TP Hồ Chí Minh: Đến tháng 10/2025, thực hiện 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới
(PLVN) - UBND TP HCM vừa tổ chức cuộc họp về tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) 8 tháng năm 2025, các chỉ số liên quan CCHC (PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI) và những nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm 2025.
Theo Sở Nội vụ, sau sáp nhập từ ngày 1/7, TP đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt về kiểm tra công vụ trong hoạt động chính quyền địa phương hai cấp (CQĐP2C) trên địa bàn.
Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND TP đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP (TTPVHCC) gồm 2 chi nhánh, 38 tổ địa bàn và hệ thống TTPVHCC cấp xã; ra các Quyết định về công bố TTHC thuộc thẩm quyền 2 cấp với 2.225 TTHC (gồm 1.862 TTHC cấp tỉnh, 363 cấp xã), danh mục TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính với 1.336 TTHC, danh mục TTHC thực hiện trực tuyến với 1.627 TTHC; xây dựng quy trình nội bộ phân định rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong giải quyết TTHC; các văn bản chỉ đạo yêu cầu xử lý hồ sơ trễ hạn và xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, DN.
Từ 1/7/2025 - 15/8/2025, tổng hồ sơ tiếp nhận tại sở, ngành, UBND cấp xã là 619.742 hồ sơ (trực tuyến 265.047, trực tiếp 284.085, tồn 70.610 hồ sơ). Tổng số đã giải quyết 518.688 hồ sơ, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 95,5%, quá hạn 4,5%.
Liên quan xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, TP tập trung triển khai công tác bảo đảm vận hành thông suốt các ứng dụng công nghệ thông tin khi tổ chức thực hiện mô hình CQĐP2C. TP thống nhất chủ trương triển khai thử nghiệm hệ thống robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại địa điểm UBND các phường Sài Gòn, An Lạc, Phú Nhuận, Thủ Dầu Một, Phú Mỹ.
Theo Sở Nội vụ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành bộ máy mới. Cụ thể, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương mới ban hành, sửa đổi nhiều luật (Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Đầu tư công, Quản lý tài sản công, các Nghị định hướng dẫn thi hành…). TP cũng đã yêu cầu rà soát ngay văn bản 3 địa phương trước đây để tham mưu ban hành mới hoặc thay thế bảo đảm phù hợp với thực tế TP sau sắp xếp, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị phải tập trung thời gian, nhân lực để thực hiện…
Thời gian tới, UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND cấp xã tổ chức tập huấn nội dung CCHC cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách tại sở, ngành, UBND xã, phường, đặc khu…
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tập trung giải quyết hồ sơ còn trễ hạn; rà soát các nội dung còn hạn chế trong Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử để có giải pháp nâng cao chỉ số trong thời gian tới.
Thực hiện hiệu quả việc giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính theo Nghị quyết 66/NQ-CP, bảo đảm đến tháng 10/2025 thực hiện 100% TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Rà soát hạ tầng công nghệ thông tin tại các phường, xã, đặc khu để đầu tư đồng bộ, đáp ứng việc truy cập các ứng dụng, nền tảng số dùng chung của TP được thông suốt, không ảnh hưởng đến giải quyết công việc và giải quyết hồ sơ.
Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP cho rằng, sau hợp nhất khối lượng công việc nhiều hơn. Lưu ý các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết hồ sơ quá hạn để giảm số lượng phản ánh và nâng tỉ lệ hài lòng của người dân, vì mục đích cuối cùng của cải cách TTHC là nhằm để phục vụ người dân tốt hơn. Đồng thời, cắt giảm, đơn giản hóa ngay TTHC liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC theo Nghị quyết 66/NQ-CP.