Trước đó, theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), TP đã đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án; tổ chức thẩm định nội bộ việc điều chỉnh (gồm thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn) và đã gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính xem xét.
Theo kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho hai dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ phải kết thúc trước ngày 31/10 để kịp trình HĐND TP HCM vào kỳ họp cuối năm; nhưng đến nay TP vẫn chưa nhận được ý kiến của hai Bộ này.
Theo TP HCM, nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành trong tháng 11, các nhà thầu chậm được thanh toán sẽ có nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí xảy ra tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài.
Tương tự, tuyến Metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư không được thông qua trong tháng 11, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020, có nguy cơ hết hiệu lực hiệp định vay, dự án mất nguồn vốn và ngưng trệ.
UBND TP HCM cũng lo ngại hai dự án metro tiếp tục chậm trễ, sẽ ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án. Nhất là khả năng tài trợ cho các dự án và các tuyến metro trong tương lai. Đồng thời, dư luận sẽ có đánh giá không tốt vai trò quản lý, điều hành thực hiện các dự án vốn vay nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị của Việt Nam.
“Với yêu cầu bức thiết nêu trên, UBND TP HCM kiến nghị Bộ trưởng KH&ĐT đặc biệt quan tâm, thu xếp chủ trì một buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính cùng đại diện các cơ quan liên quan...”, văn bản nêu.
Dự án tuyến Metro Số 1 (dài gần 20 km) được UBND TP HCM phê duyệt từ 2007 với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng, đến 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá, nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng, song vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền thông qua. Hiện dự án này đạt khoảng 67% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.
Tuyến Metro Số 2 (dài 11,3 km) có tổng mức đầu tư thay đổi từ 26.000 tỷ lên 48.000 tỷ sau khi tính toán. Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành và đã phải xin lùi thời gian hoàn thành từ năm 2024 đến năm 2026 vì thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư chưa xong.
Hồi cuối tháng 9, UBND TP HCM cũng kiến nghị Bộ Tài chính cấp phát 3.700 tỷ đồng vốn ODA chưa giải ngân từ ngân sách Trung ương trong năm 2019 cho TP HCM nhằm bảo đảm tiến độ dự án và tránh các khiếu kiện từ phía nhà thầu thi công.