TP Hồ Chí Minh lên “dây cót” tăng tốc du lịch trong năm 2022

TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch đón khách quốc tế.
TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch đón khách quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mới đây, TP HCM đã lên kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế, chia làm 2 giai đoạn. Lộ trình này được kỳ vọng sẽ làm gia tăng và thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau gần 2 năm vắng bóng.

Lộ trình phục hồi khả quan

Cụ thể, giai đoạn 1 (từ tháng 1-3/2022), người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, công dân Việt Nam được tham gia vào chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong trường hợp đảm bảo đáp ứng các điều kiện: Có hộ chiếu vaccine hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19: có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc xác nhận tương đương.

Đối với khách du lịch dưới 18 tuổi chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; thực hiện nghiêm yêu cầu về xét nghiệm và quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế...

Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 4/2022, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, công dân Việt Nam được tham gia vào chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong trường hợp đảm bảo đáp ứng các điều kiện như giai đoạn 1. Riêng đối với quy trình phục vụ khách quốc tế trong chương trình du lịch, ngành du lịch TP HCM đưa ra những yêu cầu chung đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Sở Du lịch TP HCM cho biết, qua năm 2022, ngành du lịch cũng đưa ra mục tiêu phấn đấu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế khi dịch COVID-19 được khống chế. Vì vậy, sắp tới sẽ là cơ hội để đón trở lại khách quốc tế, thị trường tiềm năng bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Mặt khác, sau 2 năm bị “đóng băng” do ảnh hưởng dịch COVID-19, du lịch Việt Nam dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã có những tín hiệu ấm nóng trở lại, đặc biệt ở thị trường nội địa. Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhận định: “Những tháng cuối năm 2021 và những ngày đầu năm 2022 chứng kiến sự hồi phục sinh động của du lịch thành phố. Trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch nội đô với sáu chương trình du lịch mới hấp dẫn, kết nối các quận, huyện và TP Thủ Đức. Ngoài ra còn thúc đẩy liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP HCM và 40 tỉnh, thành”.

Thời gian nghỉ Tết năm nay kéo dài 9 ngày, cộng thêm độ phủ vaccine ngày càng rộng giúp nhiều người yên tâm lựa chọn du lịch chào năm mới thay vì đón Tết kiểu truyền thống. Thị trường TP HCM là một trong những điểm đến được lựa chọn nhiều. Điều này cho thấy tương lai phục hồi du lịch đầy khả quan trong năm 2022 của TP HCM.

Nhanh chóng tăng tốc

Để không bỏ lỡ cơ hội phục hồi, ngành du lịch thành phố đã chủ động đón đầu, đưa du lịch trở về trạng thái mới. Điểm nổi bật nhất là các sản phẩm du lịch sáng tạo, mới mẻ liên tục công bố, tạo hứng khởi cho người dân đi du lịch.

Mới đây, TP HCM đã tổ chức thành công Ngày hội Khinh khí cầu, diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/1. Đối với ngành du lịch TP HCM, ngày hội là hoạt động nhằm đa dạng hóa những sản phẩm du lịch thành phố, thông qua đó tái khẳng định hình ảnh TP HCM - điểm đến an toàn - hấp dẫn - sôi động và tràn đầy hứng khởi trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế, chuẩn bị cho việc đón du khách quốc tế trở lại thành phố trong năm 2022. Với ý nghĩa trên, Ngày hội khinh khí cầu, du thuyền và các hoạt động thể thao dưới nước TP HCM năm 2022 mang đến cho người dân thành phố và du khách nhiều hoạt động đặc sắc, mới lạ...

Bên cạnh các sản phẩm du lịch có thế mạnh trước đây, các doanh nghiệp đã chủ động phát triển, nâng cao chất lượng nhiều sản phẩm du lịch như: du lịch ẩm thực, mua sắm, đường thủy, sinh thái, y tế, tham quan thành phố, tham quan dã ngoại gắn với nông nghiệp và nông thôn mới vùng ven, hành hương…Đặc biệt, doanh nghiệp chú trọng hơn với du khách là nhóm nhỏ, gia đình, bạn bè, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện, hội thảo)...

Định hướng phát triển các tour du lịch mới theo xu hướng du lịch tại chỗ (staycation) với các tour khám phá địa phương thiết kế cho người dân địa phương với những hoạt động khám phá địa danh, văn hóa; du lịch biệt lập (isolated travel); du lịch xanh (green travel) gắn với những địa điểm thiên nhiên biệt lập và văn hóa bản địa gắn với mục tiêu phục hồi và bảo tồn các giá trị tự nhiên, môi trường. Xu hướng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe như thể dục dưỡng sinh, thiền, yoga, trị liệu bằng khoáng chất, spa - thẩm mỹ, trải nghiệm ẩm thực, dinh dưỡng… giúp du khách thoải mái thư giãn, nuôi dưỡng tinh thần và làm đẹp thể chất.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đã linh hoạt thay đổi phương thức hoạt động, đáp ứng nhu cầu khách du lịch đặc biệt về vấn đề an toàn. Vietravel đã đưa ra gói bảo hiểm du lịch trong nước cho khách hàng để đảm bảo quyền lợi cho khách. Đại diện Vietravel cho biết, các điều khoản bảo hiểm liên quan COVID-19 với chi phí tối đa lên đến 60 triệu đồng/người/vụ sẽ được áp dụng trong các dịch vụ.

Ngoài ra, du lịch trong mùa dịch có thể phát sinh những vấn đề không mong muốn như gần ngày khởi hành, kế hoạch buộc phải thay đổi vì điểm đến có diễn biến dịch bất thường, hoặc bản thân khách đột ngột trở thành F1, F0 phải điều trị, cách ly… Nên để bảo đảm quyền lợi cho du khách, một số hãng lữ hành cũng đã xây dựng các phương án linh hoạt như đổi điểm tham quan, lưu trú khác, hay bảo lưu chi phí tua, dịch vụ để du khách có thể tham gia khi thuận lợi hoặc quy đổi tua khác ở thời điểm thích hợp.

Doanh nghiệp nỗ lực thay đổi, các sở, ngành, địa phương cũng cần vào cuộc chung. Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Vietravel cho rằng, một trong những yếu tố để du lịch thành phố có thể phục hồi nhanh chóng là sự đồng bộ các chính sách giữa thành phố và các tỉnh, thành, như sự nhất quán trong tiêu chí kiểm soát dịch giữa thành phố và các tỉnh, thành với nhau, đồng bộ quy định về giao thông vận tải, di chuyển giữa các vùng, địa phương với nhau.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.