nông dân.

Bên cạnh đó, tình trạng lạm dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản vẫn diễn ra rất phổ biến khiến sức khỏe của người dân hàng ngày bị đe dọa vì tiêu thụ… rau “bẩn”, rau được “khuyến mãi” thêm thuốc trừ sâu. 

Về nguyên nhân, ông Hổ cho rằng, hiện nay nhận thức, ý thức của người dân và người sản xuất chưa được đồng đều. Người sản xuất thường có tâm lý tranh thủ tăng năng suất với mục tiêu tăng lợi nhuận, người tiêu dùng thì lựa chọn sản phẩm theo hình thức.

Như anh Mai Xuân Chiến (46 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP HCM) là người có kinh nghiệm trồng rau 6 năm phản ánh: “Rau sạch thường bị chê vì có sâu, lá không được xanh rờn như các loại rau được xịt thuốc. Sau nhiều lần phải đổ bỏ, chịu lỗ tôi bị buộc phải xịt thuốc”. 

Theo ông Hổ: “Trước thực tế đó, đặt ra cho chúng ta 2 nhiệm vụ là nông sản tự sản xuất trên địa bàn phải đáp ứng sạch; thứ hai là phối hợp với các tỉnh thành lân cận (chủ yếu là các tỉnh miền Đông Nam bộ và các tỉnh miền Tây) để nhập nông sản đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng, đảm bảo các yếu tố về ATVSTP cung ứng về cho thị trường TP HCM”. 

Cần tăng hỗ trợ cho người nông dân

Thực tế, nhiều nông dân muốn sản xuất rau sạch phải chuyển sang sản xuất theo phương thức “tận dụng hóa chất” để tiêu thụ được sản phẩm. Do đó, anh Chiến kiến nghị: “Trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền giúp người tiêu dùng và người nông dân nhận biết được đâu là rau sạch, đâu là rau “bẩn”. Từ đó người nông dân được hưởng giá trị xứng đáng với công sức để cung cấp được rau sạch cho thị trường”. 

Đồng thời, một nông dân tại Quận 12 cho rằng, hiện nay người dân, người nông dân không những thiếu kiến thức về rau an toàn mà còn thiếu hụt kiến thức về các điều kiện đầu vào (giống, phân bón, thuốc…), nên thường phải sử dụng hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, thành phẩm sau khi sản xuất nếu đưa vào các siêu thị thì chiết khấu quá cao, người nông dân vẫn bị “bóp chẹt đủ đường”. 

Vì vậy, cần tổ chức những lớp về tiêu chuẩn cho nông dân, hỗ trợ cung cấp kiến thức về tiêu chuẩn VietGap, xây dựng những chuỗi cửa hàng cung cấp giống, phân bón uy tín cho người nông dân, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, đất đai, đầu ra sản phẩm… để người nông dân yên tâm sản xuất rau an toàn. 

Ông Nguyễn Tiên Vượng – Phó Trưởng ban Xã hội, Dân số, Gia đình TƯ Hội Nông dân Việt Nam cho biết, cho đến nay TP HCM đã ban hành 21 chương trình, đề án phát triển bền vững nông sản và nhiều chính sách hỗ trợ lãi vay cho người nông dân, chính sách hỗ trợ nông nghiệp thực hành sản xuất tốt.

Ngành NN&PTNT cũng đang nỗ lực hỗ trợ cho bà con sản xuất nông nghiệp giám sát, hỗ trợ chứng nhận VietGap, thực hiện cung cấp các giấy chứng nhận an toàn nông lâm thủy sản hoàn toàn miễn phí (cấp 2 năm); triển khai thí điểm và nhân rộng chương trình dán tem truy xuất nguồn gốc rau củ quả (trước tiên thực hiện cho các hợp tác xã, DN); tổ chức các chợ phiên nông sản an toàn, để đưa sản phẩm của bà con đến với người tiêu dùng. 

Theo bà Huỳnh Thị Kim Cúc - Phó trưởng Ban Quản lý ATTP TP HCM nhấn mạnh: “Công tác đảm bảo nông sản, thực phẩm an toàn cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan ban ngành, địa phương và hợp tác của từng người dân. Trong thời gian tới, Ban sẽ tập trung tuyên truyền nhiều hơn nữa, đẩy mạnh xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, có kết nối với các tỉnh thành khác. Chuỗi thực phẩm an toàn sẽ được ưu tiên giới thiệu vào các bếp ăn tập thể, khu chế xuất, bệnh viện.

Ngoài ra, Ban sẽ đẩy mạnh thanh, kiểm tra, giám sát, căn cứ Nghị định 115 về tăng mức xử phạt vi phạm ATTP để tăng tính răn đe. Đặc biệt, công tác kiểm tra sẽ tập trung vào chợ đầu mối, sản phẩm về trường học…”. 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).