TP Hồ Chí Minh: Lại chậm bàn giao mặt bằng Metro số 2

Metro số 2 tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11km.
Metro số 2 tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11km.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo MAUR, năm 2021 tiến độ bàn giao mặt bằng cho Metro số 2 bị chậm lại so với trước, chỉ tăng 29 trường hợp.

Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) vừa cho biết tỷ lệ bàn giao mặt bằng tại dự án Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện đạt hơn 83%. Tuyến đi qua quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích giải toả hơn 251.000m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án hơn 4.350 tỷ đồng.

Trước đó đến cuối năm 2021, quận 1 với 29 trường hợp đã bàn giao mặt bằng. Tại quận 10, còn một hộ chưa bàn giao. Quận 12 và Tân Phú, 31 hộ hoàn tất giao đất. Trong khi tại Tân Bình - quận có số hộ bị thu hồi đất nhiều nhất với 356 trường hợp, hiện 17 hộ chưa đủ điều kiện lập phương án bồi thường. 339 trường hợp còn lại đã có 307 hộ bàn giao.

Vướng mắc lớn nhất hiện ở quận 3 do trước đây từng thực hiện thủ tục chi trả bồi thường, sau đó pháp lý dự án thay đổi nên địa phương phải cập nhật chính sách đền bù. Quận đã trình phương án bồi thường mới và đang chờ phê duyệt. Tại quận 3 có 113 trường hợp bị ảnh hưởng, trước đó đã có 47 hộ giao mặt bằng và đều thuộc diện nhận bồi thường theo các quyết định từ 2018.

Theo MAUR, năm 2021 tiến độ bàn giao mặt bằng cho Metro số 2 bị chậm lại so với trước, chỉ tăng 29 trường hợp. Ngoài nguyên nhân do hệ số giá đất tại quận 3 chưa được phê duyệt, một số trường hợp chưa chấp nhận giá bồi thường. COVID-19 cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình làm việc, vận động người dân giao mặt bằng...

Chủ đầu tư kiến nghị các đơn vị liên quan sớm tham mưu UBND TP giải quyết việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3, tăng cường vận động người dân nhận bồi thường và sớm giao mặt bằng cho dự án...

Metro số 2 tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11km, với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Hiện, 4 ga thuộc dự án đã có mặt bằng sạch gồm: S9 - Bà Quẹo (Tân Bình); S10 - Phạm Văn Bạch, S11 - Tân Bình (Tân Bình và Tân Phú); S5 - Lê Thị Riêng (quận 10). Ngoài ra, một phần ga ngầm S3 - Dân Chủ trên địa bàn quận 10 cũng được địa phương bàn giao. Phần còn lại của nhà ga này ở quận 3 đang chờ làm các thủ tục.

Theo kế hoạch, tuyến Metro số 2 đưa vào khai thác năm 2026. Tuy nhiên, ngoài công tác GPMB bị chậm, dự án còn một số vướng mắc như ký phụ lục hợp đồng tư vấn, thẩm định điều kiện vay vốn, gia hạn khoản vay, tác động Covid-19... Những yếu tố này ảnh hưởng việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính của dự án. Vì vậy, chủ đầu tư đang rà soát tình hình thực tế để trình điều chỉnh thời gian thực hiện công trình.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.