TP Hồ Chí Minh kiến nghị gỡ khó cho hai tuyến Metro

Tuyến Metro Số 1 đã làm được 67%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Ảnh: Hữu Khoa/VnE
Tuyến Metro Số 1 đã làm được 67%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Ảnh: Hữu Khoa/VnE
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản gửi Thủ tướng, kiến nghị được làm việc với Trung ương trước ngày 11/10, nhằm giải quyết công tác thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Số 2 (Bến Thành - Tham Lương)... 

Trước đó, theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), TP đã đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án; tổ chức thẩm định nội bộ việc điều chỉnh (gồm thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn) và đã gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính xem xét.

Theo kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho hai dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ phải kết thúc trước ngày 31/10 để kịp trình HĐND TP HCM vào kỳ họp cuối năm; nhưng đến nay TP vẫn chưa nhận được ý kiến của hai Bộ này.

Theo TP HCM, nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành trong tháng 11, các nhà thầu chậm được thanh toán sẽ có nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí xảy ra tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài.

Tương tự, tuyến Metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư không được thông qua trong tháng 11, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020, có nguy cơ hết hiệu lực hiệp định vay, dự án mất nguồn vốn và ngưng trệ.

UBND TP HCM cũng lo ngại hai dự án metro tiếp tục chậm trễ, sẽ ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án. Nhất là khả năng tài trợ cho các dự án và các tuyến metro trong tương lai. Đồng thời, dư luận sẽ có đánh giá không tốt vai trò quản lý, điều hành thực hiện các dự án vốn vay nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị của Việt Nam.

“Với yêu cầu bức thiết nêu trên, UBND TP HCM kiến nghị Bộ trưởng KH&ĐT đặc biệt quan tâm, thu xếp chủ trì một buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính cùng đại diện các cơ quan liên quan...”, văn bản nêu.

Dự án tuyến Metro Số 1 (dài gần 20 km) được UBND TP HCM phê duyệt từ 2007 với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng, đến 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá, nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng, song vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền thông qua. Hiện dự án này đạt khoảng 67% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm  2021.

Tuyến Metro Số 2 (dài 11,3 km) có tổng mức đầu tư thay đổi từ 26.000 tỷ lên 48.000 tỷ sau khi tính toán. Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành và đã phải xin lùi thời gian hoàn thành từ năm 2024 đến năm 2026 vì thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư chưa xong.

Hồi cuối tháng 9, UBND TP HCM cũng kiến nghị Bộ Tài chính cấp phát 3.700 tỷ đồng vốn ODA chưa giải ngân từ ngân sách Trung ương trong năm 2019 cho TP HCM nhằm bảo đảm tiến độ dự án và tránh các khiếu kiện từ phía nhà thầu thi công. 

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.