TP Hồ Chí Minh: Mỗi trường sẽ thành lập một điểm tiêm cho học sinh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng 23/3, tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2021-2022 cấp tiểu học do Sở GD&ĐT TP HCM tổ chức, đại diện các Phòng GD&ĐT đã chỉ ra một số thực tế khiến các trường đang gặp khó trong triển khai dạy học và phòng chống dịch COVID-19.

Theo đại diện Phòng GD&ĐT quận 3, hiện nay, hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến cho giáo viên đang triển khai theo hướng mỗi nơi một kiểu.

Vì vậy, đại diện Phòng GD&ĐT quận 3 đề xuất Sở tổ chức những buổi tập huấn mang tính bài bản hơn về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên để thống nhất thực hiện trong toàn ngành.

Ở góc độ khác, đại diện Phòng GD&ĐT quận 10 nêu ý kiến, sau thời gian dài học trực tuyến tại nhà, nhiều học sinh (HS) bị ảnh hưởng về sức khỏe thị lực, cột sống... Do đó, nhà giáo này đề xuất ngành giáo dục quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19, thực hiện các video clip bài tập thể dục về mắt cho học sinh.

Liên quan vấn đề học tập, đại diện Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp băn khoăn, hiện vẫn còn một bộ phận phụ huynh chưa đồng thuận cho con đến trường. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, học sinh hai khối 1, 2 sẽ tham gia kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp: “Trường hợp phụ huynh vẫn kiên quyết không đồng ý cho con đến trường đến cuối năm học thì việc đánh giá kết quả học tập cuối năm sẽ thực hiện như thế nào?”.

Đối với những trường hợp này, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết, các trường cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con đến trường vì chỉ khi đến trường học trực tiếp, các em mới được đảm bảo chất lượng dạy học tốt nhất.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng nêu ra khó khăn với các trường khi vừa thực hiện công tác dạy học vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 như thiếu kinh phí thực hiện khám sức khỏe đầu năm cho HS (trong bối cảnh đơn vị y tế công lập quá tải, chi phí hợp đồng với các đơn vị y tế tư nhân vượt quá khả năng của các trường), chưa có quy định về thu tiền buổi 2 với học sinh hai khối 1 và 2 (hai khối lớp đang triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018), thiếu cơ chế tuyển dụng nhân viên phụ trách công tác y tế ở các nhà trường...

Riêng với công tác chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) lưu ý, mỗi cơ sở trường học sẽ thành lập một điểm tiêm cho HS, trường hợp bất khả kháng mới đưa HS trường mình qua trường khác tiêm vaccine.

Ông Trọng lưu ý, do đối tượng tiêm vaccine lần này là trẻ nhỏ nên yêu cầu công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng, chu đáo, cẩn trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS.

Các cơ sở giáo dục phải huy động toàn bộ đội ngũ gồm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để phục vụ công tác tiêm chủng cho HS.

Mới đây, trả lời báo chí, ông Dương Trí Dũng, Phó GĐ Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, Sở GD&ĐT và Y tế đang tính toán để đề xuất cho HS là F1, đã tiêm vaccine COVID-19 được đi học trực tiếp.

Theo ông Dũng, trước đây, TP đã từng thực hiện việc cho HS là F1 đi học trực tiếp. Tuy nhiên, sau này khi có hướng dẫn mới của Bộ Y tế, TP đã tuân thủ và yêu cầu HS là F1 phải ở nhà cách ly 5 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và ở nhà 7 ngày nếu chưa tiêm vaccine.

Thời điểm này, hai Sở đang thảo luận tính toán để có cơ sở đề xuất cho HS là F1 đi học trực tiếp cho phù hợp với tình hình thực tế.

Được biết, TP hiện đã phát hiện gần 100.000 HS, giáo viên, nhân viên ở các trường học là F0, kéo theo đó là rất nhiều học sinh là F1 phải nghỉ học ở nhà. Trong đó, có nhiều em liên tục bị xác định là F1 và liên tục phải nghỉ ở nhà.

Nhiều trường hiện cũng đang rất khó khăn về công tác nhân sự (nhiều giáo viên là F0 nên không thể đến trường giảng dạy) và cơ sở vật chất nên không thể chu toàn trong việc dạy học cho HS là F0, F1 phải nghỉ ở nhà.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.